Dự án đội vốn 36 lần được Phó Thủ tướng lấy ví dụ khi nói về đầu tư công

Google News

(Kiến Thức) - Khi lập dự án chi phí đầu vào có vẻ rất khiêm tốn, lập rất nhanh, nhưng thi công lại kéo dài, có những dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư như dự án đội vốn đến 36 lần.

Chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về lĩnh vực quản lý đất đai và ngân sách, đại biểu Quách Thế Tản - Hoà Bình cho biết, qua báo cáo của Tổng kiểm toán Nhà nước, thời gian qua Tổng kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm toán 30 dự án, qua kiểm toán thấy rằng có nhiều vi phạm và đã kiến nghị xử lý tài chính 4.500 tỷ đồng, đặc biệt cần lưu ý các dự án BT chủ yếu sử dụng hình thức chỉ định thầu.
Hình thức này dẫn đến tiềm ẩn rủi ro trong vấn đề quản lý tài chính, thất thu ngân sách, quản lý nguồn lực và dẫn đến cả vấn đề tham nhũng, lợi ích nhóm.
“Chúng tôi muốn biết Chính phủ xử lý vấn đề này như thế nào? Trong năm 2018 trở đi khắc phục ra sao?”, đại biểu Quách Thế Tản đặt câu hỏi.
 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: Quochoi.vn
Trả lời câu hỏi trên, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ cho rằng, đây là một thực trạng rất đúng mà thông qua các báo cáo kiểm toán.
“Các dự án đầu tư công của chúng ta, trong nhiều dự án cũng được thực hiện rất tốt nhưng cũng không ít các dự án có những yếu kém, những sai sót và kể cả những sai phạm.
Từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư cho đến đưa công trình vào sử dụng. Khi lập dự án chi phí đầu vào có vẻ rất khiêm tốn, lập rất nhanh, nhưng thi công lại kéo dài. Thậm chí có những dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư như hôm trước trong nghị trường cũng đã có nói đến vấn đề một dự án đội vốn lên đến 36 lần”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, trước tình hình này Chính phủ và Thủ tướng cũng đang yêu cầu phải thực hiện nghiêm theo Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị.
“Chúng ta phải siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong lĩnh vực chi tiêu ngân sách, nhất là trong lĩnh vực đầu tư công. Tới đây, Chính phủ sẽ trình với Quốc hội và đang mong muốn xin Quốc hội cho bổ sung trong kỳ họp cuối năm này sửa đổi Luật Đầu tư công”, Phó Thủ tướng nói.
Theo Phó Thủ tướng, trong phạm vi của Chính phủ, Chính phủ sẽ sửa đổi các nghị định liên quan đến Luật Đầu tư công, bao gồm Nghị định 77, Nghị định 161 và Nghị định 136.
“Riêng nghị định sửa đổi ba nghị định này chúng tôi đã trình với Thủ tướng và khả năng sẽ được ban hành vào trong tháng 6. Còn lại tất cả những vấn đề có liên quan đến đầu tư công sẽ được trình Quốc hội, nếu Quốc hội chấp nhận sẽ cho đưa vào xin ý kiến vào kỳ họp cuối năm. Nếu thông qua được một kỳ thì rất tốt, không sẽ đầu của năm sau”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phó Thủ tướng khẳng định, những vấn đề sai phạm, quan điểm của Thủ tướng và Chính phủ xử lý nghiêm, không có bất kể một ngoại lệ nào, không có vùng cấm.
Trong báo cáo ra Quốc hội trên cơ sở kết quả kiểm toán không chỉ xử lý về tài chính mà Thủ tướng và các cơ quan đã xử lý trách nhiệm rất nhiều, có nhiều vụ đã chuyển qua cơ quan điều tra.
Hải Ninh

Bình luận(0)