129 bệnh nhân COVID-19 Guinea Xích Đạo về BV Nhiệt đới: 250 y bác sĩ “căng mình”

Google News

(Kiến Thức) - Để điều trị, cách ly 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, huy động 250 bác sĩ, nhân viên y tế tham gia công tác điều trị. Đó là nhiệm vụ đặc biệt nhưng cũng nhiều thách thức của những “người hùng” trên tuyến đầu phòng dịch.

Chiều ngày 29/7, 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo (trong đó có 129 bệnh nhân COVID-19) đã được phi hành đoàn của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam và 4 bác sĩ, điều dưỡng đưa về nước an toàn.
Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài, toàn bộ người trên chuyến bay được đưa về khu cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội), không để dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng.
Với mỗi công dân Việt Nam được trở về nước trong chuyến bay trên đều được hưởng trọn vẹn những gì ấm áp thiêng liêng nhất của tình đất nước và nghĩa đồng bào. Những người thân của họ dường như vỡ òa trong hạnh phúc khi con em họ đã được trở về nước an toàn, sâu thẳm trong họ là sự biết ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, phi hành đoàn, các y bác sĩ vì đã hết lòng đưa con em họ từ nơi dịch bệnh đang bùng phát mạnh trở về nước.
129 benh nhan COVID-19 Guinea Xich Dao ve BV Nhiet doi: 250 y bac si “cang minh”
 219 công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo đã được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Báo Nhân dân.
Để 219 công dân từ Guinea Xích Đạo trở về nước đó là sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trên tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, là sự nỗ lực của Bộ Ngoại giao, đại sứ Việt Nam ở tại Angola (kiêm nhiệm Guinea Xích Đạo), Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Đó cũng là kết quả của sự quả cảm, không ngại gian khó hiểm nguy của những thành viên phi hành đoàn và các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Họ đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt, theo “mệnh lệnh của trái tim”.
Chuyến bay đưa các công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng đối với các y bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 nhiệm vụ của họ giờ mới thực sự bắt đầu với những ngày tháng căng thẳng khi tiếp nhận, điều trị, cách ly cho những công dân trên.
Để tiếp nhận, cách ly, chữa trị cho một số lượng bệnh nhân dương tính lớn nhất từ trước đến nay, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất (khoa phòng, giường bệnh, máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc men) và đội ngũ nhân viên y tế để tiếp nhận, điều trị và phòng chống lây nhiễm cho các công dân Việt Nam trở về từ Guinea Xích Đạo; tất cả bệnh nhân đang điều trị tại đây đã được chuyển sang các cơ sở y tế khác.
TS.BS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói rằng, với số lượng ca COVID-19 nhập viện cùng lúc “lớn chưa từng có”, khó khăn lớn nhất nằm ở việc phải làm sao đảm bảo công tác phòng ngừa lây lan trong bệnh viện khi số lượng bệnh nhân rất lớn.
Bệnh viện đã bố trí khoảng 250 nhân viên, bao gồm cả y bác sĩ, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, hậu cần. Tất cả sẽ cách ly tại viện để tránh nguy cơ lây bệnh ra cộng đồng. Các bác sĩ, nhân viên đã được phân công từng nhiệm vụ cụ thể. Ngoài nhóm “vòng trong”, các nhân lực phía ngoài cũng trong tâm thế sẵn sàng được điều động, thay phiên.
Bác sĩ Trần Văn Bắc, Phó trưởng Khoa cấp cứu BV Nhiệt đới cho biết, bệnh viện sẽ bố trí người đón tiếp, phân bổ các công dân tới tầng được chuẩn bị, mỗi tầng 50 bệnh nhân.
“Các bệnh nhân sẽ được phân làm hai nhóm: âm tính và dương tính rồi đưa đi cách ly ngay. Còn đối với bệnh nhân nặng sẽ được đưa ngay tới khoa cấp cứu điều trị, tại đây mọi trang thiết bị đã sẵn sàng. Đây cũng là lần đầu tiên bệnh viện đưa vào sử dụng robot để phát thuốc, đưa thức ăn tránh tiếp xúc trực tiếp…” - bác sĩ Bắc cho biết.
Hiện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã chuẩn bị 3 phòng áp lực âm, khoảng hơn 100 máy thở, đủ để phục vụ cho công tác điều trị. Bệnh viện cũng đưa 3 robot hỗ trợ điều trị vào thử nghiệm nhằm hạn chế sự lây nhiễm cho các nhân viên y tế.
Tuy nhiên, với số lượng lớn bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị cùng một lúc sẽ là áp lực cũng như nguy cơ rất lớn cho 250 bác sĩ, nhân viên bệnh viện. Với tấm lòng “lương y như từ mẫu” và nhiệm vụ xuất phát từ “mệnh lệnh trái tim”, các bác sĩ, nhân viên y tế bệnh viện sẽ không quản gian khó, nỗ lực hết mình, vượt qua mọi thách thức để điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân.
Với một tinh thần làm việc nghiêm túc, sự hi sinh khi phải cách ly gia đình, xã hội, dồn toàn tâm, toàn lực, chung sức cùng các bệnh nhân chiến đấu với dịch COVID-19, các bác sĩ – những người tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch đang tiếp tục viết lên những “kỳ tích” từ trong gian nan thách thức, nhân lên niềm tin chiến thắng dịch bệnh với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, “đặt mạng sống của người dân lên trên hết”. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Thêm 11 ca mắc COVID-19 có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng

Nguồn: VTV 24

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)