Chủ tịch Chu Ngọc Anh “khất” trả lời về dự án chậm tiến độ

Google News

Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh cho rằng, hình ảnh các dự án chậm tiến độ gây lãng phí "thật buồn", thành phố sẽ làm rõ trách nhiệm, thay đổi cách điều hành...

Cuối phiên chất vấn của HĐND TP. Hà Nội chiều 9/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có hơn 1 giờ đồng hồ trực tiếp trả lời chất vấn và làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm.
Chu tich Chu Ngoc Anh “khat” tra loi ve du an cham tien do
Chủ tịch Chu Ngọc Anh trả lời chất vấn. 
Mở đầu phần trả lời chất vấn, với trách nhiệm người đứng đầu UBND TP, ông Chu Ngọc Anh điểm lại công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP trong năm 2021 trong việc thực hiện "mục tiêu kép"- vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng quan điểm với nhiều vị đại biểu HĐND TP đã nêu và Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, ông Chu Ngọc Anh cho rằng, TP. Hà Nội còn rất nhiều hạn chế, yếu kém, bất cập của nhiều ngành, nhiều cấp đã được nhận diện trước đây, nhưng chưa được cải thiện nhiều và nay còn rõ nét hơn. Đây là khó khăn, thách thức cần nhanh chóng tập trung giải pháp để khắc phục kịp thời và tạo chuyển biến thực sự.
Về biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, bệnh COVID-19 trong thời gian tới, Chủ tịch Hà Nội cho biết, UBND TP tiếp tục bám sát chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và quan điểm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, trong đó đã xác định 11 nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch COVID-19  thời gian tới.
Bên cạnh đó, Hà Nội sẽ chuyển đổi tư duy, phương pháp, biện pháp, tổ chức thực hiện từ quản lý "Zero COVID" sang quản lý rủi ro, giảm thiểu tử vong; chủ động theo dõi sát tình hình dịch bệnh COVID-19 , nhất là biến thể do chủng mới Omicron gây ra, sẵn sàng các phương án, kịch bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Hà Nội cũng sẽ huy động tối đa nguồn lực từ các cơ sở y tế T.Ư, ngoài công lập cho công tác phòng, chống dịch bệnh của TP; thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19  cho người dưới 18 tuổi theo Kế hoạch của TP. Xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện bảo đảm an toàn để sớm tổ chức cho học sinh cấp 3, cấp 2 tại các quận/huyện/thị xã đi học trở lại.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong mọi tình huống. Kiên quyết kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của thành phố.
Đặc biệt, ông Chu Ngọc Anh nêu việc thành phố sẽ chuẩn bị cách thức vận hành, quản trị xã hội trong tình hình mới bởi: "Đây là cơ hội cùng cũng là yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số, cụ thể: Trước mắt tăng cường ứng dụng CNTT, cải cách hành chính thực chất theo xu hướng này". 
Sau khi làm rõ các thông tin quan trọng, đề cập thêm về một số nội dung được các thành viên UBND TP trả lời trước đó, Chủ tịch Hà Nội cho rằng bản thân đã theo dõi chặt chẽ phiên chất vấn và khẳng định các ý kiến của cử tri và các đại biểu rất xác đáng và cơ bản đã được trả lời đầy đủ.
"Xem phóng sự về những dự án đầu tư chậm tiến độ, thật buồn trước sự chậm trễ, lãng phí của các dự án và thành phố sẽ đôn đốc khắc phục ngay tình trạng này với giải pháp cụ thể: kiểm tra, đôn đốc, ưu tiên xử lý nghiêm theo thẩm quyền. Một số dự án chậm tiến độ đã và đang được thành phố đôn đốc đẩy nhanh tiến độ nhưng đảm bảo chất lượng. Yêu cầu các chủ đầu tư làm rõ trách nhiệm, không để tình trạng này tái diễn " - ông Chu Ngọc Anh nói.
Liên quan đến câu hỏi chất vấn về việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Chu Ngọc Anh trả lời rằng, để thích ứng trong tình hình mới, ứng dụng CNTT vừa là cơ hội và thách thức. "Thời gian qua, trong phòng chống dịch, Hà Nội hầu như đã phối hợp với hầu hết các bộ ngành trên nền tảng ứng dụng CNTT.
Thành phố cũng đi trước một bước để thống nhất dùng một phần mềm duy nhất trong quản lý phòng chống dịch, đồng chí Bí thư Thành ủy đã trực tiếp làm việc với Bộ trưởng Bộ Công an để TP có thể kết nối với hệ thống dữ liệu dân cư không chỉ để phòng chống dịch mà còn phục vụ công tác quản lý điều hành sau này..." - Chủ tịch Hà Nội cho hay.
"Chúng ta đang làm ráo riết trong suốt thời gian qua. Hệ thống chưa hoàn thiện nên thời gian qua, lực lượng Công an ở cơ sở đã rất vất vả khi vừa là tổ trưởng Covid-19 cộng đồng vừa phải nhập dữ liệu dân cư. Chúng tôi quyết tâm thực hiện bằng được việc này" - ông Chu Ngọc Anh nói thêm. 
Với các ý kiến chất vấn của các đại biểu khác về trách nhiệm trong việc chậm thu hồi dự án chậm tiến độ; xử lý ô nhiễm không khí; xúc tiến đầu tư… do hết thời gian quy định, ông Chu Ngọc Anh bày tỏ tiếp thu và sẽ trả lời ngay bằng văn bản.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Rác ngập đường phố Hà Nội

 

Hiểu Lam

>> xem thêm

Bình luận(0)