Wuling Hongguang MiniEv gần 300 triệu... khách Việt "vỡ mộng" ôtô giá rẻ
Từng được ví như chiếc ôtô điện quốc dân sẽ thay đổi thói quen sử dụng xe máy tại Việt Nam. Tuy nhiên với mức giá bán cao nhất lên đến gần 300 triệu, Wuling Hongguang MiniEv đang gặp khó tại thị trường Việt.
Hải Nam
Video: Wuling MINI EV tại Việt Nam - Cân não khi dốc hầu bao.
Wuling HongGuang MiniEV chạy điện đã chính thức thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6/2023, xe được công bố mức giá bán khởi điểm 239 triệu đồng và cao nhất là 279 triệu đồng, cùng 2 tùy chọn pin cho phép xe có thể di chuyển được quãng đường 120km hoặc 170km.
Sau khi ra mắt, trên các diễn đàn về ôtô, xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều về mẫu xe này. Ngoài vấn đề về thương hiệu, nhiều người tiêu dùng tỏ ra thất vọng khi chất lượng và giá bán không được như kỳ vọng.
Wuling Hongguang MiniEv chạy điện khoảng gần 300 triệu đồng... khách Việt "vỡ mộng" ôtô giá rẻ.
Trên nhiều diễn đàn về ôtô, xe máy những thành viên quan tâm tới mẫu xe điện cỡ nhỏ này chia sẻ: “Hi vọng giống xe máy Longcin khi xưa, HongGuang sẽ kéo tụt giá xe ôtô xuống, giúp giới bình dân cũng sở hữu được. Chứ một phương tiện thiết yếu và an toàn lại trở thành mặt hàng xa xỉ với đại đa số người dân.”
Đối chiếu từng phiên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc, giá xe Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam hiện đang cao hơn gần gấp đôi. Cụ thể để có thể lăn bánh, chi phí mà người dùng ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM sẽ phải bỏ ra sẽ từ 260 - 300 triệu đồng.
Đối chiếu từng phiên bản của mẫu xe này tại Trung Quốc, giá xe Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam hiện đang cao hơn gần gấp đôi.
Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng với mức giá trên có thể nghĩ ngay đến những mẫu xe đô thị cỡ A chạy xăng đã qua sử dụng như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo thay vì lựa chọn một thương hiệu xe điện còn quá mới mẻ và có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo anh Nguyễn Phúc Hậu sống tại Sóc Sơn , Hà Nội cho biết, "Bỏ số tiền ra mua con xe gần 300 triệu thì khá đắt, thà mua VinFast Fadil, hay Hyundai Grand i10 cũ còn hơn rất nhiều, chạy thoải mái rộng an toàn không lo hết điện, chứ chiếc xe này giá đã cao nhưng lại ít trang bị an toàn thì đi cao tốc rất nguy hiểm".
"Bỏ ra gần 300 triệu chả nhẽ chúng ta không có thêm 30 triệu để mua một chiếc Wigo hay Morning chạy cao tốc cho sướng. Chứ mua chiếc xe điện này về tính chi phí gửi bến bãi cũng đắt ngang xe xăng. Với hơn 200 triệu có xe cũ hạng A đã qua sử dụng, ngồi thoải mái, chạy cao tốc, nó vẫn oai hơn là chạy xe "Tàu"", đồng quan điểm anh Văn Quý tại Ba Đình, Hà Nội cũng nhận định.
Do là một chiếc xe điện giá rẻ, các trang bị an toàn và tiện nghi dành cho Wuling HongGuang MiniEV cũng khá khiêm tốn.
Do là một chiếc xe điện giá rẻ, các trang bị an toàn dành cho Wuling HongGuang MiniEV khá khiêm tốn với phanh ABS/EBD, túi khí chỉ xuất hiện trên bản cao cấp nhưng cũng chỉ dành cho người lái, khiến cho xe khi vận hành tốc độ cao hay vào cua sẽ không đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, dù là mẫu xe có thiết kế 4 chỗ nhưng do kích thước chiều dài xe và cơ sở hạn chế nên hàng ghế sau của Wuling HongGuang MiniEV khá hạn chế. Nếu gập hàng ghế thứ 2 để gia tăng khoang hành lý thì sẽ hợp lý hơn. Còn nếu để 4 ghế thì gần như không có chỗ để đồ phía sau.
