Động cơ nào khiến Nguyễn Xuân Sơn “phun” Quỳnh nhận 180 tỷ, không phải 20 tỷ?

Google News

(Kiến Thức) - Đổ vấy cho Ninh Văn Quỳnh nhận 180 tỷ, không phải 20 tỷ, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó TGĐ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xem ra vẫn cố gắng bằng mọi giá giảm bớt tội cho chính mình.

Ngày hôm qua (19/3), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án cố ý làm trái, gây thất thoát 800 tỷ đồng tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Một trong những diễn biến đáng chú ý nhất của ngày đầu tiên xét xử, ngoài phần trả lời xét hỏi của bị cáo Đinh La Thăng là các lời khai gây sốc của Nguyễn Xuân Sơn.
 Nguyễn Xuân Sơn ra tòa lần 2 chỉ trong vòng 3 tháng. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Quỳnh khai nhận 20 tỷ, Sơn nâng lên 180 tỷ
Trong phần trả lởi thẩm vấn của HĐXX về việc nhận 20 tỷ đồng và góp vốn 800 tỷ vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), bị cáo Ninh Văn Quỳnh – nguyên kế toán trưởng PVN thừa nhận có việc này.
Quỳnh cho biết nhận số tiền này từ Nguyễn Xuân Thắng - nguyên thành viên Hội đồng thành viên PVN đưa làm 2 lần (tháng 4/2012 và khoảng tháng 6 đến tháng 8/2012). Cả 2 lần đều do Quỳnh gặp Thắng tại phòng làm việc của Nguyễn Xuân Sơn - nguyên tổng giám đốc PVN.
Bị cáo Quỳnh cũng khai rằng, số tiền 20 tỷ đã được dùng để tiêu xài cá nhân gồm mua nhà, mua xe và gửi vào tiết kiệm, chi phí sinh hoạt cho con đi học nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi Quỳnh bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi này, gia đình Quỳnh đã khắc phục hết số tiền đó.
Tuy nhiên, đến khi xét hỏi Nguyễn Xuân Sơn về mục đích đưa số tiền 20 tỷ cho Ninh Văn Quỳnh. Sơn một lần nữa lại khai thêm dù đã trải qua nhiều phiên tòa và vấn đề này từng được đề cập.
Cụ thể, tại phiên tòa chiều 19/3, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai tổng số tiền mà Sơn đưa cho Quỳnh là 180 tỉ đồng. Ngoài ra, Sơn khẳng định, việc khai đưa cho Quỳnh 180 tỉ không phải để chối bỏ trách nhiệm của mình mà để HĐXX làm sáng tỏ vụ án. Dẫu vậy, các lần đưa tiền của Sơn đều không có bằng chứng, không có người chứng kiến.
 Ninh Văn Quỳnh chắc hẳn không khỏi ngỡ ngàng khi Sơn "ốp" cho 180 tỷ. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Không phải lần đầu
Phải nói rằng đây không phải là lần đầu tiên bị cáo Nguyễn Xuân Sơn – nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) “đổ tội linh tinh” cho các đồng phạm. Nhìn lại hai phiên tòa lớn mà Sơn bị đưa ra xét xử trước đó gồm: đại án OceanBank; PVN-PVC, bị cáo Sơn đã không ít lần khai thêm tình tiết gây sốc cho người dự tòa, cho dư luận.
Điển hình là tại phiên tòa sơ thẩm xét xử đại án OceanBank ngày 30/8/2017, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn liên tiếp thay đổi lời khai. Khi đó, Sơn cho biết, với vị trí Tổng Giám đốc ngân hàng Oceanbank nên bị cáo nhận một số khoản tiền của Hà Văn Thắm chăm sóc khách hàng, bị cáo đã chi hết và không tư lợi riêng. Tuy nhiên, khi tòa hỏi đã chi cho những khách hàng nào, Sơn chỉ quanh có và trả lời chung chung.
