300 ngày truy lùng cặp đôi ma mãnh, chuyên trộm xe máy liên tỉnh

Google News

Sau 300 ngày theo dấu, cùng gần nửa giờ truy kích, công an đã triệt phá đường dây thực hiện 162 vụ trộm cắp xe máy xuyên suốt nhiều tỉnh miền Tây.

Vỏ bọc hoàn hảo
Đầu năm 2016, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh rộ lên nạn trộm cắp xe máy. Trong ít tháng đầu năm 2016, Công an thị xã Duyên Hải, Công an huyện Châu Thành đã làm rõ gần 30 vụ trộm cắp xe máy. Công an tỉnh Trà Vinh nhận định, các đối tượng tội phạm sử dụng nhiều phương thức gây án khác nhau. Không chỉ lợi dụng đêm khuya, lúc người dân say ngủ để phá khóa, cạy cửa lấy trộm xe, các đối tượng tội phạm còn táo tợn ra tay giữa ban ngày ở nơi công cộng.
Hơn thế, các đối tượng ra tay nhanh chóng và không để lại dấu vết. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Trà Vinh tiến hành xác lập chuyên án truy xét.
Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, chuyên án được xác lập vào tháng 5/2016. Ngay sau khi ban chuyên án được thành lập, 50 vụ trộm cắp xe máy diễn ra tại tỉnh Trà Vinh đầu năm 2016 lập tức được phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng. Trung tá Kỳ cho biết, các loại xe bị mất trộm đa phần là xe có giá trị cao như: Exciter, SH, …
300 ngay truy lung cap doi ma manh, chuyen trom xe may lien tinh
Hai đối tượng chính trong vụ án sau khi bị bắt giữ. 
Đối tượng gây án hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, lưu động, đường dài. Phương thức hoạt động chủ yếu của đối tượng là lợi dụng sơ hở của chủ phương tiện để xe nơi vắng vẻ hoặc ở đám tiệc rồi dùng đoản bẻ khóa, lấy trộm.
Khai thác các nạn nhân, ban chuyên án được biết đối tượng trộm chuyên nghiệp, chỉ cần đậu xe, lơ là vài phút là bị trộm mất. Theo các trinh sát tham gia chuyên án, địa bàn gây án của bọn trộm là khu vực giáp ranh giữa tỉnh Trà Vinh với các tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng.
Các đối tượng thường ra tay vào buổi sáng, trên các tuyến quốc lộ kể cả đường nông thôn. Để đối phó với những khó khăn trên, Công an tỉnh Trà Vinh đã huy động một lực lượng lớn cán bộ từ công an địa phương đến trinh sát các phòng, ban.
Với lực lượng hùng hậu, chuyên nghiệp, ban chuyên án phân công từng mũi trinh sát thường xuyên túc trực các khu chợ, đường nông thôn… Ngoài ra, nhiều mũi trinh sát khác cũng túc trực các tuyến đường để đón lõng đối tượng.
Chỉ sau một thời gian ngắn, ban chuyên án dần bóc tách, bắt giữ nhiều đối tượng. Khai thác các đối tượng này, trinh sát xác định đối tượng chính cầm đầu hoàng loạt các vụ trộm xe máy liên tỉnh vẫn chưa lộ diện. Tuy nhiên, giữa lúc khó khăn, cận Tết Đinh Dậu, ban chuyên án được tin các đối tượng nằm trong diện tình nghi vừa xuất hiện tại huyện Cầu Kè. Nhiều nạn nhân cho biết, biển số xe của tên trộm chuyên nghiệp là 64G1.
Từ những thông tin trên, qua nhiều thời gian điều tra kỹ lưỡng, ban chuyên án bước đầu nhận định “người cần tìm” là Phạm Hữu Tài (44 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và một người sử dụng CMND giả mang tên Nguyễn Văn Năm. Trung tá Kỳ nhận định: “Quá trình xác minh 2 đối tượng này lực lượng trinh sát gặp rất nhiều khó khăn. Hai người này tạo vỏ bọc rất tốt. Tài sống bằng nghề lái xe tải chở trái cây thuê. Trong khi đó, Long đăng ký nhờ hộ khẩu ở nhà của một cán bộ, công tác tại Sóc Trăng”.
“Cất vó”
Với phương châm không bỏ lọt tội phạm, ban chuyên án lên kế hoạch điều tra, xác minh hai đối tượng tình nghi nói trên hết sức cẩn trọng. Qua xác minh, ban chuyên án nhanh phát hiện Tài và người mang tên Năm thường lưu trú tại Cầu Kè. Tiếp tục điều tra, các trinh sát dần bóc tách được lớp vỏ bọc tưởng chừng hoàn hảo của Tài và Năm.
Cụ thể, Năm tên thật là Nguyễn Thành Long và vừa chấp hành xong bản án 19 năm tù với tội Trộm cắp tài sản. Ra tù, Long sử dụng CMND giả, lang thang nhiều nơi rồi lưu trú tại thị trấn Cầu Kè cùng với Tài.
