Côn đồ đánh CA ở Hà Tĩnh gãy ngón tay: “Coi thường pháp luật, cần xử thật nghiêm“

Google News

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của đối tượng đánh gãy ngón tay công an có tính chất côn đồ, thể hiện thái độ coi thường pháp luật nên rất có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh.

Liên quan tới vụ côn đồ đánh công an gãy ngón tay, ngày 22/3, Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Trần Văn Trung (46 tuổi) về tội Chống người thi hành công vụ
Con do danh CA o Ha Tinh gay ngon tay: “Coi thuong phap luat, can xu that nghiem“
Đối tượng Trần Văn Trung và tang vật vụ án. 
Trao đổi với PV về sự việc trên, luật sư Đăng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì đối tượng này đã mang theo hung khí đến nhà người khác đánh người, đập phá tài sản. Trong trường hợp có đơn thư kiến nghị xử lý hình sự thì cơ quan điều tra sẽ xem xét về hành vi là cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản.
"Trong trường hợp người bị đánh có thương tích thì dù thương tích dưới 11% cũng vẫn xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích, theo quy định tại điều 134 bộ luật hình sự. Trường hợp tài sản bị thiệt hại từ 2.000.000 đồng trở lên thì đối tượng này còn bị khởi tố thêm về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Trường hợp hành vi diễn ra nơi công cộng thì sẽ xem xét về hành vi gây rối trật tự công cộng...
Điều đáng chú ý là khi một số cán bộ cơ quan công an có mặt tại hiện trường yêu cầu đối tượng dừng ngay hành vi vi phạm pháp luật, đối tượng này không những không chấp hành mà còn chống trả lực lượng chức năng khiến một đại úy công an bị gãy ngón tay. Bởi vậy, việc khởi tố đối tượng này về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ" - luật sư Cường nói.
Con do danh CA o Ha Tinh gay ngon tay: “Coi thuong phap luat, can xu that nghiem“-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội).
Luật sư Cường phân tích thêm: "Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân động cơ của sự việc, làm rõ hành vi của đối tượng đánh công an gãy ngón tay và hậu quả đã gây ra đối với xã hội để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Trong trường hợp người bị đối tượng này đánh có đơn đề nghị xem xét xử lý về tội cố Ý gây thương tích, thì cơ quan điều tra sẽ cho nạn nhân đi giám định thương tích làm cơ sở để xử lý đối tượng này về hành vi cố ý gây thương tích. Còn đối với những tài sản mà đối tượng này đập phá nếu từ 2.000.000 đồng trở lên thì cũng sẽ xử lý thêm nhóm đối tượng này về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.
Vụ việc này có nhiều đối tượng cùng thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và hủy hoại tài sản. Bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của từng đối tượng để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật. Những đối tượng nào có cùng ý chí thực hiện hành vi cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản thì sẽ bị xem xét xử lý về các hành vi này còn riêng đối với hành vi chống người thi hành công vụ thì sẽ xử lý đối với đối tượng đã có hành vi chống trả lực lượng chức năng". 
Trước đó, vụ côn đồ đánh công an gãy ngón tay xảy ra ngày 14/3, Trần Văn Trung cùng một thanh niên khác đến nhà anh Nguyễn Tú Nam (34 tuổi, trú huyện Nghi Xuân) để nói chuyện, giải quyết mâu thuẫn cá nhân trước đó.
Không gặp được Nam, Trung đập phá tài sản, đánh anh trai của Nam là Nguyễn Xuân Chung (42 tuổi) bị thương rồi bỏ đi. Sau đó, Công an huyện Nghi Xuân cử 5 cán bộ đến kiểm tra. Trung tiếp tục mang 2 thanh kiếm tự chế dài hơn 100cm cùng một nam thanh niên đến nhà Nam, tấn công Nam và đập phá đồ đạc. Lực lượng công an yêu cầu bỏ hung khí xuống nhưng Trung bất chấp, vẫn tiếp tục đập phá. Trong lúc đến khống chế Trung, đại úy Nguyễn Tiến Hải bị Trung đánh gãy xương ngón tay phải.
Điều 330. Tội Chống người thi hành công vụ
Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội 02 lần trở lên;
c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;
d) Gây thiệt hại về tài sản 50.000.000 đồng trở lên;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
>>> Xem thêm video: Thượng úy Công an bị đánh chết khi giải quyết ẩu đả

Nguồn: Đài Truyền Hình Đồng Tháp.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)