Bắc Kạn: Công ty khai thác vàng Tân Thịnh bị tố “bức tử” nguồn nước?

Google News

(Kiến Thức) - Người dân 2 xã Đức Vân và xã Thượng Quan (huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) phản ánh, con suối gần mỏ vàng Pác Lạng đang được công ty TNHH Tân Thịnh khai thác thường xuyên đổi màu bất thường, nghi mỏ vàng gây ô nhiễm nguồn nước.

Vừa qua, Báo Kiến Thức nhận được phản ánh của người dân về Dự án khai thác, chế biến khoáng sản vàng gốc khu vực Pác Lạng (thuộc 2 xã Đức Vân và xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, Bắc Kạn) do Công ty TNHH Tân Thịnh làm chủ đầu tư đang có dấu hiệu ô nhiễm nguồn nước trầm trọng.

Cụ thể, tại dòng suối chảy xung quanh khu vực khai thác vàng của công ty Tân Thịnh, nước có hiện tượng chuyển màu trắng đục bất thường.

Video: Dòng suối đổi màu bất thường, nghi do công ty Tân Thịnh khai thác vàng mỏ Pắc Lạng gây ô nhiễm
 

Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?
 Hình ảnh dòng suối đục ngầu tại khu vực khai thác vàng.
Người dân địa phương cho biết: "Dòng suối chảy quanh co quanh co dài hàng cây số, nước chuyển màu đục ngầu, có đoạn nước nông cũng không thể nhìn được tới đáy. Chúng tôi lo lắng, nếu để tình trạng này để lâu sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, sức khỏe con người. Bởi, thông thường những hóa chất dùng cho việc khai thác, chế biến khoáng sản vàng thường rất độc hại vì có thủy ngân".
Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?-Hinh-2
 Lối vào mỏ vàng Pác Lạng được canh gác nghiêm ngặt.

Cũng theo phản ánh, tại khu vực khai thác, một số hầm mỏ không có dầm chống, các công nhân làm việc cũng không được trang bị đồ bảo hộ, không đảm bảo các quy định an toàn lao động.

Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?-Hinh-3
Khu vực hầm lò không có dầm chống, gây nguy cơ mất an toàn lao động.

Để tìm hiểu rõ hơn các vấn đề xung quanh nội dung phản ánh, PV đã trực tiếp đi khảo sát thực tế khu vực mỏ vàng Pác Lạng.

Đường vào khu vực khai thác mỏ vàng lổn nhổn phủ đầy đá dăm, khúc khuỷu, quanh co theo sườn núi. Những người dân sống lâu năm ở đây cho biết, đường vào mỏ vàng Pác Lạng chỉ có một con đường “độc đạo", bởi mỏ vàng nằm sâu trong rừng núi hiểm trở.

Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?-Hinh-4
 Khu vực Công ty TNHH Tân Thịnh khai thác.

Sau hàng giờ đồng hồ vào sâu bên trong, những lán trại tạm bợ dọc theo đường đi mỗi lúc một nhiều hơn. Có đoạn, chiếc máy múc đang gạt đất, kè đá để làm con đường mới. Theo người dân cho biết, đó là khu vực xin mở rộng khai thác của công ty Tân Thịnh.

Cuối cùng, PV cũng đã đặt chân tới nơi mà người dân phản ánh. Đập vào mắt PV là hình ảnh dòng suối đục ngầu một cách bất thường.

Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?-Hinh-6
Dòng suối không còn màu xanh mà biến thành màu trắng đục.
Nhìn từ xa, có thể dễ dàng nhận ra dòng suối có màu khác thường, có đoạn nước suối phân thành hai màu rõ rệt (do một nhánh nhỏ tự nhiên khác chảy vào, hòa chung với dòng chảy đang có dấu hiệu ô nhiễm). 
Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?-Hinh-5
Một đập ngăn nước tại khu vực bãi vàng, nước có màu đục khác lạ.