Phạm Hữu Tài cũng từng dính án trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, với sự ma mãnh của mình, đối tượng này đã trốn thoát khỏi nơi giam giữ. Hồ sơ vụ án cho thấy, những năm 1989-1990, Tài, Long đã câu kết với các đối tượng khác dọc theo các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long trộm cắp tài sản. Ngày 22/8/1992, Tài cùng 5 đối tượng khác trộm tài sản bị Công an tỉnh Vĩnh Long bắt giữ.
Tại nơi giam giữ, Tài ma mãnh lợi dụng sự sơ hở của cán bộ quản giáo để trốn trại thành công rồi tìm Long lập băng trộm trên sông. Sau đó ít năm, Long bị bắt giữ về hành vi giết người, cướp tài sản và nhận mức án 20 năm tù giam. Chấp hành án hơn 19 năm, Long được ân xá. Ra tù, Long lang bạt khắp nơi, tìm người để hành nghề cũ. Sau nhiều lần thu nạp đàn em, Long vẫn không tìm được cho mình “cánh tay phải” như Tài.
Nhận tin Tài đã trốn thoát khỏi nơi giam giữ, Long lập tức phiêu dạt khắp các tỉnh miền Tây tìm người này. Đúng lúc này, Tài cũng đang tìm kiếm Long, người đàn anh được Tài hết sức ngưỡng mộ. Cả 2 tìm thấy nhau tại huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long). Sau buổi hàn huyên, chén tạc, chén thù, cặp bài trùng này quyết định một lần nữa kết hợp, bắt tay nhau thực hiện các vụ trộm cắp xe gắn máy để có tiền tiêu xài.
Để che mắt cơ quan chức năng, Long tìm cách làm CMND giả, đổi tên thành Năm. Bằng nhiều mối quan hệ, Long tạo vỏ bọc bằng cách đăng ký nhờ hộ khẩu ở nhà của một cán bộ công tác tại tỉnh Sóc Trăng.
Trong khi đó, Tài nhập vai anh tài xế chạy xe tải, chở trái cây hiền lành, chuyên cần. Mỗi khi cần tiền, Tài và Long lập tức bí mật gặp nhau, thực hiện hàng loạt các vụ trộm cắp xe máy liên tỉnh. Các kết quả điều tra của Công an tỉnh Trà Vinh cho thấy, địa bàn hoạt động của 2 đối tượng này rộng khắp từ Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang.
Trung tá Kỳ nhận định: “Có kinh nghiệm phạm tội nên Long và Tài hoạt động hết sức kín kẽ. Hai đối tượng rất biết che giấu hành vi phạm tội bằng cách thường xuyên thay đổi phương tiện, thời gian, địa bàn gây án. Các phương tiện trộm được, 2 đối tượng tiêu thụ ở Campuchia và các tỉnh giáp biên giới, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra. Để theo dấu, nắm thông tin 2 đối tượng, các cán bộ trong ban chuyên án đã phải vô cùng kiên trì, trách nhiệm. Cuối cùng, ban chuyên án cũng có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của Long và Tài”.
Đầu tháng 3/2017, ban chuyên án nắm rõ quy luật hoạt động của Long và Tài nên quyết định “cất vó”. Ngày 12/3/2017, nhận định 2 đối tượng sẽ ra tay “ăn hàng”, ban chuyên án đã bố trí lực lượng, cử trinh sát mai phục, đón lõng Long và Tài trên các khu vực được nhận định chúng sẽ “ăn hàng”.
Khoảng 8h cùng ngày, Long, Tài điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 64G1-056.49 đến bến phà Đường Đức (thuộc ấp Trà Điêu, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè).
Đến đoạn đường vắng thuộc ấp Ô Tưng A (xã Châu Điền, huyện Cầu Kè), phát hiện xe Sirius, đậu trên đường không người trông coi, Long liền nhảy xuống dùng đoản bẻ khóa, nổ máy bỏ chạy. Ngay lập tức, các trinh sát được lệnh truy đuổi. Sau gần nửa giờ đồng hồ, cuộc rượt đuổi như phim hành động mới kết thúc. Long bị bắt cùng tang vật. Một mũi trinh sát khác cũng bắt giữ Tài thành công.
Thực hiện 162 vụ trộm cắp xe máy
Kết thúc thành công chuyên án, Trung tá Trần Văn Kỳ, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, sau khi bị bắt, Long và Tài khai nhận thực hiện 162 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn các tỉnh Trà Vinh, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang, riêng tỉnh Trà Vinh là 76 xe.
Quá trình điều tra, ban chuyên án đã làm rõ 117 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn Trà Vinh, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang và bắt giữ tổng cộng 42 đối tượng liên quan, thu hồi 57 phương tiện trả lại cho bị hại.
Theo Hà Nguyễn/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)