ĐBQH tranh luận gay gắt về “Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp“

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu trước Quốc hội rằng "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp", còn đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị nói rõ vấn đề này vì "lực lượng Công an rất phân tâm".

Trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay 1/11, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) tranh luận với đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) về những thông tin mà ông Nhưỡng đã phát biểu trong phiên họp ngày 31/10: "Vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp. Không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%... Tôi thấy đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng”.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an phải có thái độ hết sức nghiêm khắc đối với anh em trong cơ quan điều tra trong lĩnh vực này.
DBQH tranh luan gay gat ve “Vi pham cua co quan dieu tra rat khung khiep“
 Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu.
Ông Cầu cho biết, từ tối ngày 31/10 đến giờ, ông liên tục nhận được điện thoại, tin nhắn của cử tri trong lực lượng công an rất nhiều tỉnh, thành kể cả Nghệ An và các nơi khác về phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng.
“Tôi đã tìm đọc rất kỹ và lên truyền hình xem lại phần phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra. Vấn đề thứ nhất, Đại biểu Nhưỡng nói vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp như không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm trong tống đạt 100%... Là đại biểu ngành Công an, tôi đã kiểm tra lại và tôi khẳng định tất cả số liệu này là không đúng và không chính xác”, Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nói.
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rõ vấn đề này cho lực lượng Công an. Nếu không lực lượng Công an rất phân tâm.
“Tôi đọc lại tất cả các báo cáo của Viện kiểm sát cho thấy, số tin báo tố giác tội phạm không thụ lý là 87/120142, số tin báo giải quyết quá hạn là 3368/120142, tôi chia ra được 2.8%. Còn 100% không gửi các quyết định cho Viện kiểm sát, tôi nghĩ là Viện kiểm sát sẽ giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra. Đây là những thông tin khiến lực lượng Công an bây giờ rất dậy sóng”, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết.
“Tại nghị trường này, tôi đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói rõ vấn đề này để cử tri, nhân dân cả nước, nhất là đại biểu trong lực lượng Công an được rõ vấn đề này”, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu đề nghị.
Tranh luận với đại biểu Nguyễn Hữu Cầu ngay sau đó, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cảm ơn đại biểu Cầu đã cho ông cơ hội để phát biểu về vấn đề này.
DBQH tranh luan gay gat ve “Vi pham cua co quan dieu tra rat khung khiep“-Hinh-2
 Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tranh luận trước Quốc hội sáng 1/11.
“Tôi cũng rất băn khoăn không biết ngày hôm nay sẽ phát biểu vấn đề này như thế nào? Nếu đại biểu Cầu mà có trong tay phụ lục báo cáo số 158 đóng dấu mật. Tôi không muốn công bố các số liệu. Tôi dựa trên những báo cáo này và tôi đã ngồi phải tính toán chi li, từng số phần trăm ở đây. Đây là so sánh tổng hợp số liệu vi phạm pháp luật trong công tác tư pháp của các cơ quan hoạt động tư pháp. So sánh giữa các cơ quan Kiểm sát, Tòa án, Công an, Thi hành án, Giám định, Công chứng, Luật sư. Nếu đại biểu Cầu muốn biết số liệu thì xem phụ lục, nếu chưa có thì tôi đã tính toán đầy đủ, tôi xin gửi lại đại biểu”, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói.
Ông Lưu Bình Nhưỡng cũng cho biết, ông phát biểu là không có định kiến nào mà đều phải dựa trên cơ sở các báo cáo chính thức mà không bao giờ có bất kỳ số liệu nào ngoài luồng.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)