Để thuốc chữa ung thư từ than tre của Vinaca “lộng hành”, ai chịu trách nhiệm?

Google News

(Kiến Thức) - Việc quảng cáo thuốc hỗ trợ chữa ung thư từ than tre của Vinaca là công khai trong thời gian dài, khiến bất cứ ai tiếp nhận thông tin cũng nhầm tưởng Vinaca ung thư CO3.2 là thuốc hay thực phẩm chức năng nhưng không bị phát hiện, xử lý? 

Vụ việc phát hiện thuốc chữa ung thư từ than tre của Vinaca được làm giả khiến người bệnh và dư luận phẫn nộ, bàng hoàng.
Đến thời điểm này, Sở Y tế Hải Phòng đã quyết định cấm lưu hành tất cả các sản phẩm mang tên Vinaca đã chứng nhận cho Công ty TNHH Hồng An Phong (xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng).
De thuoc chua ung thu tu than tre cua Vinaca “long hanh”, ai chiu trach nhiem?
Các viên nén thành phẩm, các viên thuốc ung thư Vinaca CO3.2 trước khi cho vào lọ, dán nhãn mác, xuất xưởng. 
Ung thư là căn bệnh hầu như chưa có thuốc chữa. Ai chẳng may mắc căn bệnh này coi như mang án tử trên đầu. Người bệnh chỉ còn hy vọng vào phác đồ của bác sĩ, vào những viên thuốc điều trị bệnh với niềm tin "còn nước còn tát" để kéo dài sự sống.
Vì thế, thông tin phát hiện lượng lớn thuốc điều trị ung thư giả khiến nhiều người bệnh cũng như dư luận bàng hoàng. Từng chứng kiến rất nhiều mảnh đời bất hạnh vì bệnh ung thư, độc giả Nguyễn Tuấn bức xúc chia sẻ: "Có những bà mẹ tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn dầm mưa dãi nắng nhặt ve chai, những người cha gầy gò hốc hác chấp nhận ăn uống kham khổ dù hàng ngày làm lụng khó nhọc,… chỉ để gom góp những đồng tiền lam lũ mua thuốc chữa bệnh cho con. Vậy mà, những đồng tiền “xương máu” ấy, được đánh đổi bằng những viên thuốc giả. Không còn gì táng tận lương tâm hơn".
Bạn đọc Đinh Ngô (27 tuổi, Hải Dương) cũng cho rằng, người mắc bệnh ung thư đã đủ khổ, đủ đau đớn mà họ còn bán các loại thuốc giả để bệnh nhân uống. Đây là hành động vô lương tâm, không có tính người.
De thuoc chua ung thu tu than tre cua Vinaca “long hanh”, ai chiu trach nhiem?-Hinh-2
 Các sản phẩm của Vinaca quảng cáo chữa được bệnh ung thư, dùng cho phụ nữ có thai và cho con bú. Ảnh chụp màn hình. 
Theo ông Nguyễn Tiến Sơn - Phó Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, Công ty TNHH Hồng An Phong (tại thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng) có hồ sơ gửi Sở Y tế xin chứng nhận cho 6 sản phẩm hóa mỹ phẩm gồm Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng và Vinaca đa dụng.
Những doanh nghiệp sản xuất hóa mỹ phẩm được quyền công bố sản phẩm và tự chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm của mình, sở chỉ cấp giấy chứng nhận trên hồ sơ doanh nghiệp cung cấp.
Về việc doanh nghiệp tự đặt tên là “Vinaca ung thư CO3.2”, là cách doanh nghiệp đặt tên gọi cho sản phẩm của mình, luật không cấm. Lợi dụng việc đặt tên, Công ty TNHH Vinaca đã lập lờ rằng đây là sản phẩm hỗ trợ chữa bệnh ung thư, rồi lấy than tre đóng gói thành viên thuốc hỗ trợ chữa bệnh ung thư, bán ra thị trường.
Tuy nhiên, trên trang website chính thức của công ty (http://vinaca.vn), loại sản phẩm thuốc từ than tre được quảng cáo có thành phần là 100% carbon nano và lá khổ sâm, nghệ đen, là “Sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới”.
Công ty này giới thiệu, Vinaca ung thư Co3 có công dụng hỗ trợ điều trị ung thư ống tiêu hóa (vòng họng, ống thực quản, môn vị, tá tràng, hang vị, dạ dày, đại trạng, trực tràng, hậu môn). Hỗ trợ điều trị viêm, loét ống tiêu hóa (vòng họng, ống thực quản, môn vị, tá tràng, hang vị, dạ dày, đại trạng, trực tràng, hậu môn). Đây là sản phẩm dạng viên uống.
Việc quảng cáo này là công khai, khiến bất cứ ai tiếp nhận thông tin cũng nhầm tưởng Vinaca ung thư CO3.2 là thuốc hay thực phẩm chức năng nhưng không bị phát hiện, xử lý? 
Bày tỏ sự nghi ngờ, khó hiểu của mình khi cho rằng muốn lưu hành những sản phẩm này trên thị trường phải có hàng loạt thủ tục, giấy tờ và kiểm định sản phẩm (chất lượng, hàm lượng, công dụng, tác dụng.... Thành viên Quang Hiếu đặt câu hỏi làm thế nào những sản phẩm trên lưu hành trong thời gian dài mà không ai biết? Ngoài những người tán tận lương tâm sản xuất, bán sản phẩm giả phải trả giá cho hành vi lừa đảo của mình thì liệu còn ai chịu trách nhiệm?
Trang Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)