Wuling Hongguang MiniEv gần 300 triệu... khách Việt "vỡ mộng" ôtô giá rẻ
Từng được ví như chiếc ôtô điện quốc dân sẽ thay đổi thói quen sử dụng xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên với mức giá bán cao nhất lên đến gần 300 triệu, Wuling Hongguang MiniEv đang gặp khó tại thị trường Việt.
Hải Nam
Video: Wuling MINI EV tại Việt Nam - Cân não khi dốc hầu bao.
Wuling HongGuang MiniEV chạy điện đã chính thức thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6/2023, xe được công bố mức giá bán khởi điểm 239 triệu đồng và cao nhất là 279 triệu đồng, cùng 2 tùy chọn pin cho phép xe có thể di chuyển được quãng đường 120km hoặc 170km.
Sau khi ra mắt, trên các diễn đàn về ôtô, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về mẫu xe này. Ngoài vấn đề về thương hiệu, nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng khi chất lượng và giá bán không được như kỳ vọng.
Wuling Hongguang MiniEv chạy điện khoảng gần 300 triệu đồng... khách Việt "vỡ mộng" ôtô giá rẻ.
Trên nhiều diễn đàn về ôtô, xe máy những thành viên quan tâm tới mẫu xe điện cỡ nhỏ này chia sẻ: “Hi vọng giống xe máy Longcin khi xưa, HongGuang sẽ kéo tụt giá xe ôtô xuống, giúp giới bình dân cũng sở hữu được. Chứ một phương tiện thiết yếu và an toàn lại trở thành mặt hàng xa xỉ với đại đa số người dân.”
Đối chiếu từng phiên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc, giá xe Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam hiện đang cao hơn gần gấp đôi. Cụ thể để có thể lăn bánh, chi phí mà người dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM sẽ phải bỏ ra sẽ từ 260 - 300 triệu đồng.
Đối chiếu từng phiên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc, giá xe Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam hiện đang cao hơn gần gấp đôi.
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng với mức giá trên có thể nghĩ ngay đến những mẫu xe đô thị cỡ A chạy xăng đã qua sử dụng như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo thay vì lựa chọn một thương hiệu xe điện còn quá mới mẻ và có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo anh Nguyễn Phúc Hậu sống tại Sóc Sơn , Hà Nội cho biết, "Bỏ số tiền ra mua con xe gần 300 triệu thì khá đắt, thà mua VinFast Fadil, hay Hyundai Grand i10 cũ còn hơn rất nhiều, chạy thoải mái rộng an toàn không lo hết điện, chứ chiếc xe này giá đã cao nhưng lại ít trang bị an toàn thì đi cao tốc rất nguy hiểm".
"Bỏ ra gần 300 triệu chả nhẽ chúng ta không có thêm 30 triệu để mua một chiếc Wigo hay Morning chạy cao tốc cho sướng. Chứ mua chiếc xe điện này về tính chi phí gửi bến bãi cũng đắt ngang xe xăng. Với hơn 200 triệu có xe cũ hạng A đã qua sử dụng, ngồi thoải mái, chạy cao tốc, nó vẫn oai hơn là chạy xe "Tàu"", đồng quan điểm anh Văn Quý tại Ba Đình, Hà Nội cũng nhận định.
Do là một chiếc xe điện giá rẻ, các trang bị an toàn và tiện nghi dành cho Wuling HongGuang MiniEV cũng khá khiêm tốn.
Do là một chiếc xe điện giá rẻ, các trang bị an toàn dành cho Wuling HongGuang MiniEV khá khiêm tốn với phanh ABS/EBD, túi khí chỉ xuất hiện trên bản cao cấp nhưng cũng chỉ dành cho người lái, khiến cho xe khi vận hành tốc độ cao hay vào cua sẽ không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, dù là mẫu xe có thiết kế 4 chỗ nhưng do kích thước chiều dài xe và cơ sở hạn chế nên hàng ghế sau của Wuling HongGuang MiniEV khá hạn chế. Nếu gập hàng ghế thứ 2 để gia tăng khoang hành lý thì sẽ hợp lý hơn. Còn nếu để 4 ghế thì gần như không có chỗ để đồ phía sau.
Theo chị Phạm Thanh Huyền, NVVP tại Hoàng Mai, Hà Nội, “Một mẫu xe hoàn toàn mới lạ trên thị trường, hơn nữa các tính năng không quá ưu việt, mức giá không thật sự rẻ. Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen chọn các sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và quen thuộc trên thị trường thì lâu dài sẽ khó có chỗ đứng”.
