2 bệnh nhân Covid-19 cách ly ở KS Hoà Bình: Có hiểu nhầm gì chăng?

Google News

(Kiến Thức) - Việc hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 108 và 113) được cách ly tập trung tại khách sạn Hòa Bình khiến dư luận thắc mắc khi Hà Nội chưa có quyết định chính thức về việc thực hiện cách ly tại khách sạn.

Trao đổi với PV Kiến Thức sáng 24/3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm cho biết, khách sạn Hòa Bình không phải là nơi cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà là khu cách ly tập trung.
“Đó là nơi cách ly các đối tượng đi từ vùng dịch để cách ly giám sát, tổ chức điều trị sớm và nhanh, tránh lây lan ra cộng đồng. Khi hai trường hợp này có biểu hiện, chúng tôi đã lấy mẫu và chuyển đi các cơ sở điều trị khác. Cụ thể, trường hợp bệnh nhân 108 được chuyển bệnh viện Thanh Nhàn cách ly theo dõi và trường hợp bệnh nhân 113 được chuyển bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh”, ông Cảm thông tin.
Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội chiều 23/3, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Chí Lực cho biết, UBND quận đã ban hành quyết định cho phép khách sạn Hoà Bình ở số 27 Lý Thường Kiệt được thực hiện cách ly y tế tập trung cho người nước ngoài, người có hộ chiếu ngoại giao, chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp và lao động tập trung tay nghề cao.
2 benh nhan Covid-19 cach ly o KS Hoa Binh: Co hieu nham gi chang?
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp chiều 23/3.
Đồng thời, quận cũng thành lập ban điều hành tại khách sạn Hoà Bình do Phó chủ tịch thường trực UBND quận làm trưởng ban. Bố trí trạm gác cổng và lối ra vào khách sạn đặt biển cảnh báo; cán bộ công an, dân quân, y tế trực và nhân viên phục vụ ở tại khách sạn luôn trong thời gian phục vụ cách ly.
“Chúng tôi đã bố trí các điểm khử khuẩn các phương tiện ra vào khách sạn. Trong khách sạn đã được phân khu cách ly, mỗi người được cách ly có 1 phòng riêng, rác thải y tế được thu gom và xử lý theo đúng quy trình. Hiện tại khách sạn Hoà Bình đang cách ly 24 trường hợp được theo dõi hàng ngày, sức khoẻ bình thường”, ông Nguyễn Chí Lực nói.
Nói về trường hợp 2 bệnh nhân số 108 và 113 ở khách sạn Hòa Bình dương tính với Covid-19, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, sau khi có thông tin, quận đã chỉ đạo xử lý khẩn trương, di chuyển khách của 2 phòng liền kề 2 bệnh nhân từng ở sang phòng khác và phun khử khuẩn tất cả các phòng và các khu vực khách sạn.
“Hai trường hợp này khi thực hiện cách ly thì rất nghiêm túc, trong phòng, không ra tiếp xúc với người ngoài. Tuy nhiên với cán bộ nhân viên y tế, khách sạn, công an phục vụ thì chúng tôi đã bố trí ở luôn khách sạn trong thời gian cách ly”, ông Nguyễn Chí Lực thông tin.
Liên quan đến trường hợp hai bệnh nhân dương tính ở khách sạn Hòa Bình, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, cũng có ý kiến băn khoăn về các trường hợp này.
Theo lời ông Nguyễn Đức Chung, từ 0 giờ ngày 14/3, cấm với tất cả nhập cảnh, xuất cảnh đối với công dân từ các nước châu Âu. Tuy nhiên, ngày 18/3, vẫn có chuyến bay từ London về và có khách là người nước ngoài nằm trong diện hướng dẫn sau này của Bộ Y tế.
“Ban chỉ đạo Trung ương đã giao ngay cho Hà Nội, chúng tôi đã gặp gỡ, phản ứng ngay để xử lý. Chúng tôi lựa chọn khách sạn Hòa Bình của Tổng Cty du lịch Hà Nội trực thuộc thành phố Hà Nội để đưa số khách này về đây.
Trong đó, có những khách ngồi cùng khoang là một số công dân Việt Nam cũng đều được đưa về đây để đảm bảo tập trung. Những trường hợp này trước khi về được lấy mẫu ở sân bay, khi về khách sạn, sau đó Bộ Y tế đã hoàn thành hướng dẫn chung cho Hà Nội. Chúng ta đã kịp thời ban hành theo đúng quy định trên tinh thần đưa Khách sạn Hòa Bình là một trong những điểm tổ chức cách ly tập trung”, ông Chung nói.
Đề cập đến việc có phóng viên thắc mắc “Tại sao đưa về khách sạn từ ngày 18/3 mà đến 20/3 mới có hướng dẫn của Bộ Y tế”?, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, danh sách chuyến bay thông qua Vietnam Airlines, thông qua Cụm cảng hàng không miền Bắc khi các hãng cất cánh ở nước sở tại đi về Việt Nam lúc đó mới biết danh sách hành khách. Khi đó chủ yếu họ lên rồi cho nên phải phản ứng nhanh để đảm bảo các yêu cầu này.
Ông Nguyễn Đức Chung thông tin thêm, sau sự việc trên Thành phố Hà Nội đã thống nhất với Ban chỉ đạo của Bộ có hướng dẫn và quyết định này để bảo đảm công khai. Trong quá trình chỉ đạo dịch lần này không giống dịch nào cả, nên phản ứng kịp thời theo tinh thần đó.
Ngay sau tình huống phản ứng nhanh để đảm bảo yêu cầu trên, Hà Nội cùng các bộ, ban ngành đã kịp thời ban hành theo đúng quy định về cách ly tập trung chi phí tự nguyện tại các khách sạn.
>>> Mời độc giả xem thêm video Việt Nam ghi nhận ca bệnh Covid-19 thứ 123

Nguồn: VTC Now.

Trước đó, Bộ Y tế công bố thêm 7 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có hai trường hợp là du học sinh từ Anh về nước.
Đó là trường hợp BN 108, là nam, 19 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Cầu Giấy, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh Việt Nam tại Anh về nước ngày 18/3 trên chuyến bay VN054 (số ghế 3K), sau đó được cách ly tập trung tại khách sạn Hòa Bình, Hoàn Kiếm (kết quả sàng lọc lúc nhập cảnh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 18/3: âm tính).
Ngày 20/3 bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt nhẹ được chuyển bệnh viện Thanh Nhàn cách ly theo dõi. Ngày 21/03/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu lần 2 và cho kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm được gửi sang viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 21/03/2020.
Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khỏe ổn định.
Ca bệnh 113, là nữ, 18 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Hoàn Kiếm, Hà Nội. Bệnh nhân là du học sinh Anh về nước trên chuyến bay VN054 (số ghế 2A) ngày 18/03/2020, sau đó được cách ly tại khách sạn Hòa Bình, Hoàn Kiếm (xét nghiệm sàng lọc lần 01 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ngày 18/03/2020 cho kết quả âm tính). Ngày 20/03/2020 có biểu hiện sốt nhẹ, hơi tức ngực được chuyển bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh cách ly theo dõi. Ngày 21/03/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu lần 2 và cho kết quả dương tính, mẫu bệnh phẩm được gửi sang viện Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương ngày 21/03/2020.
Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tình trạng sức khỏe ổn định.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)