Theo chị Phạm Thanh Huyền, NVVP tại Hoàng Mai, Hà Nội, “Một mẫu xe hoàn toàn mới lạ trên thị trường, hơn nữa các tính năng không quá ưu việt, mức giá không thật sự rẻ. Đáng chú ý, người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen chọn các sản phẩm đã được khẳng định chất lượng và quen thuộc trên thị trường thì lâu dài sẽ khó có chỗ đứng”.
Dù sở hữu kích thước nhỏ gọn nhưng chiếc xe này vẫn gánh mọi chi phí như một chiếc ôtô 4 chỗ thông thường.
Dù có kích thước nhỏ gọn nhưng chiếc xe này vẫn gánh mọi chi phí như một chiếc ôtô thông thường như; phí đường bộ, phí cầu đường, phí gửi xe hàng tháng tại các bãi đỗ xe tư nhân cùng một loạt các chi phí không tên khác.
“Đi xe này mức phạt áp dụng 4 bánh, gửi xe tính giá 4 bánh, rửa xe tính giá 4 bánh. Tổng cộng chi phí “nuôi” xe 2 bánh không thế đủ để “nuôi” chiếc này, thế thì khó có thể thay thế được”, Anh Hưng một người đang dùng ôtô điện tại Phú Thọ nhận xét sau khi ra Hà Nội trải nghiệm Wuling HongGuang MiniEV trong ngày đầu ra mắt.
Với Wuling HongGuang MiniEV chạy điện, người lái vẫn buộc phải có bằng ôtô hạng B mới có thể điều khiển loại xe này.
Ngoài ra với Wuling HongGuang MiniEV chạy điện, người lái vẫn buộc phải có bằng ôtô hạng B mới có thể điều khiển loại xe này. Đáng chú ý xe có thể chạy trên cao tốc nhưng chỉ có thể đạt tốc độ tối đa 100km/h và tối ưu nhất chỉ từ 60 - 80 km/giờ nên sẽ gặp khá nhiều bất cập trong một số tình huống nhất định. Đồng nghĩa với việc xe không thể thực hiện các cung đường dài mà chủ yếu là đi trong phố với những lộ trình có tính toán trước.
“Xe chỉ lên được tốc độ tối đa 100km/giờ trong thời gian ngắn. Như vậy nếu xe đi lên cao tốc sẽ rất nguy hiểm do phải chạy tốc độ tối đa liên tục, nhiên liệu sẽ nhanh hết, hơn nữa mẫu xe này chưa phổ biến về công tác cứu hộ, pin cứu hộ, hay sửa chữa dọc đường. Nếu đi xa sẽ rất nguy hiểm” – nhiều khách hàng cũng tỏ ra băn khoăn.
Cùng với đó, Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc (nếu có) mà chỉ có thể sạc tại nhà thông qua nguồn điện 220V cũng như không thể sạc nhanh khi cần. Thời gian sạc từ 6,5-9 tiếng cũng là vấn đề quan ngại với nhiều người dùng hiện nay.
Wuling HongGuang MiniEV không thể sạc được tại các trạm sạc hiện nay mà chỉ có thể sạc tại nhà qua nguồn điện 220V và không có sạc nhanh.
“Xe sạc lâu nhưng quãng đường di chuyển lại quá ngắn lại không ổn định. Ví dụ đi xe từ Hà Nội đến Phú Thọ là vừa đủ hết pin, như vậy người dùng sẽ phải đợi sạc 9 tiếng rồi mới có thể đi xe quay về Hà Nội, lại tiếp tục sạc 9 tiếng nữa mới có thể tiếp tục sử dụng. Quả thật là bất tiện”, một khách hàng tại Phú Thọ đánh giá.
Với một mẫu xe chiều ngang nhỏ như Hongguang Mini EV, ôm cua nhanh không phải là lợi thế, nếu đi quá giới hạn có cảm giác thân xe nghiêng khá đáng sợ. Chiếc xe này chỉ phù hợp di chuyển trong đô thị đông đúc, các con phố nhỏ, ngõ hẹp. Do vậy, khách hàng ở các khu vực vành đai thành phố, khi di chuyển bằng chiếc ôtô điện này vào trung tâm thành phố sẽ phải rất cẩn thận với các loại xe container, xe tải lớn, xe khách... chạy xung quanh.
Bên cạnh những ý kiến gây tranh cãi, cũng có nhiều ý kiến tích cực hơn cho rằng nếu chỉ có nhu cầu đi lại trong nội đô, mẫu xe ôtô điện mini này hoàn toàn là một lựa chọn lý tưởng, phù hợp với túi tiền. Theo chị Thanh Nhàn tại Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, “Đây là một mẫu xe nội đô, nếu chỉ có nhu cầu loanh quanh cafe và đón con đi học như tôi thì đây là nhu cầu tạm ổn. Xe sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều xe máy tay ga cao cấp, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường”.