Dù sở hữu kích thước nhỏ gọn nhưng chiếc xe này vẫn gánh mọi chi phí như một chiếc ôtô 4 chỗ thông thường.
Dù có kích thước nhỏ gọn nhưng chiếc xe này vẫn gánh mọi chi phí như một chiếc ôtô thông thường như; phí đường bộ, phí cầu đường, phí gửi xe hàng tháng tại các bãi đỗ xe tư nhân cùng một loạt các chi phí không tên khác.
“Đi xe này mức phạt áp dụng 4 bánh, gửi xe tính giá 4 bánh, rửa xe tính giá 4 bánh. Tổng cộng chi phí “nuôi” xe 2 bánh không thế đủ để “nuôi” chiếc này, thế thì khó có thể thay thế được”, Anh Hưng một người đang dùng ôtô điện tại Phú Thọ nhận xét sau khi ra Hà Nội trải nghiệm Wuling HongGuang MiniEV trong ngày đầu ra mắt.
Với Wuling HongGuang MiniEV chạy điện, người lái vẫn buộc phải có bằng ôtô hạng B mới có thể điều khiển loại xe này.
Ngoài ra với Wuling HongGuang MiniEV chạy điện, người lái vẫn buộc phải có bằng ôtô hạng B mới có thể điều khiển loại xe này. Đáng chú ý xe có thể chạy trên cao tốc nhưng chỉ có thể đạt tốc độ tối đa 100km/h và tối ưu nhất chỉ từ 60 - 80 km/giờ nên sẽ gặp khá nhiều bất cập trong một số tình huống nhất định. Đồng nghĩa với việc xe không thể thực hiện các cung đường dài mà chủ yếu là đi trong phố với những lộ trình có tính toán trước.
“Xe chỉ lên được tốc độ tối đa 100km/giờ trong thời gian ngắn. Như vậy nếu xe đi lên cao tốc sẽ rất nguy hiểm do phải chạy tốc độ tối đa liên tục, nhiên liệu sẽ nhanh hết, hơn nữa mẫu xe này chưa phổ biến về công tác cứu hộ, pin cứu hộ, hay sửa chữa dọc đường. Nếu đi xa sẽ rất nguy hiểm” – nhiều khách hàng cũng tỏ ra băn khoăn.
Cùng với đó, Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc (nếu có) mà chỉ có thể sạc tại nhà thông qua nguồn điện 220V cũng như không thể sạc nhanh khi cần. Thời gian sạc từ 6,5-9 tiếng cũng là vấn đề quan ngại với nhiều người dùng hiện nay.
Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc hiện nay mà chỉ có thể sạc tại nhà qua nguồn điện 220V và không có sạc nhanh.
“Xe sạc lâu nhưng quãng đường di chuyển lại quá ngắn lại không ổn định. Ví dụ đi xe từ Hà Nội đến Phú Thọ là vừa đủ hết pin, như vậy người dùng sẽ phải đợi sạc 9 tiếng rồi mới có thể đi xe quay về Hà Nội, lại tiếp tục sạc 9 tiếng nữa mới có thể tiếp tục sử dụng. Quả thật là bất tiện”, một khách hàng tại Phú Thọ đánh giá.
Với một mẫu xe chiều ngang nhỏ như Hongguang Mini EV, ôm cua nhanh không phải là lợi thế, nếu đi quá giới hạn có cảm giác thân xe nghiêng khá đáng sợ. Chiếc xe này chỉ phù hợp di chuyển trong đô thị đông đúc, các con phố nhỏ, ngõ hẹp. Do vậy, khách hàng ở các khu vực vành đai thành phố, khi di chuyển bằng chiếc ôtô điện này vào trung tâm thành phố sẽ phải rất cẩn thận với các loại xe container, xe tải lớn, xe khách... chạy xung quanh.
Bên cạnh những ý kiến gây tranh cãi, cũng có nhiều ý kiến tích cực hơn cho rằng nếu chỉ có nhu cầu đi lại trong nội đô, mẫu xe ôtô điện mini này hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng, phù hợp với túi tiền. Theo chị Thanh Nhàn tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, “Đây là một mẫu xe nội đô, nếu chỉ có nhu cầu loanh quanh cafe và đón con đi học như tôi thì đây là nhu cầu tạm ổn. Xe sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều xe máy tay ga cao cấp, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường”.
Wuling Hongguang MiniEV sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều xe máy tay ga cao cấp, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường.
