Tuổi thơ dữ dội
Bạch Hải Đường được phong tặng là một tướng cướp của mọi tướng cướp, được mệnh danh là “vua” hình xăm một thời với biệt tài “nhập thần hóa thánh”. “Ông” tướng cướp này được người đời thêu dệt là một kẻ có khí chất quân tử, chỉ cướp của của người giàu chia cho người nghèo và tuyệt đối không bao giờ giết người.
Cuộc đời, tình trường, nhân khí của tướng cướp Bạch Hải Đường gắn liền với những hình xăm bí ẩn. Trong đó 2 hình xăm được coi là “quan trọng nhất” đó là hình xăm tượng Phật và hình xăm cô gái dưới bụng tướng cướp này.
Nhiều giai thoại mang tính chất huyền bí về Bạch Hải Đường đã được dựng thành phim ảnh và công chiếu trong một thời gian dài. Báo Người Đưa Tin sẽ mở dần những “nút thắt huyền bí” bên trong hình xăm của tướng cướp Bạch Hải Đường.
“Bạch Hải Đường sinh ra không phải để ở tù”. Đây là câu nói thường trực của tướng cướp họ Bạch trong những lần đào tẩu khỏi trại giam theo kiểu “nhập thần hóa thánh”.
“Thương hiệu” của tướng cướp họ Bạch trong những năm 1970 – 1982 khiến dư luận cuộn sóng. Với tài xuất quỷ nhập thần của mình, trại giam đối với Đường chẳng khác gì cái nhà trọ. Còng tay, còng chân, nhưng chỉ trong vài giây tích tắc là tướng cướp họ Bạch có thể “cởi” một cách cực dễ dàng.
Theo tài liệu ghi lại, Bạch Hải Đường (1950 – 1983), tên thật là Nguyễn Ngọc Truyện, quê gốc tại tỉnh Long Xuyên (nay là tỉnh An Giang), dân gian thường gọi với cái tên thân mật: “Truyện xâm mình”.
Tướng cướp hay “vua xăm hình” thời ấy là nỗi khiếp sợ của những kẻ có quyền, có tiền và danh vọng, song đổi lại những người dân nghèo lại tôn xưng Đường như một hình tượng xả thân vì chính nghĩa.
Tin tức báo chí thời ấy ghi lại, tướng cướp họ Bạch sinh ra và lớn lên ở một xóm nghèo nơi gần chợ Long Xuyên, lúc mới sinh ra, Bạch Hải Đường có nước da trắng trẻo, mặt đẹp như con gái. Thế nên cái tên Ngọc Truyện cũng xuất phát từ lý do này.
|
Bạch Hải Đường với biệt danh "người nhện". |
Với ước nguyện sau này Ngọc Truyện lớn lên sẽ như viên ngọc tỏa sáng giữa đời thường, nên thân phụ của Truyện hết lòng yêu mến, cưng chiều. Truyện vừa là trụ cột gia đình vừa là con trai duy nhất nối dõi tông đường.
Cuộc sống vợ chồng khó khăn, nhưng Truyện là động lực để cả gia đình yên ấm, nhưng bù lại, dù nhỏ tuổi nhưng Truyện cực kỳ bướng bỉnh, cha mẹ có nói gì cũng để ngoài tai. Đến lúc này thân phụ của Truyện mới thực sự lo sợ.
Lúc đi học, Truyện chỉ mải chơi, bố mẹ có nói thì gân cổ cãi lại rằng không cần học cũng có thể kiếm ra tiền bạc.
15 tuổi cũng là lúc Truyện bỏ ngang chuyện học hành, rủ rê bạn bè tụ tập theo kiểu “giang hồ nhí”. Để chứng minh cho tinh thần “tự lập”, Truyện vác bao tải đi nhặt rác, lượm ve chai, tụ tập bạn bè hư hỏng cùng trang lứa, ngủ bờ ngủ bụi. Cuộc sống bôn tẩu giang hồ của Truyện cũng bắt đầu từ đó…
Cuộc sống giang hồ, những pha cướp giật chớp nhoáng, những lần đào tẩu kinh hoàng tại các trại giam khiến tên tuổi Truyện nổi như cồn. Biệt danh tướng cướp họ Bạch cũng nổi danh từ đây.
Những câu chuyện giang hồ của Bạch Hải Đường này chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc trong các số báo sau. Trong nội dung này, báo Người Đưa tin sẽ giải mã cho bạn đọc tại sao trên ngực Bạch Hải Đường có xăm hình tượng phật.
Hình xăm… tượng phật
Tin tức báo chí ghi lại, ở trên ngực của Bạch Hải Đường có xăm hình Phật Thích Ca, điều này chứng tỏ gã rất mộ đạo Phật. Có lẽ cũng vì nghe đạo mà tướng cướp này không hề “sát sinh”, có nghĩa là chỉ cướp giật chứ không giết người.
Nhiều vụ án liên quan đến Bạch Hải Đường đều tuyệt nhiên không dính dáng đến máu, có thể là đột nhập nhà quan chức lớn để khoắng đồ, có thể là hạ gục công an để chạy trốn, nhưng tướng cướp họ Bạch cương quyết không lấy mạng họ.
Phía trên hình xăm tượng Phật có ghi dòng chữ: “Phụ mẫu tri ân”, điều này có ý rằng làm con phải có hiếu nghĩa với cha mẹ. Nhưng hài một chỗ là không hiểu Bạch Hải Đường báo hiếu với cha mẹ như thế nào và lúc nào nhưng ngay cả trên chân tướng cướp này lại khắc dòng chữ: “Xa quê hương, nhớ mẹ hiền”.
Giang hồ thời ấy đồn thổi, Bạch Hải Đường sở dĩ xăm lên mình hình Phật vì hắn ta tin tưởng vào thế giới tâm linh, cần sự bình an và che trở.
Chính vì tin vào thế giới tâm linh, những mong sẽ thoát khỏi tai họa khổ ải, không sợ cạm bẫy vô hình và để cảm nhận được cảm giác bình yên. Có lẽ, đó chính là những lí do để Bạch Hải Đường quyết định xăm hình Phật lên cơ thể mình
Nhiều nguồn tin khác lại cho rằng tướng cướp Bạch Hải Đường xăm Phật vì mong muốn mang lại sự thanh tịnh, an phận thủ thường. Bạch Hải Đường bản chất có tính hướng thiện, muốn tránh xa khỏi những cám dỗ và mong tìm về nương tựa nơi đức Phật.
Tuy nhiên, nhìn tổng thể, tướng cướp Bạch Hải Đường xăm mình vì những ngã rẽ của cuộc đời. Sống trong cơ cực, sống giữa thói đời đen bạc khiến gã tự xăm mình như khắc cốt tri âm.
Giới báo chí cũng ghi lại, Bạch Hải Đường chẳng khác gì “người nhện” trong những pha cướp bóc, tung hoành nhưng gã cũng chẳng khác gì “bức tranh” bởi những họa tiết hình xăm từ chân đến cổ.
Nhưng có lẽ cuộc đời tướng cướp “vua xăm” này còn độc đáo đến kỳ dị hơn bởi câu chuyện hình xăm “gái” trên cơ thể.
>>> Mời quý độc giả xem video Tiểu sử giang hồ Thành Chân (nguồn Youtube):