Bộ Nội vụ thanh tra công vụ Sở 46 biên chế, 44 lãnh đạo

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Bộ Nội vụ đã về Hải Dương để triển khai kế hoạch thanh tra công vụ về công tác nhân sự tại Sở LĐ-TB&XH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Triển khai kế hoạch thanh tra công vụ Sở 46 biên chế, 44 lãnh đạo
Liên quan đến vụ việc Sở Lao động Thương binh & Xã hội tỉnh Hải Dương có 46 biên chế thì có đến 44 lãnh đạo, sáng 27/10, đoàn công tác Thanh tra Bộ Nội vụ đã chính thức về Hải Dương công bố quyết định thanh tra công vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bí thư tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Mạnh Hiển cho biết: “Sáng 27/10, đoàn công tác thanh tra mới triển khai kế hoạch thanh tra”.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hải Dương, ông Trương Văn Hơn cho biết: “Theo tinh thần quyết định thanh tra là 45 ngày làm việc kể từ ngày công bố (27/10). Thủ tướng chỉ đạo là trước ngày 10/11 phải báo cáo nên đoàn công tác thanh tra cần phải gấp rút”.
 Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Hải Dương.
Ngay khi thông tin về việc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tỉnh Hải Dương bổ nhiệm ồ ạt nhiều chức vụ lãnh đạo quản lý, trong số 46 biên chế của sở thì có tới 44 người giữ chức vụ từ phó phòng trở lên và tuyển dụng nhiều biên chế không đúng chức năng làm việc, dư luận địa phương và trong nước đã xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều.
Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, ông Nguyễn Mạnh Hiển đã chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, xử lý thông tin liên quan đến công tác cán bộ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương.
Trong công văn 242-CV/VPTU của Văn phòng tỉnh ủy Hải Dương thông báo chỉ đạo của Bí thư Nguyễn Mạnh Hiển về việc kiểm tra, xử lý thông tin liên quan đến công tác cán bộ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nêu: Giao Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương và các sở, ngành có liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ đúng, sai những thông tin và đề xuất hình thức xử lý những sai phạm (nếu có), báo cáo Bí thư Tỉnh ủy trước ngày 30/10/2016.
Ngoài ra, Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương chỉ đạo, rà soát số lượng cấp phó các sở, ban, ngành, đoàn thể; số lượng cấp phó các phòng thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể; phó các ban đảng thuộc huyện ủy, thành ủy, thị ủy, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Đảng ủy Khối các doanh nghiệp tỉnh; cấp phó phòng thuộc UBND các huyện, thành phố, thị xã; báo cáo Bí thư Tỉnh ủy trước ngày 5/11/2016. Đồng thời, nghiên cứu xem xét, đề xuất các quy định cụ thể cấp phó các phòng, ban cho phù hợp với thực tế.
Thực hiện chỉ đạo của Ban tổ chức Trung ương và Bí thư tỉnh ủy Hải Dương, Nguyễn Mạnh Hiển, ngày 26/10, Ban tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương đã triển khai việc rà soát số lượng cấp phó phòng, ban và tương đương hiện có ở cấp huyện và các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.
Trước đó, ngày 22/10, Văn phòng Chính phủ có Công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nội vụ thực hiện thanh tra công vụ tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương xung quanh việc báo chí phản ánh việc bổ nhiệm, đề bạt công chức tràn lan.
“Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Nội vụ thực hiện thanh tra công vụ tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương về sự việc báo nêu. Nếu đúng như báo chí phản ánh, báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/112016”, văn bản nêu rõ.
Sở LĐ-TB&XH Hải Dương báo cáo gì về công tác cán bộ?
Theo tìm hiểu của PV Kiến Thức, trước khi ông Vũ Doãn Quang làm GĐ Sở LĐ-TB&XH Hải Dương, chức vụ này do ông Lưu Văn Bản đảm nhiệm trong thời gian dài. Ngày 15/2/2016, ông Lưu Văn Bản nhận công tác mới với chức vụ Bí thư Thị ủy Chí Linh khóa 22, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Nhiều trường hợp được bổ nhiệm trong giai đoạn ông Lưu Văn Bản làm Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hải Dương. Tháng 3/2016, ông Vũ Doãn Quang được Tỉnh uỷ luân chuyển từ Sở Công thương sang làm Giám đốc Sở LĐ,TB&XH.
Bản thân ông Vũ Doãn Quang khẳng định: “Toàn bộ công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý này là do người tiền nhiệm thực hiện, chứ không phải tôi, vì tôi mới về nhận nhiệm vụ và chưa tuyển dụng hay bổ nhiệm một ai”.
