Các nhân viên OceanBank mong Hà Văn Thắm được bình an

Google News

(Kiến Thức) - Một diễn biến bất ngờ vừa xảy ra trong phiên xử đại án OceanBank ngày hôm qua, các nhân viên OceanBank vướng vòng lao lý đồng loạt mong Hà Văn Thắm bình an. 

Theo cáo trạng, tháng 11/2012, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (Phó tổng giám đốc Oceanbank) cho Phạm Công Danh vay 500 tỷ đồng thông qua Công ty Trung Dung không có tài sản đảm bảo, khách sử dụng vốn không đúng mục đích. Hành vi này trái với quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, quy trình và thủ tục khiến Oceanbank thiệt hại hơn 500 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).
Từ năm 2010 đến năm 2014, dưới sự chỉ đạo của cựu Chủ tịch HĐQT và cựu TGĐ Oceanbank Nguyễn Thị Minh Thu, ngân hàng này đã chi trả lãi suất ngoài hợp đồng tiền gửi cho hàng trăm cá nhân, tổ chức gửi tiền.
Cơ quan chức năng xác định, trong tổng số tiền chi lãi ngoài là hơn 1.300 tỷ đồng, có tới hơn 700 cá nhân và pháp nhân từng gửi tiền vào Oceanbank được hưởng lợi không chính đáng.
Đối với hành vi Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Hà Văn Thắm và đồng phạm đã gây thất thoát hơn 343 tỷ đồng tiền gốc và hơn 201 tỷ đồng tiền lãi của Oceanbank.
Theo quan điểm buộc tội của VKS, hành vi phạm tội của Hà Văn Thắm không những gây thiệt hại, gây rủi ro cho Oceanbank, mà còn kéo theo nhiều hệ lụy, đưa đến hậu quả pháp lý cho hàng chục nhân viên dưới quyền của mình đang bị truy tố xét xử trong vụ án này.
Cac nhan vien OceanBank mong Ha Van Tham duoc binh an
 Bị cáo Hà Văn Thắm. Nguồn ảnh: Tuổi Trẻ
Tưởng như hành vi của Thắm sẽ khiến các thuộc cấp không thể chấp nhận, tức giận. Thế nhưng, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 19/9, trong phần tự bào chữa của các bị cáo không có luật sư, không ít người đã bày tỏ tình cảm với Hà Văn Thắm.
Cụ thể, bị cáo Nguyễn Phan Trung Kiên - nguyên GĐ phòng giao dịch Đông Đô bày tỏ rằng: "Tất các bị cáo ở đây không trách gì anh Thắm, chị Thu. Chỉ thầm mong các anh chị được bình an".
Còn bị cáo Nguyễn Quốc Chiến (nguyên GĐ Chi nhánh Sài Gòn) trình bày: "Các bị cáo không hề oán trách gì anh Hà Văn Thắm..., nhưng xin anh hãy nói với HĐXX về các bị cáo chịu trách nhiệm ở NH Đại dương vì anh".
Vừa dứt lời, dường như những giọt nước mắt, lời nói từ gan ruột của bị cáo Chiến đã khiến trái tim Hà Văn Thắm rung động. Thời khắc đó, nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank ôm mặt khóc nức nở.
Đến phần tự bào chữa của mình, bất ngờ bị cáo Hà Văn Thắm đã xin cho mình hưởng tình tiết tăng nặng.
“Bị cáo xin tình tiết tăng nặng cho mình. Trong hành vi phạm tội, duy nhất bị cáo và Oceanbank được hưởng lợi, các bị cáo khác không được hưởng lợi gì. Bị cáo xin được nhận tội cho các bị cáo khác. Bị cáo thậm chí xin hưởng tội cao nhất để HĐXX xem xét cho các đồng nghiệp của bị cáo mà tha cho họ”, bị cáo Thắm trình bày tại tòa.
Phượng Hồng (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)