Cháu nội vua Thành Thái qua đời trong nghèo khó ở TP.HCM

Google News

(Kiến Thức) - Ông Nguyễn Phước Bảo Tài (SN 1964, cháu nội vua Thành Thái - vị vua thứ 10 của triều Nguyễn) vừa qua đời ở TP.HCM. Do hoàn cảnh nghèo khó, ông được người dân hỗ trợ 1 chuyến xe từ thiện về quê an táng.

Ngày 28/12, người thân ông Nguyễn Phước Bảo Tài (cháu nội vua Thành Thái) cho biết gia đình đang tập trung lo hậu sự. Thông qua báo chí, gia đình cảm ơn những tấm lòng hảo tâm đã hỗ trợ gia đình chuyến xe miễn phí để đưa thi thể ông Tài từ TP.HCM về quê nhà ở Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ để an táng. 
 Ông Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út của hoàng tử Nguyễn Phước Vĩnh Giu, cháu nội vua Thành Thái (vị vua thứ 10 của triều đại nhà Nguyễn).
Chau noi vua Thanh Thai qua doi trong ngheo kho o TP.HCM
Thi thể ông Nguyễn Phước Bảo Tài, cháu nội vua Thành Thái, được đưa về quê lo hậu sự trên chuyến xe nghĩa tình.
Ít ai biết rằng, cả cuộc đời của cháu nội vua Thành Thái phải sống nghèo khổ trong căn nhà tình thương ở vùng quê nghèo huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chau noi vua Thanh Thai qua doi trong ngheo kho o TP.HCM-Hinh-2
Vua Thành Thái
Ông Tài lấy vợ khá trễ và đến năm 40 tuổi mới sinh được đứa con gái duy nhất là cháu Nguyễn Phước Thanh Tuyền (SN 2004). Tuy nhiên, cháu gái này bị bại não bẩm sinh nên suốt hàng chục năm qua, vợ chồng ông Nguyễn Phước Bảo Tài làm đủ thứ nghề từ chạy xe ôm, bốc vác, phụ hồ, nhặt ve chai, lao công… để mưu sinh và chữa trị bệnh cho con.
Chau noi vua Thanh Thai qua doi trong ngheo kho o TP.HCM-Hinh-3
Người thân lo hậu sự cho ông Bảo Tài.
Giữa tháng 12/2020, ông Bảo Tài bất ngờ ngã bệnh và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TPHCM). Tuy nhiên do tình trạng bệnh nặng, ông đã không qua khỏi vào sáng 27/12.
Điều đau lòng là đến phút chồng lâm chung, vợ ông chỉ có vài trăm nghìn đồng trong người để lo hậu sự. Biết được hoàn cảnh bi đát này, một số tổ chức từ thiện đã giúp đỡ miễn phí phương tiện đưa ông về quê an táng. 
Chau noi vua Thanh Thai qua doi trong ngheo kho o TP.HCM-Hinh-4
Người con gái của cháu nội vua Thành Thái.
Hình ảnh đứa con gái bại não khóc ngất bên thi hài cha khiến ai chứng kiến cũng không cầm được nước mắt. Từ đây, bé đã không còn người cha nghèo khổ nhưng 15 năm qua dù bệnh tật vẫn gắng gượng mưu sinh và đồng hành cùng con... 
Ngoài chuyến xe từ thiện, gia đình còn được các tổ chức cá nhân hỗ trợ việc an táng cho cháu nội vua Thành Thái.
Vua Thành Thái, vua thứ 10 của triều đại nhà Nguyễn. Ông lên ngôi năm 1889, là một vị vua yêu nước, vì chống Pháp nên bị đày sang đảo Réunion cùng vợ và các con.
Năm 1947, nhà vua được Pháp cho trở về Việt Nam ở tại Vũng Tàu nhưng đã tách các con ông mỗi người đi mỗi ngả. Hoàng tử Vĩnh Giu, 1 trong 9 người con của Vua Thành Thái và hoàng phi Chí Lạc, bị người Pháp đưa về Cần Thơ làm ngành công chánh. Tại Cần Thơ, năm 1951, hoàng tử Vĩnh Giu kết hôn với bà Lý Ngọc Hóa sinh ra 7 người con. Trong đó Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út.
Hoàng tử Vĩnh Giu rất vất vả trong mưu sinh, dù mang tiếng là hoàng tử nhưng ông Nguyễn Phước Vĩnh Giu phải làm nhiều việc để kiếm sống, từ công nhân cầu đường, sửa xe đạp, đóng bàn ghế, làm thêm ở một số phòng trà, quán bar. Năm 2007 Hoàng tử qua đời trong nghèo khó. 
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)