Đi sâu vào khu vực phía trong là các đường hầm hiện đang được khai thác. Qua ghi nhận cho thấy, những đường hầm này "ăn" sâu vào lòng đất "rích rắc" như tơ nhện. Trong hầm, các công nhân đang nhộn nhịp dùng khoan phá đá đưa ra bên ngoài nghiền tách lấy vàng, theo quan sát, đa phần những hầm này không có dầm chống đỡ, công nhân hoạt động không có đồ bảo hộ…

Một công nhân vừa từ trong hang chia sẻ: "Các hang này rất sâu, nó ăn vòng quanh quả núi sau đó chạy về hang chính tại công ty, ở đó có công nhân phục vụ cho việc sàng lọc để lấy vàng gốc. Tại khu vực hầm chính của công ty Tân Thịnh đang khai thác có 6 cửa, để vào được các hang này các anh mà không quen ai thì khó mà vào được, nếu vào được thì cũng khó mà ra được vì ở đây rất nhiều 'tai mắt' của công ty".
Theo người dân cho biết, tình trạng ô nhiễm nguồn nước xảy ra đã lâu, nhưng chưa thấy cơ quan chức năng xử lý. 
"Có đợt cơ quan chức năng lên rồi lại về, và dòng suối vẫn đục ngầu như vậy. Chúng tôi rất hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của mình" - một người dân nói.

Được biết, mỏ vàng Pác Lạng được UBND dân tỉnh Bắc Kạn cấp giấy phép thăm dò khoảng sản số 1147/GP-UBND ngày 27/7/2016, và giấy phép khai thác khoáng sản số 358/GP-UBND ngày 7/3/2018.

Mỏ có tổng diện tích là 99,47 ha, trong đó 43,56 ha là diện tích khai thác và 55,9 ha là diện tích phụ trợ, được chia làm 9 khu khai thác với tổng 19 lò mở vỉa và thông gió.

Có 8 khu vực xưởng tuyển và 1 khu vực nhà máy chế biến (theo thiết kế thi công và thiết kế thi công chỉnh sửa, bổ sung). Công suất thiết kế 5.000 tấn quặng/năm, tổng vốn đầu tư 39,415 tỷ đồng. Mỏ vàng Pắc Lạng là điểm nóng xảy ra nhiều sai phạm đến mức năm 2016, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phải có chỉ đạo xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương về hoạt động khai thác vàng trái phép.

Bac Kan: Cong ty khai thac vang Tan Thinh bi to “buc tu” nguon nuoc?-Hinh-8
 Khu vực sàng lọc vàng gốc của Công ty TNHH Tân Thịnh

Ngày 10/1/2020, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có công văn số 144/UBND-KTTCKT về việc giải quyết đề nghị của Công ty TNHH Tân Thịnh. Theo đó, UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương cho Công ty TNHH Tân Thịnh lập hồ sơ điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở, thiết kế khai thác, giấy phép khai thác...

Trong thời gian hoàn thiện hồ sơ, trình thẩm định, phê duyệt, Công ty Tân Thịnh tiếp tục thực hiện xây dựng cơ bản mỏ và vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường theo hồ sơ đã được cơ quan thẩm định, phê duyệt, cấp phép…

Không biết các công trình bảo vệ môi trường của công ty Tân Thịnh đang hoạt động thế nào, nhưng có một thực tế nguồn nước nơi đây đang có dấu hiệu ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân nghi ngờ, nguyên nhân việc ô nhiễm nguồn nước và môi trường do hoạt động khai thác vàng của công ty gây nên. 

Để làm rõ vấn đề này, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Ngân Sơn, UBND tỉnh Bắc Kạn, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Báo Kiến thức chưa nhận được bất cứ phản hồi nào chính thức từ phía các cơ quan trên.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Bắc Kạn chấn chỉnh việc quản lý, bảo vệ mỏ vàng Pác Lạng 

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.


Phi Hùng - Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)