Hành trình tới vòng lao lý của ông Đinh La Thăng: Góp vốn Oceanbank!

Google News

(Kiến Thức) - Việc góp vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tại Ngân hàng Oceanbank có nhiều sai phạm đã đưa ông Đinh La Thăng và các đồng phạm đến vòng lao lý.

Vì sao Oceanbank cần huy động vốn từ PVN?
Ngày 19/12, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ký bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng (SN 1960, quê tỉnh Nam Định), nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), cùng các đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại PVN.
Tài liệu điều tra cho thấy, năm 2006, Thủ tướng phê duyệt cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia (PVN) được thành lập mới với một ngân hàng Cổ phần dầu khí, trong đó PVN nắm trên 50% vốn điều lệ. PVN đã hoàn thành một số thủ tục thành lập ban trù bị Ngân hàng Hồng Việt.
 Ông Đinh La Thăng.
Tuy nhiên đến tháng 7/2008, thực hiện chủ trương của Thủ tướng về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, PVN đã rút vốn, không tham gia vào việc thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt.
Thời điểm này, Ngân hàng TMPC Đại Dương (Oceanbank) do Hà Văn Thắm làm Chủ tịch HĐQT là một ngân hàng có quy mô nhỏ, vốn và tiềm lực tài chính thấp (vốn điều lệ chỉ khoảng 1000 tỷ đồng), khả năng thanh khoản thấp, khó đứng vững nên cần phải huy động vốn. Tháng 9/2008, Nguyễn Xuân Sơn – Trưởng ban trù bị Ngân hàng TMCP Hồng Việt và Hà Văn Thắm đã trao đổi đàm phán về việc PVN góp vốn trở thành cổ đông chiến lược của Oceanbank. Sau đó, Hà Văn Thắm được mời đến trụ sở PVN làm việc cùng ông Đinh La Thăng – Chủ tịch HĐQT PVN, Nguyễn Ngọc Sự - Phó TGĐ PVN, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Việt Hà để thống nhất thỏa thuận PVN góp vốn vào Oceanbank bằng hình thức góp 20% tương đương 400 tỷ đồng.
Vai trò của ông Đinh La Thăng vụ PVN góp 800 tỷ Oceanbank?
Ngày 18/9/2008, ông Nguyễn Ngọc Sự, Phó Tổng Giám đốc PVN đã có báo cáo đánh giá tình hình hoạt động của Ngân hàng Oceanbank trong đó nêu rõ thực trạng của Ngân hàng Oceanbank là ngân hàng có quy mô, hoạt động nhỏ, vốn và tiềm lực tài chính thấp…
Tuy nhiên, khi nhận được báo cáo trên, ông Đinh La Thăng với vai trò là Chủ tịch HĐQT đã không tổ chức họp HĐQT để đánh giá lại tình hình hoạt động, năng lực của Oceanbank, phương án góp vốn, tính hiệu quả khả thi của việc góp vốn…
Ngay ngày 18/9/2008, ông Đinh La Thăng và Hà Văn Thắm đã ký thỏa thuận 6934 về việc tham gia góp vốn, cam kết PVN góp 20% vốn điều lệ tại Oceanbank. Tuy nhiên, đến tận ngày 22/9/2008, ông Đinh La Thăng mới bút phê chỉ đạo xin ý kiến các thành viên HĐQT.
Kết quả điều tra cũng cho thấy, từ việc ký thỏa thuận góp vốn, ông Đinh La Thăng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương. Đến khi ra Nghị quyết để thực hiện góp vốn 400 tỷ đồng, ông Đinh La Thăng cùng không chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.
Ngoài ra, tháng 10/2008, Bộ Tài Chính có công văn số 12144 gửi Văn phòng Chính phủ và PVN về việc góp vốn mua cổ phần của PVN nêu PVN cần báo cáo rõ tình hình hoạt động của Oceanbank…xác định giá trị thực cổ phiếu Oceanbank để tránh rủi ro trước khi quyết định việc đầu tư. Tuy nhiên, khi nhận được công văn này, ông Đinh La Thăng không chỉ đạo PVN thực hiện đúng theo nội dung chỉ đạo của Bộ Tài Chính.
Tháng 5/2010, Oceanbank tăng vốn điều lệ lên 5.000 tỷ đồng. Ông Đinh La Thăng có ý kiến đồng ý tăng vốn trên báo cáo của Ban TGĐ và báo cáo của ban Kiểm soát PVN về việc góp vốn. Theo ủy quyền của ông Đinh La Thăng, lãnh đạo PVN ký nghị quyết góp vốn bổ sung để duy trì 20% vốn điều lệ. Nhưng 3 tháng sau, vào tháng 8/2010, ông Đinh La Thăng mới ký văn bản trình Thủ tướng xem xét việc này.
Tháng 10/2010, Văn phòng Chính phủ có văn bản nêu rõ PVN cần tập trung vốn cho hoạt động dầu khí, trường hợp khó khăn về vốn không nhất thiết nắm giữ 20% cổ phần Oceanbank. Khi chưa được Thủ tướng phê duyệt, ông Đinh La Thăng đã đồng ý để PVN ra Nghị quyết chấp thuận bổ sung tăng vốn 300 tỷ.
Lần góp vốn 100 tỷ bổ sung thứ 3 cho Oceanbank, tháng 5/2011, ông Đinh La Thăng đã ký quyết định phân công bà Vũ Thị Thanh Hương làm người đại diện vốn điều lệ 20% của PVN tại Oceanbank.
Sau đó, PVN đã góp thêm 100 tỷ để duy trì 20% vốn điều lệ tại Ngân hàng Đại Dương, dù luật Tổ chức tín dụng 2010 quy định một cổ động tổ chức không sở hữu quá 15% vốn điều lệ của tổ chức tín dụng. Cũng theo tài liệu, dù được HĐTV và thư ký báo cáo việc ban hành Nghị quyết góp vốn không đúng quy định nhưng ông Đinh La Thăng không chỉ đạo điều hành hoặc thoái vốn.
Cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Đinh La Thăng và đồng phạm đã gây thiệt hại 800 tỷ đồng khoản góp vốn của PVN tại Oceanbank, phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", theo Điều 165 Bộ luật Hình sự năm 1999.
Chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN mở tài khoản, sử dụng dịch vụ Oceanbank:
Ông Đinh La Thăng với vai trò là Chủ tịch HĐQT /HĐTV PVN đã ký văn bản số 3405 ngày 13/5/2009 và 8436 ngày 17/9/2010 mang tính chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị thành viên PVN và các nhà thầu dầu khí mở tài khoản, sử dụng dịch vụ ngân hàng của Oceanbank.
Thực hiện chỉ đạo của ông Đinh La Thăng tại các văn bản nêu trên, từ năm 2009 đến 2014, có 165 đơn vị thành viên PVN thực hiện gửi tiền vào Oceanbank , với doanh số tiền gửi không kỳ hạn trung bình là 2.543 tỷ đồng/tháng và 74 triệu USD/tháng. Doanh số tiền gửi có kỳ hạn từ khoảng 16000 đến 18000 tỷ và 100 triệu USD. Đây chính là một trong những nguyên nhân xảy ra hành vi nhận tiền ngoài lãi suất tiền gửi trong nhiều năm.
(Còn nữa…)
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)