Theo ý kiến của nhiều người dùng ôtô tại Việt Nam, nếu TMT Motors nhà phân phối và lắp ráp Wuling Hongguang MiniEV muốn bán được nhiều xe và đạt doanh số cao và thuyết phục khách hàng từ bỏ xe máy để chuyển sang xe điện cỡ nhỏ, họ cần có một mức giá tốt hơn cho mẫu ôtô điện này.
Ngoài ra, cần nâng cấp thêm trang bị an toàn cho xe, đặc biệt là độ "phủ sóng" trạm sạc điện cũng như các đại lý bảo dưỡng, bảo hành và thay thế phụ tùng chính hãng, để người dùng có thể thuận tiện hơn trong những hành trình của mình.
Wuling HongGuang MiniEV sắp ra mắt Việt Nam, chạy tối đa 170 km
Đại diện TMT Motors cho biết Wuling HongGuang MiniEV 2023 sẽ ra mắt thị trường với 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Nâng cao, với quãng đường di chuyển tối đa lần lượt là 120 km và 170 km.
Mới đây, ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors đã có những chia sẻ chi tiết về mẫu xe điện mini Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam để người dùng phần nào hiểu hơn về xe.
Wuling Hongguang MiniEV - xe điện Tàu từ 239 triệu "khó" được lòng khách Việt
Wuling Hongguang MiniEV chạy điện được xem là rẻ nhất thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá bán của xe vẫn bị nhiều người Việt dùng đánh giá là đắt, nếu so với chất lượng cũng như option.
Mới đây, hãng xe Trung Quốc lên kế hoạch “tham chiến” thị trường Việt Nam với loạt sản phẩm ôtô điện mini giá rẻ. Trong đó, đáng chú ý là Wuling Hongguang MiniEV giá rẻ, được ra mắt vào ngày 29/6 vừa qua. Hongguang MiniEV là sản phẩm của liên doanh SGMW (General Motors – SAIC – Wuling).
Ford đầu tư thêm máy móc, tăng gấp 3 lần sản xuất F-150 Lightning
Dây chuyền lắp ráp Ford F-150 Lightning tại Trung tâm xe điện Rouge hiện có công suất lên tới 150.000 chiếc/năm, gấp 3 lần so với thời điểm trước khi được nâng cấp.
Video: Chi tiết Ford F-150 Lightning xe điện thực dụng nhất thế giới.
Trong một thông báo mới nhất, Ford cho biết dây chuyển sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning tại Trung tâm xe điện Rouge (REVC) ở Dearborn, Michigan đã đi vào hoạt động trở lại sau 6 tuần đóng cửa để nâng cấp.
Với việc được bổ sung máy móc, khu vực lắp ráp Ford F-150 Lightning tại nhà máy này sẽ có mức công suất gấp 3 lần hồi trước. Dự kiến, sau vài tháng vận hành thử nghiệm, dây chuyền này sẽ đạt mức công suất tối đa 150.000 chiếc/năm kể từ mùa thu năm nay.
Việc Ford đóng cửa Trung tâm Rouge trong vài tuần qua đã khiến kế hoạch sản xuất F-150 Lightning bị chậm hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết hiện hãng đã sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất nhằm đạt mục tiêuxuất xưởng 70.000 xe được đề ra từ đầu năm.
Việc Ford đóng cửa Trung tâm Rouge trong vài tuần qua đã khiến kế hoạch sản xuất F-150 Lightning bị chậm hơn so với kế hoạch.
Một bản dựng đã hé lộ chiếc SUV việt dã Hyundai Nubra mới, một ý tưởng táo bạo khác biệt hoàn toàn so với những gì người dùng từng thấy từ hãng Hyundai.
Mẫu MPV Luxeed V9, sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Chery, sẽ là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi.
Tại Vietnam Mobility Show 2025, gian hàng VinFast rộng 600m² trưng bày từ ôtô, xe máy đến xe bus điện, cùng với giải pháp sạc, đổi pin và chạy thử xe...
Lexus vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng sedan IS 2026 với nhiều thay đổi, trong đó việc loại bỏ hoàn toàn tuỳ chọn động cơ 4 xy-lanh và V8 khiến giá tăng mạnh.
Giảm đến 330 triệu đồng cho bản Elegance, Volkswagen Touareg trở thành một trong những mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Yamaha PG-1 được phát triển theo hướng đa dụng, cho những người trẻ vừa cần một chiếc xe đi lại hằng ngày, vừa muốn sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.
Mẫu xe mini điện giá rẻ nhất của Vinfast là Minio Green hiện đã có mặt tại các đại lý cách đây không lâu và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nước.
