Đại biểu Quốc hội ước Việt Nam có loại rượu ngon nổi tiếng thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ mơ ước trước Quốc hội về một ngày ở Việt Nam sẽ có những loại rượu ngon nổi tiếng thế giới.

Thảo luận trước Quốc hội về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sáng 16/11, đại biểu Nguyễn Anh Trí (TP Hà Nội) nói rằng, để chuẩn bị dự thảo luật này, Bộ Y tế đã đeo bám suốt 8 năm qua. Đại biểu Trí cũng nhất trí phải có luật và nên sớm có vì tác hại của rượu gây ra ngày càng nhiều, ngày càng nghiêm trọng.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí xin Quốc hội nói vài lời về rượu.
Theo đó, đại biểu này cho rằng, rượu là một phát minh của loài người. Rượu tồn tại hàng ngàn năm nay ở trên toàn thế giới. Rượu có mặt trong các cuộc vui, cuộc buồn, từ mỗi gia đình đến quốc gia, quốc tế.
Tuy nhiên, đại biểu Trí cũng cho rằng, rượu cũng là nguyên nhân gây ra vô vàn tác dụng có hại ảnh hưởng đến sức khỏe, bệnh tật, đặc biệt ở hệ tiêu hóa, hệ thần kinh, tâm thần gây ra các tai nạn giao thông, trật tự, an ninh xã hội bị rối loạn, tổn hại hạnh phúc gia đình.
Dai bieu Quoc hoi uoc Viet Nam co loai ruou ngon noi tieng the gioi
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí bày tỏ: “Là một bác sĩ và cũng là một người hầu như không uống rượu, tôi hiểu và chia sẻ sâu sắc với những nỗi đau đó. Vậy xây dựng một luật để ngăn chặn triệt để tác hại của rượu là rất cần thiết, nên ủng hộ nhưng thực sự là một điều rất khó vì lợi, hại đan xen, phạm vi rộng, đối tượng nhiều, khó đồng nhất về quan điểm”.
Vị đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng, xây dựng luật này cần để phòng, chống cho được tác hại nhưng hướng dẫn, tạo điều kiện để rượu tồn tại trong đời sống xã hội tốt hơn, văn minh hơn, cần có một cách nhìn khách quan, đúng mực từ hai phía hại và lợi, luật cần bao phủ lên tất cả công đoạn sản xuất, kinh doanh và sử dụng rượu đảm bảo văn hóa, văn minh, tiến bộ và hết sức nghiêm khắc với những điều sai, không phù hợp và luật phải bảo đảm có tính khả thi.
Đại biểu Trí đề nghị gọi tên Luật là "Luật Kiểm soát tác dụng có hại của các chất có cồn" và nhấn mạnh “ gồm 3 ý kiểm soát - tác dụng có hại - các chất có cồn.
“Dù chỉ có rất ít các chất có cồn không thực sự là rượu, bia nhưng cũng cần được đưa vào luật. Tôi đề nghị đừng cực đoan và phải đúng mực. Tuy nhiên, đây là quan điểm riêng của tôi, tôi đồng ý với tất cả những gì mà số đông đại biểu Quốc hội đã đồng ý, tôi không phản đối. Tôi cho rằng đã mất quá nhiều thời gian cho vấn đề tên gọi này rồi”, ông Trí nói.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết, ông đồng ý với tất cả các nội dung trong bản dự thảo. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm nội dung để khuyến khích sản xuất những loại rượu truyền thống, ngon, đã có thương hiệu ở Việt Nam một cách đúng, an toàn hơn.
“Tại Quốc hội này cho phép tôi được bày tỏ, tôi vẫn mơ ước một ngày ở Việt Nam sẽ có những loại rượu ngon nổi tiếng thế giới. Điều đó không có gì xấu và không có gì sai trái. Rất mong Quốc hội ủng hộ”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.
Kết thúc bài phát biểu, ông Trí dẫn câu nói: "rượu nhạt uống lắm cũng say, người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm" để dừng lời.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)