Bão số 6 tiến gần Quảng Ngãi - Khánh Hòa diễn biến rất phức tạp

Google News

Ngày 8/11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó với sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh/thành phố ven biển từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận, triển khai công tác ứng phó với bão số 6. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão số 6 được hình thành trên 1 loạt xoáy thuận nhiệt đới, trên hệ thống 4 cơn bão đang cùng nhau hoạt động vì vậy có sự tương tác dẫn đến diễn biến rất phức tạp. “Cơn bão này có hoạt động khá dị thường và rất phức tạp. Ít khi có cơn bão nào di chuyển từ phía Tây sang Đông như cơn bão này”, ông Khiêm nói đồng thời nhận định, bão số 6 có khả năng mạnh hơn cơn bão số 5.  
Bao so 6 tien gan Quang Ngai - Khanh Hoa dien bien rat phuc tap
Các tàu cá Quảng Ngãi đã vào cảng trú tránh bão số 6.
Theo Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 1 giờ ngày 8/11, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 117,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) khoảng 360km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100 - 115km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 100km tính từ tâm bão.
Bão có khả năng đổi hướng, di chuyển về phía Tây, mỗi giờ đi được 5 - 10km và có khả năng mạnh thêm… Đến 1 giờ ngày 10/11, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10 - 15km. Vị trí tâm bão ở khoảng 12,9 độ Vĩ Bắc; 112,1 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa khoảng 320km về phía Tây Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12 (100 - 135km/giờ), giật cấp 15.
Báo cáo trực tuyến, đại diện tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn, chỉ đạo khắc phục bão số 5 để chuẩn bị ứng phó bão số 6, quyết định cho học sinh nghỉ học vào ngày 11/11, nếu diễn biến bão số 6 phức tạp sẽ căn cứ điều kiện để ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số huyện.
Tại huyện đảo Lý sơn, chiều 8/11 đã thực hiện cấm biển, không cho tàu thuyền đi ra biển khi thời tiết xấu. Đồng thời chỉ đạo các địa phương và Bộ đội Biên phòng kêu gọi người dân nuôi trồng thủy sản trong lồng bè và các tàu thuyền trên đảo vào vũng neo đậu tàu thuyền. “Đối với việc dự trữ lương thực, thực phẩm trong mùa mưa bão huyện cũng đã chủ động sớm. Không loại trừ khả năng có bất trắc xảy ra nên huyện đề nghị các địa phương nắm sát ở các cơ sở, nhất là các đại lý đảm bảo dự trữ lương thực, thực phẩm cung cấp cho bà con tránh việc lợi dụng thời tiết xấu để nâng giá” - bà Phạm Thị Hương, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết.
Trong khi đó, theo đại diện tỉnh Bình Định, do bị thiệt hại nặng nề nhất từ cơn bão số 5 nên tỉnh đang chỉ đạo khẩn trương khắc phục và đang tập trung các giải pháp để ứng phó bão số 6. Dự báo bão số 6 sẽ đổ bộ vào Bình Định.
“Các tàu thuyền đã được thông báo tránh trú đến nơi an toàn. Di dời 1030 hộ dân thuộc các xã ven biển trước 16h ngày 10/11 đến những nơi an toàn. Tỉnh đã thành lập các tổ xung kích để ứng phó với bão số 6, rà soát lại các công trình, nhất là hồ chứa để đảm bảo an toàn. Học sinh sẽ được nghỉ học từ sáng ngày 11/11. Đề nghị bộ Quốc phòng chỉ đạo quân khu 5 hỗ trợ tỉnh ứng phó với bão số 6” - đại diện tỉnh Bình Định cho biết.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai cho biết: “Do bão có vùng ảnh hưởng rất rộng, đề nghị các địa phương căn cứ tình hình thực tế để chủ động cấm biển, sơ tán dân và đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trên biển và người dân. Kiên quyết cưỡng chế, đưa người dân từ khu vực nguy hiểm vào nơi an toàn, nhất là cửa sông, ven biển, trên lồng bè, chòi canh,...chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ du lịch, các công trình xây dựng, nhất là hồ đập. Sau bão sẽ có hoàn lưu bão, mưa lớn do điều kiện vùng này các sông suối độ dốc rất lớn vì vậy cần hết sức chú ý đến lũ quét, sạt lở đất,...”.
Bình Định: Tiếp nhận ủng hộ đồng bào bị thiệt hại trong cơn bão số 5
Chiều 7/11, đại diện Tập đoàn Kato (Nhật Bản) do ông Kato Hirosuke – Giám đốc điều hành làm trưởng đoàn đã thăm và trao tiền hỗ trợ 100.000 Yên Nhật và (hơn 20 triệu đồng) cho Ban Cứu trợ - Ủy ban MTTQ tỉnh Bình Định nhằm ủng hộ bà con bị thiệt hại trong cơn bão số 5 vừa qua. Bà Nguyễn Thị Phong Vũ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước tình cảm mà lãnh đạo công ty dành cho người dân tỉnh Bình Định và cam kết sẽ sử dụng nguồn cứu trợ đúng mục đích, hỗ trợ đúng người, đúng hoàn cảnh nhằm giúp người dân sớm vượt qua mọi khó khăn, ổn định cuộc sống.
Cùng ngày, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương tỉnh Bình Định (Vietcombank) do ông Thái Văn Năm – Giám đốc làm trưởng đoàn đã đến thăm và trao hỗ trợ 150 triệu đồng cho Ban Cứu trợ - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định nhằm giúp đỡ người dân bị thiệt hại sau cơn bão sớm ổn định trong cuộc sống.
Anh Phương
Theo N. Khánh – T. Thành – C. Đại/Đại Đoàn Kết

>> xem thêm

Bình luận(0)