Gấu cắn lìa tay bé trai: Chính quyền để mặc đại gia nuôi thú dữ?

Google News

(Kiến Thức) - Biết rõ “đại gia” này nuôi nhốt thú dữ suốt 4 năm nhưng chính quyền vẫn không có hướng xử lý cho đến khi bé trai bị gấu cắn lìa bàn tay.

Sáng nay 12/1, PV Kiến Thức đã đến khu vực ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, nơi xảy ra vụ tai nạn thương tâm gấu nuôi cắn đứt lìa bàn tay bé trai 3 tuổi gây chấn động dư luận.
Gau can lia tay be trai: Chinh quyen de mac dai gia nuoi thu du?
Căn biệt thư hoành tráng luôn kín cổng cao tường của vị đại gia trên đường Dương Công Khi. 
Tuyến đường Dương Công Khi (nối thị trấn Hóc Môn với quốc lộ 22) là vùng nông thôn nghèo ngoại thành TP HCM. Vì vậy nên căn biệt thự hoành tráng, rộng hàng nghìn mét vuông tường bao xung quanh nằm đoạn giữa tuyến đường được người dân ở ấp gọi tên “nhà đại gia” và đây chính là căn nhà đã xảy ra vụ tai nạn gấu cắn đứt tay con trai nhỏ của chính chủ nhà.
“Hai vợ chồng gia chủ căn biệt thư đó về đây sống cũng đã hơn 5 năm và hoạt động kinh doanh dự án, bất động sản. Dù ông chủ hay qua lại với lối xóm nhưng căn biệt thự luôn kín cổng cao tường nên hầu như chưa người dân địa phương nào bước chân vào”, bà L., một người bán quán đối diện căn biệt thư cho biết.
Gau can lia tay be trai: Chinh quyen de mac dai gia nuoi thu du?-Hinh-2
Bên trong căn biệt thự là khoảng sân rộng trồng và nuôi nhiều chim chốc, thú vật; trong đó có con gấu đã cắn đứt lìa bàn tay đứa bé con gia chủ. 
Trong khi đó, gia đình bán quán cơm cạnh tường rào căn biệt thự chia sẻ: “Sống cạnh bên nhưng chúng tôi chưa từng biết căn nhà này nuôi gấu; thỉnh thoảng nghe tiếng gầm gứ cứ ngỡ chó béc giê và đến khi xảy ra vụ việc, chạy qua thì thấy con gấu to bằng người lớn, nặng hàng trăm kg trông vô cùng hung tợn”.
Sau khi xảy ra vụ việc đau lòng, chủ căn nhà đã phá bỏ chuồng nuôi gấu và không tiếp xúc với bất kỳ ai đến hỏi thăm ngoài chính quyền địa phương, công an huyện đến để thu thập điều tra.
Trao đổi với Kiến Thức, ông Trần Minh Tuấn, chủ tịch UBND xã Tân Hiệp thừa nhận đã biết việc gia đình của hộ dân nói trên nuôi nhốt gấu từ năm 2011 và đã báo cáo cho các ngành quản lý. Tuy nhiên suốt 4 năm sau khi báo cáo và không nhận được bất cứ kết quả gì liên quan đến vụ việc, chính quyền xã Tân Hiệp buông lỏng, không kiểm tra cho đến khi xảy ra tai nạn đau lòng.
“Ở cấp độ địa phương, chúng tôi không có thẩm quyền kiểm tra (việc nuôi gấu-PV) mà thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn cấp trên. Riêng trường hợp cụ thể gấu cắn đứt lìa tay cháu bé xảy ra trên địa bàn xã, hiện công an huyện Hóc Môn đang điều tra nên chúng tôi chưa nhận được báo cáo hộ dân này có được phép nuôi gấu hay không?”, chủ tịch xã Tân Hiệp cho biết.
Theo ông Tuấn thì sau vụ việc đáng tiếc này, chính quyền địa phương sẽ tăng cường, siết chặt công tác quản lý, kiểm tra các trường hợp nuôi thú dữ có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng con người để có hướng xử lý kịp thời.
Gau can lia tay be trai: Chinh quyen de mac dai gia nuoi thu du?-Hinh-3
 Ngoài chuồng nuôi gấu và con gấu đã bị đánh chết, dẹp bỏ, trong sân khu biệt thự còn có nhiều chuồng nuôi thú khác.
Liên quan đến vụ tai nạn, sáng nay (12/1), bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM xác nhận: “Dù người thân đã chích điện chết gấu, lấy phần tay bị đứt lìa dưa đến bệnh viện để cố nối cho cháu bé, tuy nhiên do phần tay này bị gấu cắn dập nát nên không thể nối lại”. Sau khi tiến hành khâu vá vết thương, cháu bé đã được chuyển qua khu hồi sức để tiếp tục chữa trị.

Khoảng gần 16h ngày 11/1, bé Đ.T.D (3 tuổi, con trai của chủ căn biệt thự trên đường Dương Công Khi, ấp Thới Tây 2, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) đang chơi một mình ở sân vườn trong khuôn viên nhà. Do sự sơ ý của người giúp việc, cháu D. đã đút cánh tay phải vào lỗ thủng nhỏ tại chuồng đang nuôi gấu thì bị gấu cắn, kéo cánh tay vào phía trong lồng, rồi cắn đứt lìa bàn tay phải.
Gau can lia tay be trai: Chinh quyen de mac dai gia nuoi thu du?-Hinh-4
Hiện trường chiếc chuồng nuôi gấu cắn đứt tay cháu bé 3 tuổi vào chiều 11/1. Ảnh Hải Hiếu. 
Nghe tiếng truy hô kêu cứu của người giúp việc và bà ngoại cháu bé, những người hàng xóm đã vội vào lôi cháu ra khỏi miệng gấu, chuyển về bệnh viện cấp cứu. Lúc này con gấu còn gặm cánh tay của bé D. nên mọi người đã tìm cách chích điện cho gấu chết để lấy cánh tay đưa vào bệnh viện cho bác sĩ nối lại. Tuy nhiên bệnh viện không thể nối cánh tay của cháu D. do bị gấu cắn nát.
Vũ Sơn

Bình luận(2)

Minh Hiền

dung

quả báo

Minh Hiền

Minh

Lỗi không phải ở con gấu mà là ở chủ nuôi. Là con vật thì nó vẫn có bản năng thú dữ chứ, vấn đề là người nuôi phải đế ý (chưa nói nuôi có hợp pháp không nữa). Con gấu có thể nói đã bị chết oan.