Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo gây chết người: Truy trách nhiệm Giám đốc?

Google News

"Nếu kết quả xác minh cho thấy cán bộ, bác sĩ của bệnh viện Gangwhoo vi phạm quy định pháp luật dẫn đến bệnh nhân tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng thì sẽ bị xử lý hình sự" - luật sư Trần Thị Thanh Lam nói.

Thanh tra Sở Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo đang phối hợp làm rõ để có kết luận nguyên nhân chính thức về việc việc nữ khách hàng 50 tuổi tử vong sau khi hút mỡ bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo (số 576-578 đường Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình, TP HCM).
Nữ khách hàng bà N.T.N.T. (50 tuổi, trú tại TP HCM) đến Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo ngày 16/10 để hút mỡ bụng. Sau ca thủ thuật ngày 17/10, bà T. được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng tỉnh kích thích, đau bụng, huyết áp 9/6 cmHg, mạch 164l/phút. Nữ bệnh nhân tử vong lúc 20h55 ngày 18/10, với chẩn đoán sốc nhiễm trùng, viêm cân mạc hoại tử /hút mỡ bụng ngày 3.
Benh vien tham my Gangwhoo gay chet nguoi: Truy trach nhiem Giam doc?
 Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo sau khi xảy ra vụ việc. (Ảnh: Vũ Sơn)
Ai là giám đốc chuyên môn Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo?
Theo tìm hiểu của phóng viên, hồi tháng 4/2021, Báo SK&ĐS đưa tin: Bác sĩ CKI Phùng Mạnh Cường hiện là Giám đốc chuyên môn tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo – thương hiệu thẩm mỹ 5 sao đến từ Hàn Quốc.
Bác sĩ Phùng Mạnh Cường được hội thẩm mỹ KSAS Hàn Quốc bổ nhiệm chức Chủ tịch đại diện Việt Nam và là giáo sư danh dự giảng dạy bộ môn thực hành thẩm mỹ tại trường Đại học Catholic của Hàn Quốc.
Ông Cường được các chuyên gia của Hội thẩm mỹ quốc tế đánh giá cao qua các đề tài khoa học: Sửa mí mắt hỏng, mũi hỏng, trị liệt dây thần kinh số 7, công nghệ gây tê plus và là chuyên gia giảm mỡ không phẫu thuật lên tầm cao mới.
Thông tin về vụ nữ khách hàng tử vong sau khi hút mỡ bụng với PV Báo Tri thức & Cuộc sống, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ GangWhoo thừa nhận có xảy ra vụ việc nữ khách hàng N.T tử vong sau khi thực hiện hút mỡ bụng tại BVTM GangWhoo. Tuy nhiên, vị đại diện này đã từ chối thông tin chi tiết diễn biến vụ việc.
“Vụ việc đang được Thanh tra Sở Y tế TP HCM phối hợp với BV Chợ Rẫy và GangWhoo để làm rõ. Chúng tôi chưa thể kết luận gì về nguyên nhân tử vong của bà T.”, đại diện BVTM GangWhoo chia sẻ và cho biết phía bệnh viện đã túc trực có mặt xuyên suốt từ khi bà T. cấp cứu tại BV Chợ Rẫy cho đến khi nạn nhân được đưa về nhà lo hậu sự.
Nếu là ông Phùng Mạnh Cường… phải chịu trách nhiệm gì?
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Trần Thị Thanh Lam -Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, với trường hợp tử vong sau phẫu thuật thẩm mỹ hút mỡ bụng tại Bệnh viện thẩm mỹ Gangwhoo, cơ quan có thẩm quyền sẽ điều tra, xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật nếu có hành vi vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo luật sư Trần Thị Thanh Lam, trường hợp kết quả xác minh cho thấy cán bộ, bác sĩ của bệnh viện này có lỗi vi phạm quy định về khám chữa bệnh, cấp phát thuốc dẫn đến nạn nhân tử vong thì những người có chức trách, nhiệm vụ, có lỗi dẫn đến hậu quả bệnh nhân tử vong sẽ bị xử lý hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác quy định tại Điều 315 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017 hoặc bị xử lý về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc hành chính hoặc quy tắc nghề nghiệp quy định tại Điều 129 Bộ luật hình sự 2015.
Benh vien tham my Gangwhoo gay chet nguoi: Truy trach nhiem Giam doc?-Hinh-2
Luật sư Trần Thị Thanh Lam 
Điều 129 BLHS 2915 quy định, người nào vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính thì bị phạt tù từ 1-5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.
Điều 315 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017, người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 259 của Bộ luật này, thuộc một trong các trường hợp sau đây hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 1-5 năm: “Làm chết 1 người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 100-dưới 500 triệu đồng...”.
Luật sư Lam cho rằng, phía gia đình bị hại có thể yêu cầu bồi thường dân sự về chi phí thuốc men, điều trị, chi phí mai táng… khi xảy ra trường hợp tử vong sau phẫu thuật.
“Thông thường việc phẫu thuật nói chung và phẫu thuật thẩm mỹ nói riêng đều có thể chứa đựng những rủi ro nhất định. Vì vậy, các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ thường yêu cầu khách hàng phải ký cam kết, đồng ý bằng văn bản trước khi phẫu thuật theo theo Luật khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, việc ký giấy cam đoan chấp nhận phẫu thuật không phải là căn cứ loại trừ trách nhiệm bồi thường và trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra sự cố” - luật sư Lam cho biết.
Theo luật sư Lam, khi xảy ra sự cố, khách hàng có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu cơ sở dịch vụ thẩm mỹ bồi thường thiệt hại do tai biến xảy ra sau phẫu thuật. Khách hàng hoặc thân nhân của người gặp những tai biến, rủi ro khi phẫu thuật thẩm mỹ thì cần phải đưa ra chứng cứ chứng minh là do sai sót về chuyên môn kỹ thuật của cơ sở dịch vụ thẩm mỹ để yêu cầu bồi thường thiệt hại, đề nghị xem xét trách nhiệm pháp lý theo quy định pháp luật.
Benh vien tham my Gangwhoo gay chet nguoi: Truy trach nhiem Giam doc?-Hinh-3
Luật sư Hoàng Tùng. 
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, theo Khoản 2 Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định TMV không được phép sử dụng thuốc, các chất gây tê, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể. Các dịch vụ đó chỉ được thực hiện tại bệnh viện, phòng khám hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đăng ký hoạt động dịch vụ chuyên khoa thẩm mỹ đó.
Với hành vi hút mỡ bụng làm chết người, trái với khoản 2, Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, người thực hiện đã phạm tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác tại Điều 315 BLHS năm 2015, sửa đổi năm 2017.
Ngoài ra, trách nhiệm bồi thường thiệt hại cũng đặt ra với bệnh viện thẩm mỹ này. Việc bồi thường sẽ theo thỏa thuận hoặc theo quy định của Luật Dân sự. Do vậy, để xác định bệnh viện thẩm mỹ này có vi phạm hay không cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để làm rõ quy trình ca phẫu thuật đã thực hiện đúng quy trình hay chưa? Các bác sĩ có sai phạm hay không? Nguyên nhân dẫn đến tử vong là gì?
Hiện cơ quan chức năng TP.HCM đang xác minh, làm rõ. 
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội: Người đàn ông tử vong khi hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện:

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)