Trong báo cáo liên quan vụ việc trên, Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Hải Dương cho biết: “Hiện nay, cơ quan Văn phòng Sở LĐ-TB&XH Hải Dương có 77 cán bộ, công chức, người lao động. Trong đó có 46 công chức, 9 hợp đồng lao động theo Nghị định 68 và 22 lao động hợp đồng. Về cán bộ lãnh đạo, quản lý có 44 người lãnh đạo, quản lý, gồm: 1 Giám đốc, 3 Phó giám đốc, 9 trưởng phòng và 31 phó trưởng phòng.
 Sở Nội vụ Hải Dương cũng có đến 5 Phó giám đốc.
“Trong thực tế, các cán bộ bổ nhiệm đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động cơ quan”, báo cáo nêu rõ.
Lý giải về việc bổ nhiệm nhiều lãnh đạo, quản lý, báo cáo cho hay, do Sở quản lý nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau, đặc biệt những năm gần đây số lượng doanh nghiệp, người lao động và người hưởng thụ chế độ chính sách tăng. Để đáp ứng nhiệm vụ được giao, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công chức của cơ quan Văn phòng Sở cần được tăng về số lượng và chất lượng, trong khi đó chủ trương của nhà nước là không tăng thêm biên chế. Để tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức nâng cao ý thức trách nhiệm và hiệu quả công việc nên lãnh đạo và BCH Đảng bộ sở thống nhất bổ sung lực lượng cán bộ quản lý tại các phòng chuyên môn. Các trường hợp được bổ nhiệm đều được thực hiện trên cơ sở đánh giá cán bộ và thực hiện theo quy trình bổ nhiệm cán bộ.
Về trường hợp Phó chánh thanh tra Vũ Thị Thu Hà được cho là bổ nhiệm gấp rút khi tháng 8/2015, bà Hà được tuyển dụng công chức, đến ngày 1/12/2015 (chỉ 3 tháng sau) đã được bổ nhiệm Phó chánh thanh tra của Sở, báo cáo của Sở cũng cho biết, bà Vũ Thị Thu Hà (SN 1984) tốt nghiệp ngành Luật, Đại học Đà Lạt năm 2006. Sau đó, bà Hà xin vào Sở làm việc thuộc chế độ hợp đồng lao động từ tháng 5/2010 - 12/2013.
Từ tháng 1/2014 - 7/2015, bà Hà là viên chức của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và được biệt phái về làm việc tại Thanh tra sở. Ngày 1/8/2015, UBND tỉnh tiếp nhận bà Hà không qua thi tuyển viên chức và được bố trí làm việc tại Thanh tra Sở LĐ-TB&XH. Sau đó, được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Thanh tra sở này vào ngày 1/12/2015.
Đối với việc xét tuyển 33 viên chức tại Trung tâm nuôi dưỡng tâm thần, người có công và xã hội (thuộc Sở LĐ-TB&XH) năm 2016, trong quá trình tuyển dụng có nhiều đơn thư tố cáo một số ngành nghề được tuyển như: Việt Nam học, sư phạm ngữ văn, cơ khí chế tạo vận hành máy... là không phù hợp với nhiệm vụ của trung tâm. Tuy nhiên, vấn đề này được lãnh đạo Sở khẳng định, không trái với quy định tuyển dụng.
Sở LĐ -TB & XH Hải Dương cũng thừa nhận thiếu sót như việc xem xét bổ nhiệm cấp phó các phòng chuyên môn thuộc sở trong thời gian qua mới tập trung để đáp ứng yêu cầu công việc trước mắt, và mong muốn đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ trong khi chưa xác định cụ thể số lượng các phó hợp lý tại các phòng chuyên môn, dẫn đến việc bổ nhiệm cấp phó phòng nhiều so với chỉ tiêu biên chế công chức được giao. Lãnh đạo Sở sẽ rà soát và có phương pháp sắp xếp bố trí phù hợp. Chưa bám sát các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức dẫn đến việc đề xuất UBND tỉnh để ký hợp đồng lao động làm chuyên môn tại cơ quan văn phòng Sở... Lãnh đạo Sở sẽ nghiêm túc kiểm điểm đối với các hạn chế, thiếu sót nêu trên và tập trung khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Dù Sở Lao động – Thương binh & Xã hội Hải Dương đã có báo cáo giải trình về công tác nhân sự mà Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, Nguyễn Dương Thái từng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội khẳng định “là chuyện rất lớn”, dư luận cho rằng, Thanh tra Bộ Nội vụ sớm làm rõ vụ việc. Nếu phát hiện sai sót trong quy trình bổ nhiệm cần xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét việc Sở Nội vụ tỉnh Hải Dương hiện có 5 Phó Giám đốc vượt quy định trong Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 4/4/2014 của Chính Phủ xem việc bổ nhiệm có đúng quy trình hay không?
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)