Dấu ấn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng năm 2018

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2018, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong công tác phòng chống tham nhũng, công tác cán bộ…

Công tác phòng chống tham nhũng quyết liệt, bài bản, không ngoại lệ
Chiến dịch “đốt lò” diệt “giặc nội xâm” tham nhũng do Tổng Bí thư phát động từ Đại hội XII năm 2016 đến nay đã phát huy hiệu quả lớn, thể hiện không chỉ ở các thông điệp mạnh mẽ mà bằng những hành động cụ thể quyết liệt, mạnh mẽ từ thực tiễn.
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 - khóa XII mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã đề cập đến việc thi hành kỷ luật cán bộ. Từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương.
Dau an Tong Bi thu, Chu tich nuoc Nguyen Phu Trong nam 2018
 Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Báo Chính phủ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết, tiếp tục tinh thần không có "vùng cấm", không có ngoại lệ, năm 2018, đã xử lý nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang, có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự.
“Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.
Trong công tác phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là người luôn thể hiện sự quyết liệt không chỉ nhiều lần gửi đi thông điệp mạnh mẽ trước giặc nội xâm tham nhũng như “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy", mà còn bằng những hành động cụ thể khiến công tác đấu tranh chống tham nhũng và chỉnh đốn Đảng trong năm qua trở thành phong trào, thành xu thế, có bài bản, không ngoại lệ.
Tại buổi tiếp xúc cử tri Hà Nội ngày 8/10/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chưa có giai đoạn nào trong lịch sử Đảng ta mà công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng quyết liệt như những năm gần đây, với tinh thần làm chặt chẽ từng bước, có lý có tình, tâm phục khẩu phục, trong đó răn đe ngăn chặn là chính.
“Không phải cứ kỷ luật nhiều mới là tốt. Tuy nhiên phải làm rất nghiêm. Nghiêm không có nghĩa nặng mới là nghiêm mà phải hợp tình hợp lý, tâm phục khẩu phục, đúng luật pháp”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, trước kia có vụ án bao nhiêu năm còn để "chìm xuồng" nhưng gần đây, vụ nào được đưa ra là đều làm đến nơi đến chốn.
Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng sáng 25/6/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh: “Hội nghị đề ra giải pháp, nhằm không chỉ duy trì mà phải đẩy mạnh hơn nữa công cuộc chống giặc nội xâm đang ở giai đoạn hết sức quan trọng, quyết liệt”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng là người truyền đi thông điệp cứng rắn trong phòng chống tham nhũng khi phát biểu tại phiên họp thứ 12 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nói: “Lò đã nóng lên rồi thì củi tươi vào đây cũng phải cháy. Củi khô, củi vừa vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, có ai đứng ngoài đâu”.
Người dân kỳ vọng, năm 2019, với sự chỉ đạo của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, công cuộc chống tham nhũng sẽ quyết liệt, mạnh mẽ hơn nữa.
Luôn quan tâm đến công tác cán bộ
Mới đây tại Hội nghị Trung ương 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, một trong ba nội dung quan trọng nhất trong bài phát biểu của Tổng Bí thư chính là vấn đề xây dựng Đảng, trong đó nổi bật là việc xem xét, quyết định ban hành Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Tổng Bí thư nhấn mạnh, nếu gần 200 Uỷ viên Trung ương khoá XII, từng đồng chí thật sự soi vào bản thân mình, đề cao trách nhiệm nêu gương và gương mẫu đi đầu thực hiện thì sẽ có sức lan toả rất lớn, sẽ tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư.
Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tây Hồ, Hà Nội, chiều 8/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Bây giờ phải cụ thể hóa ra và phải nêu gương. Lãnh đạo càng cao thì càng phải nêu gương. Bác Hồ đã nói: Một tấm gương sống bằng cả trăm bài diễn văn tuyên truyền. Chính vì ý nghĩa đó mà lần này ban hành quy định nêu gương, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát”.
Trước đó, khi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tổng Bí thư nói rằng, Đảng đã có nhiều quy định quy chế, như 19 điều đảng viên không được làm, rồi 27 biểu hiện suy thoái... Đó là trách nhiệm chung mọi cán bộ đảng viên phải làm. "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau" - “Không gương mẫu thì làm cán bộ làm gì”, Tổng Bí thư nhấn mạnh. Tổng Bí thư cũng nói rằng, đây là lần đầu tiên trong lịch sử nói thẳng ra là Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Bí thư, Uỷ viên Trung ương Đảng, chứ không nói chung chung  để "từng anh phải soi vào".
Phát biểu tại Hội nghị Trung ương 9 về việc quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2021 – 2026, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, công tác cán bộ được coi là khâu then chốt trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân, là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Trong công tác cán bộ thì việc quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026 chưa phải là "làm nhân sự" cụ thể cho nhiệm kỳ tới, nhưng là một bước chuẩn bị rất quan trọng, là cơ sở cho công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương nhiệm kỳ XIII của Đảng.
Do vậy, trong quá trình thực hiện phải hết sức thận trọng, bảo đảm đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng về công tác cán bộ, phải thật sự công tâm, khách quan, tuyệt đối không được thiên vị, cá nhân, không để lọt vào quy hoạch những người không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hoá", có quan điểm lệch lạc, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực…
Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng phải “tự soi”, “tự sửa”
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9 - khóa XII, nói về việc lấy phiếu tín nhiệm của Trung ương đối với các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói rằng, Ban Chấp hành Trung ương đồng thuận rất cao với Tờ trình của Bộ Chính trị về việc lấy phiếu tín nhiệm và cho rằng, Bộ Chính trị đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công việc hệ trọng này.
“Trung ương khẳng định, việc lấy phiếu tín nhiệm là sự đánh giá, ghi nhận của Ban Chấp hành Trung ương đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay đối với từng đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Đồng thời, giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm "tự soi", "tự sửa", tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công tác; là kênh thông tin rất quan trọng để giúp Bộ Chính trị trong việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nói.
“Mỗi đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hãy coi đây là dịp tốt để nhìn nhận lại mình, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, cố gắng phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, xứng đáng với niềm tin và hy vọng của Ban Chấp hành Trung ương, của toàn Đảng và toàn dân”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)