Đảng bộ Liên hiệp Hội VN: Đảng bộ đã thể hiện được vai trò là hạt nhân lãnh đạo

Google News

(Kiến Thức) - Trong 5 năm qua, công tác đảng của Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ đã phát triển mạnh về quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ và trong Đảng bộ.

Ngày 16/7, Đại hội đại biểu Đảng bộ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - LHH) lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra tại Hà Nội. Tới tham dự và chỉ đạo đại hội, về phía Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, có đồng chí Phạm Quang Thao, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư; các đồng chí đại diện các Ban, Văn phòng và Tổ công tác của Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư.
Về phía các Ban Đảng, Bộ ngành TƯ, có các đồng chí đại diện Văn phòng T.Ư Đảng, Ban Tổ chức T.Ư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Ban Tuyên giáo T.Ư, Ban Dân vận T.Ư, Ban đối ngoại T.Ư; Các đồng chí đại diện Bộ Nội vụ; Cục Bảo vệ Chính trị Nội bộ Bộ Công an.
Về phía LHH có đồng chí Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHH; đồng chí Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH; đồng chí Phan Tùng Mậu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, Chủ nhiệm UBKT LHH; đồng chí Nghiêm Vũ Khải, Phó Chủ tịch LHH, đại biểu Quốc hội khóa XIV. Cùng các vị đại biểu và 131 đảng viên đại diện cho 750 đảng viên của 57 chi bộ đã về dự Đại hội.
Dang bo Lien hiep Hoi VN: Dang bo da the hien duoc vai tro la hat nhan lanh dao
 Đảng bộ Liên hiệp Hội VN nhiệm kỳ 2015 - 2020
Khai mạc buổi lễ, TS. Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH Việt Nam cho biết, trong 5 năm qua, công tác đảng của Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng bộ đã phát triển mạnh về quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ và trong Đảng bộ.
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, sự hướng dẫn các Ban Đảng có liên quan, Đảng ủy đã phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhằm mục tiêu phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam thành một tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh có chức năng tập hợp, đoàn kêt và phát huy vai trò sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN cả nước, đưa KH&CN trở thành động chính để phát triển bền vững đất nước.
Tiếp tục phát biểu Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH Việt Nam cho rằng, trong hoạt động, Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam đã thể hiện được vai trò là hạt nhân lãnh đạo và thông qua đội ngũ đảng viên đông đảo, trong đó có nhiều đảng viên đang đảm nhiệm các vị trí nòng cốt, đi đầu, gương mẫu trong các hội thành viên và các tổ chức trực thuộc đã góp phần quyết định vào sự phát triển của LHH Việt Nam trong thời gian qua.
TS. Phạm Văn Tân nói: "Từ diễn đàn của Đại hội này, thay mặt tất cả các đại biểu tham dự Đại hội, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn trân trọng nhất tới Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương các Ban, Bộ ngành Trung ương đã chỉ đạo, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Đảng bộ; những cán bộ, đảng viên thuộc các thế hệ đi trước đã cống hiến hết sức lực, trí tuệ cho sự pháp triển của Liên hiệp Hội Việt Nam va của Đảng bộ Liên hiệp Hội".
Dang bo Lien hiep Hoi VN: Dang bo da the hien duoc vai tro la hat nhan lanh dao-Hinh-2
TS. Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký LHH Việt Nam 
Cũng tại buổi lễ, GS.TS Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHH VN cho biết, đến dự đại hội ngày hôm nay, ông vô cùng cảm động được gặp lại các đại biểu đến từ các Hội thành viên, những người trong suốt những năm vừa qua đã kiên trì kề vai sát cánh cùng trong công tác tập hợp và đoàn kết trí thức.
Nhìn lại nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, tất cả cán bộ đảng viên và hội viên của LHH Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ đươc đề ra trong các văn kiện của Đảng, đặc biệt trong chỉ thị 42 của Bộ Chính trị đã góp phần tích cực vào việc tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức khoa học công nghệ Việt Nam trong và ngoài nước.
Nếu như trong nhiệm kỳ trước đây, chúng ta đã thành công trong việc thành lập LHH Việt Nam ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước thì trong nhiệm kỳ này, chúng ta đã thành công trong việc phát triển số lượng các hội thành viên của LHH lên đến 150. Chỉ riêng trong nhiệm kỳ vừa qua, 10 hội ngành toàn quốc với chục ngàn hội viên đã tình nguyện ra nhập hàng ngũ của LHH Việt Nam. Bên cạnh đó, hàng ngàn những cán bộ khoa học công nghệ đến tuổi lao động, hàng ngàn các em sinh viên mới tốt nghiệp chưa có công ăn việc làm đã tình nguyện xin thành lập 132 tổ chức khoa học công nghệ, đó là các viện nghiên cứu, các trung tâm nghiên cứu, triển khai trực thuộc LHH Việt Nam.
“Những con số đó đã nói lên tất cả, người ta không bao giờ tự nguyện tham gia một tổ chức, nếu như tổ chức đó không có uy tín, không có niềm tin trong nhân dân trong xã hội, không tạo điều kiện thuận lợi để cho các thành viên đóng góp trí tuệ và sức lực cho đất nước. Người ta cũng không tự nguyện nếu tổ chức đó không bảo vệ được quyền và tổ chức hợp pháp cho các hội thành viên. Rất đáng mừng trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, LHH đã làm được điều đó” - GS.TS Đặng Vũ Minh nói.
Dang bo Lien hiep Hoi VN: Dang bo da the hien duoc vai tro la hat nhan lanh dao-Hinh-3