Trung tâm cứu hộ VETC 24/7 chính thức hoạt động với độ phủ 100% phường, xã, miễn phí kéo xe 100km không giới hạn số lần gọi cho xe dưới 16 chỗ và xe tải nhẹ.
Thương hiệu KG Mobility tại Hàn Quốc (tiền thân là SsangYong) đang phát triển một mẫu bán tải cỡ trung Musso mới, xe sở hữu thiết kế pha trộn giữa Ford và Jeep.
Mẫu xe mini điện giá rẻ nhất của Vinfast là Minio Green hiện đã có mặt tại các đại lý cách đây không lâu và sẵn sàng bàn giao cho khách hàng trong nước.
Lexus vừa ra mắt bản nâng cấp cho dòng sedan IS 2026 với nhiều thay đổi, trong đó việc loại bỏ hoàn toàn tuỳ chọn động cơ 4 xy-lanh và V8 khiến giá tăng mạnh.
Trung tâm cứu hộ VETC 24/7 chính thức hoạt động với độ phủ 100% phường, xã, miễn phí kéo xe 100km không giới hạn số lần gọi cho xe dưới 16 chỗ và xe tải nhẹ.
Một bản dựng đã hé lộ chiếc SUV việt dã Hyundai Nubra mới, một ý tưởng táo bạo khác biệt hoàn toàn so với những gì người dùng từng thấy từ hãng Hyundai.
Mẫu MPV Luxeed V9, sản phẩm hợp tác giữa Huawei và Chery, sẽ là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được trang bị túi khí dạng mũ bảo hiểm tích hợp trong ghế ngồi.
Giảm đến 330 triệu đồng cho bản Elegance, Volkswagen Touareg trở thành một trong những mẫu xe phổ thông có mức ưu đãi lớn nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam.
Tại Vietnam Mobility Show 2025, gian hàng VinFast rộng 600m² trưng bày từ ôtô, xe máy đến xe bus điện, cùng với giải pháp sạc, đổi pin và chạy thử xe...
Yamaha PG-1 được phát triển theo hướng đa dụng, cho những người trẻ vừa cần một chiếc xe đi lại hằng ngày, vừa muốn sẵn sàng cho những chuyến đi ngắn cuối tuần.
Kia Ấn Độ đã chính thức sản xuất Kia Seltos 2027 ở nhà máy Anantapur, bang Andhra Pradesh, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng trước khi công bố giá vào 2/1/2026.
Việc các đại lý giảm giá mạnh tay cho xe máy điện Honda ICON e: được xem là không quá bất ngờ vì hiện tại đang là thời điểm cận Tết, nhu cầu mua xe tăng cao.
Honda chính thức lên kế hoạch điện hóa N-Box vào 2027, mẫu xe bán chạy nhất Nhật Bản để đối đầu trực diện với "tân binh" BYD Racco và bảo vệ vị thế xe quốc dân.
Chiếc Audi RS Q8 độ tùy chỉnh hoàn toàn có thể vượt trội so với thiết kế của người anh em Địa Trung Hải của nó, nếu bạn tò mò thì đó chính là Lamborghini Urus.
Hãng xe Toyota mới đây đã thông báo triệu hồi khẩn cấp hơn 55.000 xe Hybrid và xe điện tại Mỹ do lỗi bu-lông biến tần gây nguy cơ mất điện đột ngột và cháy nổ.
Lexus vừa ra mắt SUV điện RZ 600e F Sport Performance. Mẫu xe gây chú ý với thiết kế khí động học hầm hố, hàng loạt tinh chỉnh khung gầm và công suất vượt trội.
Mẫu xe bán tải địa hình cỡ trung mang phong cách quân đội mới của Jeep Gladiator Shadow Ops sở hữu một tính năng mà không một chiếc xe nào khác có được.
Hyundai vừa xác nhận đang phát triển Sonata thế hệ thứ 9 (mã DN9), chấm dứt đồn đoán kéo dài về tương lai dòng sedan hạng trung từng mang tính biểu tượng này.
Phiên bản mới của mẫu SUV chạy xăng nhanh nhất nước Mỹ hiện đã có thể đặt hàng với 8 màu sắc nổi bật, để tôn lên vẻ đẹp của Dodge Durango SRT Hellcat 2026.
Ducati Panigale V4 Marquez 2025 World Champion Replica là mẫu xe đặc biệt được tung ra để kỷ niệm chức vô địch của tay đua Marc Marquez mùa giải MotoGP năm nay.