Cách đối phó với tội phạm tống tiền bằng clip nhạy cảm

Google News

TS Đoàn Văn Báu, chuyên gia Tâm lý tội phạm, có bài viết tường thuật lại quá trình phá án và đưa ra một số lời khuyên trong việc phòng chống tội phạm tống tiền như sau.

Vào lúc 11h00 ngày 8-2-2017, các trinh sát CSHS của Phòng PC45, Công an tỉnh Đồng Tháp, đã bắt giữ đối tượng Lê Nguyễn Hoàng Nam (23 tuổi, ngụ tại ấp Bình Tân, xã Bình Thạnh, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) về hành vi cưỡng đoạt tài sản (dùng clip nhạy cảm tống tiền). Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.
Cach doi pho voi toi pham tong tien bang clip nhay cam
Đối tượng Lê Nguyễn Hoàng Nam (hình ảnh đăng trên facebook của đối tượng). 
Vào khoảng tháng 4/2016, tình cờ quen biết với anh N.T.N. (51 tuổi, ngụ tại Long Phước, Long Thành, Đồng Nai). Mặc dù không hề biết Nam ở đâu, chỉ nghe nói ở Đồng Tháp nhưng anh N. vẫn cho Nam ngủ qua đêm ở nhà ít nhất 4 lần và nhiều lần gọi video call qua mạng xã hội Zalo nói chuyện với y. Do có chủ định từ trước, Nam đã ghi lại clip (có những tình tiết nhạy cảm giữa hai người) và thực hiện hành vi tống tiền với anh N..
Ngày 10-12-2015, Nam đẵ nhắn tin cho anh N. nói đang lưu giữ nhiều clip nhạy cảm của hai người, phát trực tiếp 1 đoạn clip cho anh N. xem và yêu cầu anh N. phải chuyển cho Nam 50 triệu đồng, nếu trong 3 ngày không đáp ứng, Nam sẽ tung clip lên Facebook.
Anh N. đã liên hệ với chuyên gia Tâm lý tội phạm và xin được trợ giúp. Chuyên gia đã khuyên anh N. nên báo Công an để giải quyết dứt điểm vụ việc, hướng dẫn cho anh N. cách thương lượng, thu thập củng cố chứng cứ phạm tội của đối tượng.
Tuy nhiên, vì sợ ảnh hướng đến uy tín, danh dự nên anh N. đã tự ý thương lượng, chuyển tiền cho Nam 2 lần, mỗi lần 10 triệu vào ngày 14-2-2016 và ngày 24-1-2017 vào tài khoản của người chị họ của Nam là Nguyễn Thanh T. (ngụ tại huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp). Nam hứa với anh N. sẽ không đòi thêm tiền, xóa clip và cắt đứt quan hệ.
Tuy nhiên, vào ngày 5-2-2017, do túng tiền, Nam lại dở bài cũ tiếp tục tống tiền anh N.. Lần này Nam đòi 20 triệu, hạn cho anh N. trong vòng 2 ngày phải chuyển khoản đủ và hứa sẽ xóa clip, cắt đứt quan hệ với anh N., ngược lại sẽ phát tán clip lên Facebook.
Cach doi pho voi toi pham tong tien bang clip nhay cam-Hinh-2
Tin nhắn yêu cầu chuyển tiền, đe dọa, hứa hẹn của Nam. 
Đến nước này, không thể đáp ứng yêu cầu của Nam, anh N. thú nhận với chuyên gia về việc đã tự ý thương lượng và đáp ứng yêu cầu của Nam mà không thực hiện theo hướng dẫn của chuyên gia. Trước tình hình đó, chuyên gia đã hướng dẫn cho anh N. thương lượng xin giảm bớt số tiền và xin gia hạn thêm thời gian để lo tiền. Đồng thời nhắn tin qua Zalo và SMS để củng cố chứng cứ phạm tội của Nam.
Sau nửa ngày suy nghĩ, Nam không đồng ý giảm tiền nhưng lại đồng ý gia hạn đến 10h ngày 8-2-2017 phải chuyển khoản đủ 20 triệu cho Nam. Để tăng thêm tính nghiêm trọng làm tê liệt tinh thần của nạn nhân, Nam đã đăng lên Facebook trong thời gian 5 phút với nội dung kêu gọi cư dân mạng chuẩn bị xem 1 clip sex dài 13 phút, sau đó gỡ xuống.
Khi đã thương lượng với đối tượng kéo dài thời gian, củng cố các chứng cứ phạm tội, ngày 6-2-2017, được sự hướng dẫn của chuyên gia, anh N. đã làm đơn tố giác hành vi phạm tội của Nam gửi đến Phòng PC45, Công an tỉnh Đồng Tháp.
Nhận được đơn tố giác tội phạm cùng chứng cứ đã được anh N. thu thập, với tinh thần trách nhiệm cao, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát hình sự đã nhanh chóng xác định nơi ở của đối tượng, giám sát và bắt giữ đối tượng vào lúc 11h00 ngày 8-2-2017.
Cach doi pho voi toi pham tong tien bang clip nhay cam-Hinh-3
Tin nhắn của anh N. thương lượng, củng cố chứng cứ phạm tội của đối tượng Nam. 
Qua vụ việc trên, có thể nhận thấy: Nhiều người dân còn khá chủ quan trong các mối quan hệ cá nhân, quan hệ họ hàng tạo điều kiện để đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội; một số đối tượng xấu vẫn ngây thơ cho rằng chúng có thể thực hiện hành vi phạm tội một cách dễ dàng mà không bị phát hiện, xử lý trước pháp luật.
Cach doi pho voi toi pham tong tien bang clip nhay cam-Hinh-4
Chuyên gia Tâm lý tội phạm – TS Đoàn Văn Báu. 
Theo đó, để phòng ngừa không để đối tượng sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền, xử lý hiệu quả trong tình huống này, cần phải chú ý một số nội dung sau:
1. Sống lành mạnh, hạn chế đến mức tối đa việc quay lại các clip nhạy cảm, phòng ngừa không để kẻ xấu quay clip nhạy cảm để thực hiện ý đồ xấu;
2. Tuyệt đối không cho người khác mượn thẻ ATM, sử dụng tài khoản trong bất kỳ tình huống nào, cho dù là người thân hay người lạ.
3. Khi bị đối tượng sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền cần bình tĩnh xử lý, khéo léo thương lượng, kéo dài thời gian, củng cố chứng cứ tạo điều kiện cho cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng.
4. Mọi trường hợp bị đối tượng sử dụng clip nhạy cảm tống tiền phải trình báo cơ quan Công an, tuyệt đối không được tự ý đáp ứng yêu cầu của đối tượng.

Theo TS. Đoàn Văn Báu – Chuyên gia Tâm lý tội phạm/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)