GS.TS Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LHH VN 
Hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ 2015 - 2020
Theo Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan và đoàn thể trong Đảng bộ.
Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Liên hiệp Hội Việt Nam, nhiệm kỳ qua, Đảng đoàn cùng với Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức quán triệt, phổ biến và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết Trung ương khóa XII của Đảng, các Chỉ thị, Kết luận của Bộ Chính trị đối với cán bộ, đảng viên, hội viên thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam.
Đảng đoàn cùng với Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ các nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, đặc biệt các nghị quyết về tăng cường tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy…
Trong công tác phối hợp với các bộ, ngành, Đảng đoàn cùng với Đảng ủy Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai thực hiện tốt các chương trình phối hợp đã ký kết với các bộ, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về hoạt động tư vấn, phản biện và giám sát xã hội; tiếp tục thực hiện các hoạt động hợp tác với nhiều cơ quan Trung ương.
Dang bo Lien hiep Hoi VN: Dang bo da the hien duoc vai tro la hat nhan lanh dao-Hinh-4
Toàn cảnh tại đại hội  đại biểu lần thứ IX.
Trong lãnh đạo công tác chuyên môn, Đảng ủy đã phối hợp với Đảng đoàn lãnh đạo, chỉ đạo Liên hiệp Hội Việt Nam, cơ quan Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam, các Hội thành viên và các tổ chức trực thuộc triển khai nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, 0tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo chương trình, kế hoạch, bảo đảm tiến độ và hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm; đồng thời xử lý linh hoạt, kịp thời những công việc đột xuất; phát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng, quan tâm tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc, nảy sinh từ thực tiễn.
Đặc biệt, năm 2019 Liên hiệp Hội Việt Nam đã làm việc với các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị về công tác trí thức và cơ chế chính sách đối với Liên hiệp Hội Việt Nam, được các đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Liên hiệp Hội Việt Nam, của đội ngũ trí thức KH&CN trong cả nước đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong nhiều năm qua.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tổ chức Đảng tiếp tục được chỉ đạo gắn với xây dựng cơ quan và thực hiện nhiệm vụ chính trị. Công tác cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ được quan tâm đúng mức, cả về những vấn đề lịch sử chính trị và chính trị hiện nay.
Công tác giáo dục chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ lý luận chính trị, nghiệp vụ công tác Đảng cho các cấp ủy Đảng, cán bộ đảng viên trong Đảng bộ được triển khai theo chương trình đào tạo của Đảng ủy Khối, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được thực hiện nghiêm túc; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững, góp phần quan trọng vào việc xây dựng các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị vững mạnh, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, tạo lòng tin giữa quần chúng đối với Đảng; giúp các chi bộ có thêm những bài học kinh nghiệm trong công tác giáo dục, quản lý cán bộ, đảng viên; đồng thời phát hiện và khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm của tổ chức Đảng và đảng viên.
Dự thảo Báo cáo Tổng kết đánh giá: “Đảng bộ đã thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị và là lực lượng nòng cốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Liên hiệp Hội Việt Nam, các hội ngành và tổ chức trực thuộc, thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên và hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tham mưu, đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm; góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, đồng sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra”.
Cùng với những kết quả tích cực, Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam cũng thừa nhận những hạn chế. Đảng bộ LHHVN là đảng bộ đặc thù, các tổ chức Đảng thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, 100% các đồng chí cấp ủy viên đều kiêm nhiệm, không có đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác Đảng, do vậy có lúc, có nơi công tác lãnh đạo, chỉ đạo và dự báo, tham mưu cho việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng chưa sát, chưa đầy đủ và hiệu quả. Các yếu tố khách quan và chủ quan đó đã tác động không nhỏ đến hoạt động của Đảng bộ Liên hiệp Hội Việt Nam.
Bên cạnh đó, nề nếp sinh hoạt định kỳ của một số chi bộ chưa đều đặn, nội dung sinh hoạt chưa phong phú, ít đổi mới, tinh thần phê và tự phê chưa cao, còn có biểu hiện né tránh, ngại đấu tranh.
Công tác phát triển Đảng ở một số hội ngành tuy đã được đẩy mạnh song còn chưa đáp ứng yêu cầu, do thiếu đội ngũ cán bộ trẻ. Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn hạn chế về trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và hiệu quả công, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, chưa gương mẫu trước quần chúng.
>>> Xem thêm video: Thủ tướng làm việc với liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam

Nguồn: Quốc Hội.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)