Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã họp và chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Tất cả 9 thành viên của hội đồng đều chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Bộ GTVT để đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vào khai thác giai đoạn đầu. Như vậy, tuyến đường sắt này đã đủ điều kiện đưa vào khai thác thương mại.
|
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chuẩn bị vận hành. |
Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: “Hiện nay, Hà Nội đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tiếp nhận và đưa vào vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong giai đoạn đầu. Nhiều tháng qua, UBND TP Hà Nội đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ GTVT để chuẩn bị những điều kiện cần thiết. Theo đánh giá, cơ bản các điều kiện dã được thực hiện đầy đủ”.
Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có quyết định ban hành giá vé vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại, TP sẽ miễn phí để người dân làm quen, trải nghiệm.
Sau đó mới tiến hành thu với giá vé lượt từ trên 7.000 đồng cho đến 15.000 đồng tùy theo cự ly di chuyển. Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.
Ngoài ra, người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp có thể mua vé tháng theo hình thức tập thể được áp dụng mức giá giảm là 140.000 đồng/người/tháng.
Với hành khách là người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo thành phố, sẽ được miễn phí. Đặc biệt lần đầu tiên, hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội thực hiện bán vé theo ngày. Theo đó với giá vé 30.000 đồng/người/ngày, hành khách có thể di chuyển trên đường sắt đô thị không kể số lượt trong ngày”.
Giá vé đi tàu đường sắt đô thị đã bao gồm tiền bảo hiểm thân thể cho hành khách đi trên tuyến và các khoản chi phí trung gian thanh toán (nếu có).
Dù cấp Chứng nhận an toàn hệ thống cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông đảm bảo đủ điều kiện khai thác, nhưng tư vấn ACT (Pháp) vẫn “đính kèm” 16 khuyến cáo để đảm bảo an toàn hơn trong quá trình khai thác.
Trong các khuyến cáo của Tư vấn ACT, có 7/16 nội dung liên quan thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đường sắt), các nội dung này đã có bản hoàn thành; đơn vị nhận vận hành khai thác (UBND TP. Hà Nội) cần phối hợp thực hiện 9/16 nội dung, một số nội dung đã hoàn thành, và cam kết thực hiện 4 nội dung đầu tư thêm trong giai đoạn khai thác nằm ngoài thiết kế.
Với các khuyến cáo phải tiếp tục hoàn thiện trong quá trình khai thác, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản cam kết thực hiện, gồm: Bổ sung giải pháp hỗ trợ người khuyết tật; đầu tư hệ thống rào chắn ke ga (khoảng giữa đoàn tàu và vị trí khách đứng chờ); Cải tiến hệ thống cửa riêng để cấp khí tươi cho hệ thống điều hòa thông gió; Cải tiến hệ thống cửa và tay cầm mở khẩn cấp…
Một số nội dung khuyến cáo của Tư vấn ACT đã hoàn thành như: Chứng nhận phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; đánh giá an toàn bước 2 với hệ thống tín hiệu; Metro Hà Nội đã hoàn thiện lại 64 quy trình xử lý tình huống khẩn cấp và diễn tập tại hiện trường; Bổ sung chỉ dẫn cho người khuyết tật; Bổ sung biện pháp sơ tán hành khách trong trường hợp khẩn cấp; Sự sẵn sàng vận hành như tăng nhân sự hướng dẫn khách, bổ sung quy trình vận hành, diễn tập ứng phó khẩn cấp...
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Đường sắt hoạt động trở lại