Bé trai 12 tuổi bị voi dẫm chết: CA, chủ đoàn xiếc nói gì?

Google News

Nguyên nhân vụ bé trai 12 tuổi bị voi dẫm chết mới đây, lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đăk Lăk cho biết, có thể con voi bị chọc tức...

Liên quan đến vụ bé trai 12 tuổi bị voi dẫm chết tại Đăk Nông mới đây, lãnh đạo đoàn xiếc thừa nhận việc quản lý voi chưa được chặt chẽ. Khi xảy ra vụ việc, quản tượng đang đi ăn cơm, không trông coi voi.
Voi bị chọc giận?
Chiều tối 23/12, tại sân vận động trung tâm xã Đức Mạnh (huyện Đăk Mil, Đăk Nông) đã xảy một tai nạn đau lòng. Nạn nhân là cháu Nguyễn Văn Luật (12 tuổi, trú xã Đức Mạnh), đã bị con voi của Công ty Xiếc - Hài kịch Bình Minh (tỉnh Thái Bình) quật chết.
be 12 tuoi bi voi dam chet hinh anh 1
 Chiếc xe chở voi chỉ có dòng chữ cảnh báo sơ sài “xa voi 10 mét”.
Một số nhân chứng kể lại, lúc này, Luật và một số cháu nhỏ đứng gần con voi. Khi Luật đang cho con voi ăn và cố sờ vào vòi voi thì bị con voi này dùng vòi quấn lấy rồi quật vào thành xe tải. Ngay sau khi nghe tiếng kêu của những người xung quanh, quản tượng chạy đến can thiệp, đưa cháu Luật đi bệnh viện nhưng nạn nhân đã tử vong.
Vụ việc ngay sau đó được lãnh đạo địa phương báo với cơ quan công an. Con voi quật chết người cũng được đưa về UBND xã xích chân lại để bảo vệ an toàn cho người dân. Theo quan sát của chúng tôi, khi bị xích, con voi này tỏ ra rất hung dữ, liên tục có những biểu hiện muốn dứt ra khỏi dây xích.
Nói về nguyên nhân vụ việc này, một lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đăk Lăk cho biết: “Do không gần gũi con voi này nên chúng tôi cũng không thể hiểu được hết tâm tính của nó. Tuy nhiên, con voi này có thể đã cáu giận do bị chọc tức trong lúc mệt mỏi”.
Ông Phạm Thanh Cao - Phó giám đốc Công ty Xiếc - Hài kịch Bình Minh cũng nhận định, có thể lúc này cháu Luật đã làm con voi tức giận. Theo ông Cao, con voi này là voi cái khoảng 40 tuổi, được mua tại Đăk Nông 10 năm trước và từ khi tham gia biểu diễn đến giờ chưa gây hại cho bất cứ ai.
be 12 tuoi bi voi dam chet hinh anh 2
Con voi quật chết cháu bé 12 tuổi. 
Làm rõ trách nhiệm
Trả lời phóng viên, đại tá Lương Ngọc Lếp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Đăk Nông - cho biết, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Đăk Mil khẩn trương điều tra vụ việc. Trong đó, phải làm rõ các vấn đề: Việc quản lý voi được thực hiện như thế nào? Trách nhiệm của đơn vị quản lý voi ra sao?
Về phía Công ty Xiếc - Hài kịch Bình Minh, ông Phạm Thanh Cao thừa nhận việc quản lý voi chưa được sát sao. Theo ông Cao, con voi được giao cho một người quản tượng chuyên chăm sóc và trông coi. Nếu đưa voi xuống đất thì sẽ có rào lưới xung quanh để đề phòng sự cố. Tuy nhiên, khi xảy ra vụ việc trên, con voi đang ở trên xe tải nên xung quanh không có che chắn gì.
Ông Cao cũng thừa nhận, khi xảy ra vụ việc bé trai 12 tuổi bị voi quật chết, quản tượng đang đi ăn cơm, không có ai trông coi con voi. “Lỗi của đoàn là không quản lý chặt chẽ con voi nhưng cũng phải nhìn nhận là đã có tác động làm voi giận dữ”- ông Cao nói.
Còn ông Nhữ Văn Lâm, người được giao nhiệm vụ quản tượng, cho biết: “Tôi là người quản tượng nghiệp dư, công việc chính của tôi là lái xe. Tuy nhiên, mấy tháng nay, do người quản tượng về quê, tôi được giao luôn việc trông voi. Công việc của tôi là thường xuyên ở bên voi để nhắc nhở những người đến gần. Hôm 23.12, tôi vừa đưa voi về rồi ngồi cách đó chừng 30m ăn cơm thì xảy ra vụ việc”.
Được biết, trước mắt, con voi này tạm thời gửi cho Trung tâm Bảo tồn voi Đăk Lăk chăm sóc, chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng.
Theo Dân Việt

Bình luận(1)

Minh Hiền

hoàng hoa đình

Là con vật nên phải luôn có người trông coi và phải cảnh báo cho mọi người, đây là lỗi của Đoàn xiếc phải bồi thường thỏa đáng cho gia đình nạn nhân, không thể biện minh voi bị chọc tức.