Điều đáng nói, những lời khai này của Nguyễn Xuân Sơn hoàn toàn trái ngược với lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu trong buổi sáng 30/8. Thu khai đến giữa năm 2009, bị cáo nhận chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn là bán ngoại tệ cho khách hàng và thu chênh lệch tỷ giá qua BSC. Tuy nhiên, Nguyễn Xuân Sơn phủ nhận chỉ đạo thu phí qua công ty này.
Theo bị cáo Sơn, phần lớn số tiền chăm sóc bị cáo chi cho nhóm của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) - Ninh Văn Quỳnh. Nguyễn Xuân Sơn khai chi cho Quỳnh (thời điểm là kế toán trưởng tại PVN) vài ba chục tỷ đồng để “cảm ơn” các lãnh đạo của PVN có nhiều lần hỗ trợ Oceanbank. Ngoài ra, ở khu vực Vũng Tàu, bị cáo chỉ đưa một số công ty như Vietsopetro. Số tiền chi cho đơn vị này là từ 300 đến 400 triệu đồng, có lần chi từ 100 đến 200 triệu đồng.
Sau khi khai ra những cái tên thuộc PVN nhận tiền chi ngoài, Nguyễn Xuân Sơn lại "úp mở" về những lãnh đạo đã nhận tiền của bị cáo vào các dịp lễ Tết. Sơn còn trả lời rằng, được đến tặng quà các lãnh đạo rất phấn khởi. "Bởi thời điểm bị cáo còn làm bé mà được đến các lãnh đạo chúc Tết là rất mừng", Sơn khai. Trong các chuyến đi đều có Hà Văn Thắm đi cùng. Thế nhưng, khi HĐXX truy tên những lãnh đạo nhận tiền thì Nguyễn Xuân Sơn từ chối tiết lộ.
 Khai thêm có giúp Sơn thoát khỏi án tử?
Bao giờ Nguyễn Xuân Sơn mới chịu tỉnh ngộ?
Từ những lời khai thêm của Nguyễn Xuân Sơn, chắc hẳn nhiều người không khó để nhận ra động cơ thực sự của Sơn là nhằm giảm nhẹ tội cho chính mình. Mang trong mình án tử hình, Nguyễn Xuân Sơn xem ra không còn gì để mất, bằng mọi giá phải tìm đường sống.
Thế nhưng, có lẽ Nguyễn Xuân Sơn đã chọn không đúng thời điểm để khai. Đáng nhẽ ra nếu nắm trong tay các bằng chứng, Sơn nên khai ngay từ quá trình điều tra vụ án để cơ quan điều tra lấy làm căn cứ đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ.
Trong cáo trạng của cơ quan CSĐT trước khi hầu tòa, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được đánh giá, có thái độ thiếu hợp tác, khai báo quanh co, ngoan cố và không thành khẩn. Hơn nữa bị cáo liên tục thay đổi lời khai, đổ tội cho người khác gây cản trở cho công tác điều tra vụ án. Cơ quan điều tra đề nghị, quá trình truy tố phải nghiêm khắc với Nguyễn Xuân Sơn.
Ngày 29/9/2017, HĐXX sơ thẩm TAND Hà Nội đã tuyên phạt cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình về tội “Tham ô tài sản”, tù chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 17 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt cả 3 tội danh là tử hình.
Tại phiên tòa xét xử vụ án cố ý làm trái và lợi dụng quyền hạn xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), bị cáo Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục nhận bản án sơ thẩm 9 năm tù.
Hai bản án rất nghiêm khắc cho thấy rõ ràng rằng những lời khai thêm của Nguyễn Xuân Sơn không có mấy tác dụng. Thế nhưng, cho tới tận phiên tòa xét xử PVN thất thoát 800 tỷ, xem ra Sơn vẫn chưa học được bài học về sự thành thật, ăn năn, hối cải khi tiếp tục khai thêm mà không có trong tay chút chứng cứ nào. Ông Sơn ơi là ông Sơn, bao giờ ông mới chịu tỉnh ngộ đây!
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)