Cao tốc Bắc-Nam: Bức xúc thông tin chỉ nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm

Google News

(Kiến Thức) - Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho biết, nhiều cử tri trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta rất bức xúc về thông tin là chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chiều ngày 5/6, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP Hồ Chí Minh) cho biết, vừa qua, nhiều cử tri trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế, kỹ thuật của nước ta rất bức xúc về thông tin là chỉ có nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam.
Làm gì để không lặp lại hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ?
“Cử tri cho rằng, đây là hiểu sai do chúng ta xúc tiến chưa tốt. Cử tri đề nghị dự án cao tốc Bắc - Nam phải là công trình tiêu biểu của các thế hệ hiện nay để lại cho con cháu hàng trăm năm sau”, ông Nghĩa nói.
Đại biểu TP HCM cho rằng, con đường này cần phải là một dự án chất lượng cao, bền vững, bảo đảm các yêu cầu chính trị, kinh tế - xã hội và đặc biệt là bảo đảm về an ninh, quốc phòng.
Cao toc Bac-Nam: Buc xuc thong tin chi nha dau tu Trung Quoc quan tam
 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.
“Nếu có cách làm tốt, công khai, minh bạch, hợp lý sẽ huy động được nguồn vốn chủ yếu từ các doanh nghiệp Việt Nam và hàng chục triệu người dân qua phát hành trái phiếu các loại, qua đó giảm gánh nặng nợ công và nợ nước ngoài”, ông Nghĩa nêu ý kiến.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cũng truyền đạt câu hỏi của cử tri: Chính phủ có biện pháp gì bảo đảm không lặp lại những vấn nạn và hệ lụy của việc chọn thầu dựa vào giá rẻ, cuối cùng đội vốn nhiều lần, công nghệ thấp, chất lượng kém, chưa kể các hậu quả khác, nếu lại xảy ra thì ai chịu trách nhiệm?
Giám sát chặt ngay từ đầu, bảo đảm quốc phòng - an ninh
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khi trả lời câu hỏi trên cho rằng, Bộ xác định cao tốc Bắc - Nam là công trình trọng điểm nên sẽ chú trọng công tác tư vấn, giám sát tốt ngay từ đầu. “Dứt khoát công trình trọng điểm phải bảo đảm chất lượng hàng đầu”, ông Thể nhấn mạnh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sẽ làm chặt ngay từ đầu công tác tư vấn, giám sát, tổ chức thi công.
“Cần thiết chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ bố trí nguồn lực để thuê tư vấn nước ngoài giám sát quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm công trình đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, chứ dự án trọng điểm quốc gia có vấn đề về chất lượng sẽ rất nguy hiểm, do đó, chúng tôi đồng tình với ĐB Trương Trọng Nghĩa sẽ tập trung chỉ đạo", Bộ trưởng khẳng định.
Để bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo đảm cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như huy động vốn, Bộ trưởng đồng thuận với ĐB Trương Trọng Nghĩa về việc cho phép các doanh nghiệp liên danh tham gia, cũng là tạo điều kiện có thêm công ăn việc làm.
“Còn huy động vốn, nếu chúng ta tổ chức được vốn tín dụng để hỗ trợ huy động từ dân thì dự án này có ý nghĩa toàn diện hơn. Trong trường hợp xảy ra vấn đề gì, hiện chúng ta có đầy đủ các cơ quan pháp luật, cá nhân, tổ chức nào vi phạm quy định về đấu thầu sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thể nêu ý kiến.
Nói thêm về việc này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho hay, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là phải lựa chọn các nhà thầu, nhà đầu tư một cách công khai, minh bạch theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế, khắc phục thất thoát lãng phí trong xây dựng.
Ưu tiên các nhà thầu, đầu tư trong nước đủ năng lực. Đối với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài phải là những nhà thầu, đầu tư có trách nhiệm, năng lực, uy tín và được kiểm chứng.
"Không để xảy ra trường hợp đáng tiếc tương tự như dự án đô thị đường sắt Hà Đông - Cát Linh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)