GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch VUSTA khóa VI-VII: “Người tốt phải thắng kẻ xấu, điều thiện phải thắng điều ác“

GS.TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch VUSTA khóa VI-VII: “Người tốt phải thắng kẻ xấu, điều thiện phải thắng điều ác“

“Biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn thông tin sai sự thật, không phải ở đâu xa lạ mà nằm ngay trong tim mỗi người. Đó là niềm tin của chúng ta vào luật nhân quả và lẽ công bằng, theo đó, người tốt phải thắng kẻ xấu, điều thiện phải thắng điều ác”, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch VUSTA khóa VI-VII, nhấn mạnh.
Là thế hệ chứng kiến những thăng trầm của thời cuộc trong suốt nửa thế kỷ qua, hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc vận động trí thức đối với việc giữ ổn định và phát triển đất nước, GS.TSKH Đặng Vũ Minh cho rằng, phải làm tốt hơn nữa công tác vận động chính trị tư tưởng nhằm khơi dậy trong đội ngũ trí thức lòng yêu nước và ý thức trách nhiệm đối với đất nước, đối với dân tộc.
Thách thức chiến tranh thông tin trên mạng
Chủ tịch VUSTA khóa VI-VII nhận định: Thách thức lớn nhất trong công tác vận động chính trị tư tưởng là cuộc chiến tranh thông tin trên không gian mạng. Cách đây hơn 30 năm, khi nước Đức còn đang bị chia cắt, thì chiến tuyến của cuộc chiến tranh Lạnh chạy dài theo bức tường Berlin chằng chịt dây thép gai. Thế nhưng, ngày hôm nay, chiến tuyến của cuộc chiến tranh thông tin trên không gian mạng bắt đầu từ quán cafe internet, chạy qua ký túc xá sinh viên và len lỏi vào từng căn hộ, từng ngôi nhà của chúng ta.
“Tôi nói như vậy, bởi vì mỗi buổi sáng thức dậy, bật màn hình máy vi tính, chúng ta có thể nhìn thấy đủ mọi khuôn mặt, nghe được đủ loại giọng nói và đọc đủ loại tin, từ tin đúng, tin đúng một nửa đến tin bịa đặt”, GS.TSKH Đặng Vũ Minh nói.
Theo Chủ tịch Đặng Vũ Minh, người ta đã áp dụng nhiều biện pháp khác nhau để ngăn chặn những thông tin sai sự thật, song đến nay, tất cả biên pháp đó đều chưa đem lại những kết quả mong muốn.
[e-Magazine] GS.TSKH Dang Vu Minh - Chu tich VUSTA khoa VI-VII: GS.TSKH Đặng Vũ Minh.
 
Tin sai sự thật... luật nhân quả và lẽ công bằng
“Biện pháp hữu hiệu nhất để ngăn chặn thông tin sai sự thật không phải ở đâu xa lạ mà nằm trong tim mỗi người chúng ta. Đó chính là niềm tin của chúng ta vào luật nhân quả, vào lẽ công bằng, theo đó, người tốt phải thắng kẻ xấu, điều thiện phải thắng điều ác”, Chủ tịch VUSTA Đặng Vũ Minh cho biết.
 “Trong quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước, những người trí thức Việt Nam chân chính, yêu nước bao giờ cũng đứng về phía đất nước mình, bao giờ cũng chia sẻ số phận với dân tộc mình” - GS.TSKH Đặng Vũ Minh. 
 
Theo GS.TSKH Đặng Vũ Minh, biện pháp hữu hiệu để chống thông tin sai sự thật chính là niềm tin vào truyền thống quật cường của dân tộc chúng ta - một dân tộc đã trải qua biết bao cuộc chiến đẫm máu, để giữ vững được nền độc lập, thống nhất được giang sơn. Một dân tộc như vậy bao giờ cũng có những người con quả cảm, sẵn sàng xả thân vì nghĩa lớn, để đưa đất nước vượt qua khỏi mọi hiểm nguy.
GS.TSKH Đặng Vũ Minh cho rằng, biện pháp hữu hiệu chống thông tin sai sự thật chính là nhiềm tin vào sự quyết tâm và nghiêm minh của Đảng và Nhà nước trong việc xử lý những vụ án tham nhũng nghiêm trọng, để tài sản chung mà chúng ta có được ngày hôm nay bằng mồ hôi, bằng nước mắt và bằng máu của hàng triệu người Việt Nam không thể trở thành tài sản riêng của một vài người; để số phận của đất nước chúng ta, của dân tộc chúng ta chỉ có thể nằm trong tay những người không những có bản lĩnh chính trị vững vàng mà còn là những tấm gương mẫu mực về đạo đức và lối sống.
“Củng cố những niềm tin nói trên trong đội ngũ trí thức chính là một trong số những nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam trong những năm sắp tới”, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch VUSTA khóa VI-VII khẳng định.
Thực hiện: Vũ Anh
GS.TSKH Đặng Vũ Minh được mời làm Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam
GS.TSKH Đặng Vũ Minh, sinh năm 1946; tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va (Liên Xô) năm 1968 và về nước làm nghiên cứu viên tại Uỷ ban Khoa học và Kỹ thuật Nhà nước. Năm 1978, ông bảo vệ luận án Tiến sỹ và đến năm 1984, ông bảo vệ luận án Tiến sỹ Khoa học tại Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô. Ông được phong chức danh Giáo sư vào năm 1991. Năm 1996, ông được bầu làm Viện sĩ nước ngoài Viện Hàn lâm Khoa học Nga
GS.TSKH Đặng Vũ Minh nguyên là Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII, IX và X, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội khóa XII.
Năm 2010, GS.TSKH Đặng Vũ Minh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VI, nhiệm kỳ 2010-2015. Năm 2015, ông tiếp tục tái đắc cử Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khóa VII. Ông còn là Viện trưởng đầu tiên của Viện Công nghệ Vũ trụ, Chủ tịch Hội đồng Khoa học cấp Nhà nước về bảo vệ và giữ gìn lâu dài thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu