Dân điêu đứng vì tham gia đường dây hụi của quan xã

Google News

Gần 100 hộ dân điêu đứng khi nghe tin ông phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra đảng ủy xã Đất Mũi bỏ trốn, ôm tiền hụi hàng tỷ đồng.

“Biến mất” khỏi địa phương
Vào chiều 4/8, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Võ Công Trường - Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ vỡ đường dây hụi lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến ông Đinh Trung Trường - Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã Đất Mũi và vợ là bà Hứa Kim Liên. Vụ vỡ hụi đã khiến gần 100 hộ dân lao đao, trong đó có nhiều cán bộ xã, ấp.
Cũng chia sẻ với PV, đại diện công an huyện Ngọc Hiển cho biết, những ngày qua, công an huyện Ngọc Hiển và công an xã Đất Mũi đã nhận hàng chục đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng ông Trường bằng thủ đoạn chiếm đoạt các dây hụi của hụi viên.
Qua thống kê sơ bộ, công an huyện Ngọc Hiển xác định, tại ấp Khai Long có gần 100 hộ dân là nạn nhân đường dây hụi của vợ ông Trường với số tiền trên 4,6 tỷ đồng.
Dan dieu dung vi tham gia duong day hui cua quan xa
 Nhiều người dân sống dở chết dở vì tham gia đường dây hụi của vị quan xã.
“Cơ quan công an nhận định trong các ngày tới số lượng nạn nhân sẽ còn tăng lên, số tiền thiệt hại phải lên đến con số gần 10 tỷ đồng. Có thể nói, đây là vụ bể hụi lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Đất Mũi và cả tỉnh Cà Mau. Hiện công an huyện Ngọc Hiển đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc”, vị đại diện cho biết thêm.
Trong khi đó, một cán bộ công an xã Đất Mũi cho biết, cách đây vài ngày, vợ chồng ông Trường bất ngờ rời khỏi địa phương nên những người dân tham gia các dây hụi của cặp vợ chồng này đã làm đơn tố cáo gửi đến công an xã và công an huyện. Đến thời điểm hiện tại, cặp vợ chồng này vẫn "biệt tăm biệt tích".
“Do ông Trường không có mặt tại địa phương nên tạm thời công việc của ông này tại Ủy ban kiểm tra đảng ủy xã Đất Mũi đã được giao cho người khác. Hiện Đảng ủy xã mới chỉ nắm được thông tin là ông Trường có hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng của gần 100 hộ dân thông qua hình thức chơi hụi. Khi có kết quả điều tra của cơ quan công an, Đảng ủy xã sẽ xử lý theo quy định”, ông Trường chia sẻ.
Người dân lao đao
Những ngày qua, các nạn nhân bị vợ chồng ông Trường giật hụi đứng ngồi không yên vì lo lắng số tiền mình chắt bóp có nguy cơ “mất trắng”.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Văn Nhi (trưởng ấp Khai Long, một trong những nạn nhân của vợ chồng ông Trường) cho biết: “Tại địa phương, ông Trường có tiếng nói rất lớn vì đang giữ chức vụ quan trọng của xã. Chính vì thế, khi biết ông Trường cầm hàng loạt dây hụi tại địa phương nên tham gia với mong muốn khi nào cần thì hốt hụi để mua tôm giống về thả”.
“Lúc đầu mới chơi tôi cũng có lời, được chung sòng phẳng. Tuy nhiên, càng về sau các tay hụi rất khó hốt được. Không những thế, vợ chồng ông Trường còn gạ nhiều người bán hụi sống với giá rẻ nhưng khi mua rồi thì sập bẫy, hốt không được. Sau khi vợ chồng ông Trường rời khỏi địa phương, tôi cùng vài người dân khác đã lùng sục khắp nơi. Tuy nhiên, ông này không có lẩn trốn tại nhà người thân, người quen ở huyện Ngọc Hiển. Bên cạnh đó, người dân chúng tôi cũng đến UBND xã Đất Mũi để tìm ông Trường nhưng không được”, ông Nhi phẫn nộ nói.
Trong khi đó, anh N.V.T. (một cán bộ UBND xã Đất Mũi) cho biết: “Biết anh Trường có nhiều dây hụi và cách thức chung chi rất sòng phẳng nên tôi bàn với vợ đem số tiền tích cóp gần 10 năm nay ra chơi hụi, mong kiếm chút lời để lo cho con đi học.
Khi biết tôi muốn chơi, vợ chồng Trường thể hiện thái độ rất vui mừng và đề nghị tôi rủ thêm nhiều người khác tham gia nữa. Mấy tháng đầu, tôi có thu được vài triệu tiền lời từ vợ chồng ông Trường. Tuy nhiên, mấy tháng trước ngày vợ chồng ông Trường rời khỏi địa phương, tôi không nhận được đồng tiền lời nào nữa. Hỏi thì vợ chồng ông Trường nói để từ từ sẽ trả”.
“Tại xã Đất Mũi này, người thiệt hại ít nhất thì vài triệu đồng, người nhiều thì lên đến cả trăm tỉ đồng. Ngoài các cán bộ xã, ấp bị lừa thì nhiều nông dân, thậm chí là họ nghèo tích cóp được vài trăm ngàn đồng cũng là nạn nhân của vợ chồng ông Trường. Hiện người dân chúng tôi rất mong cơ quan công an huyện Ngọc Hiển sớm tìm được vợ chồng ông Hiển để đòi lại tiền cho người dân”, ông T. nói.
Bị mất số tiền chơi hụi lên đến 60 triệu đồng, bà P.T.Q. (ngụ xã Đất Mũi) do quá buồn đã có ý định tự tử nhưng được con cái phát hiện can ngăn.
“Giờ tôi không có làm chuyện rồ dại nữa đâu. Gia đình tôi thuộc diện khó khăn tại địa phương. Tích cóp bao năm mới được số tiền trên. Biết ông Trường là cán bộ quan trọng của xã, điều kiện kinh tế gia đình cũng khá, có nhiều cơ sở làm ăn nên tôi mới tham gia các dây hụi của của ông Trường”, bà Q. cho hay.
Bà Q. nói thêm: “Khi mới chơi, vợ ông Trường lấy tiền chung chi đầy đủ nên tôi và nhiều người ở địa phương rất ham. Thậm chí, khi đến đợt tôi lấy hụi, ông Trường đề nghị mua lại với giá cao. Do chưa cần tiền, tôi đã bán. Ai ngờ đâu, bán chưa được 1 tháng thì vợ chồng ông Trường đã biến mất khỏi địa phương. Kiểu này thì tiền chơi hụi của tôi mất trắng rồi”.
Theo một vài người dân địa phương là nạn nhân của vợ chồng ông Trường, ngoài việc tổ chức các dây hụi với số lượng hàng chục người tham gia, vợ chồng ông Trường còn vay mượn rất nhiều người. Có tiền nhiều trong tay, vợ chồng ông Trường vung tay làm ăn nhưng do không thuận lợi khiến bị thua lỗ. Lãi mẹ để lãi con khiến vợ chồng ông Trường lâm nợ và phải bỏ trốn.
“Vì u mê nên không chỉ tôi mà tôi còn rủ thêm nhiều người thân trong gia đình tham gia vào các dây hụi của vợ chồng ông Trường. Giờ đây, vợ chồng ông Trường bỏ đi khiến tôi sống dở, chết dở, người thân lỡ tin tôi nên tham gia giờ trách tôi nhiều lắm. Kiểu này, năm học sắp tới, mấy đứa con của tôi có nguy cơ bỏ học vì không có tiền đóng học phí”, một người dân bộc bạch.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)