Wuling Hongguang MiniEV sử dụng nhiên liệu tiết kiệm hơn nhiều xe máy tay ga cao cấp, dễ luồn lách trong phố lại thân thiện môi trường.
Theo ý kiến của nhiều người dùng ôtô tại Việt Nam, nếu TMT Motors nhà phân phối và lắp ráp Wuling Hongguang MiniEV muốn bán được nhiều xe và đạt doanh số cao và thuyết phục khách hàng từ bỏ xe máy để chuyển sang xe điện cỡ nhỏ, họ cần có một mức giá tốt hơn cho mẫu ôtô điện này.
Ngoài ra, cần nâng cấp thêm trang bị an toàn cho xe, đặc biệt là độ "phủ sóng" trạm sạc điện cũng như các đại lý bảo dưỡng, bảo hành và thay thế phụ tùng chính hãng, để người dùng có thể thuận tiện hơn trong những hành trình của mình.
Wuling HongGuang MiniEV sắp ra mắt Việt Nam, chạy tối đa 170 km
Đại diện TMT Motors cho biết Wuling HongGuang MiniEV 2023 sẽ ra mắt thị trường với 2 phiên bản Tiêu chuẩn và Nâng cao, với quãng đường di chuyển tối đa lần lượt là 120 km và 170 km.
Mới đây, ông Hoàng Minh Đồng - Giám đốc nhà máy sản xuất xe điện TMT Motors đã có những chia sẻ chi tiết về mẫu xe điện mini Wuling HongGuang MiniEV tại Việt Nam để người dùng phần nào hiểu hơn về xe.
Wuling Hongguang MiniEV - xe điện Tàu từ 239 triệu "khó" được lòng khách Việt
Wuling Hongguang MiniEV chạy điện được xem là rẻ nhất thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, mức giá bán của xe vẫn bị nhiều người Việt dùng đánh giá là đắt, nếu so với chất lượng cũng như option.
Mới đây, hãng xe Trung Quốc lên kế hoạch “tham chiến” thị trường Việt Nam với loạt sản phẩm ôtô điện mini giá rẻ. Trong đó, đáng chú ý là Wuling Hongguang MiniEV giá rẻ, được ra mắt vào ngày 29/6 vừa qua. Hongguang MiniEV là sản phẩm của liên doanh SGMW (General Motors – SAIC – Wuling).
Ford đầu tư thêm máy móc, tăng gấp 3 lần sản xuất F-150 Lightning
Dây chuyền lắp ráp Ford F-150 Lightning tại Trung tâm xe điện Rouge hiện có công suất lên tới 150.000 chiếc/năm, gấp 3 lần so với thời điểm trước khi được nâng cấp.
Video: Chi tiết Ford F-150 Lightning xe điện thực dụng nhất thế giới.
Trong một thông báo mới nhất, Ford cho biết dây chuyển sản xuất mẫu bán tải điện F-150 Lightning tại Trung tâm xe điện Rouge (REVC) ở Dearborn, Michigan đã đi vào hoạt động trở lại sau 6 tuần đóng cửa để nâng cấp.
Với việc được bổ sung máy móc, khu vực lắp ráp Ford F-150 Lightning tại nhà máy này sẽ có mức công suất gấp 3 lần hồi trước. Dự kiến, sau vài tháng vận hành thử nghiệm, dây chuyền này sẽ đạt mức công suất tối đa 150.000 chiếc/năm kể từ mùa thu năm nay.
Việc Ford đóng cửa Trung tâm Rouge trong vài tuần qua đã khiến kế hoạch sản xuất F-150 Lightning bị chậm hơn so với kế hoạch. Tuy nhiên, nhà sản xuất cho biết hiện hãng đã sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất nhằm đạt mục tiêuxuất xưởng 70.000 xe được đề ra từ đầu năm.
Việc Ford đóng cửa Trung tâm Rouge trong vài tuần qua đã khiến kế hoạch sản xuất F-150 Lightning bị chậm hơn so với kế hoạch.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Shoei vừa ra mắt GT-Air 3 Smart, mẫu mũ bảo hiểm tích hợp AR đầu tiên thế giới. Với công nghệ HUD hiển thị thông số như Iron Man, sản phẩm có giá 1.199 USD.
Hồ sơ kiểu dáng trong Công báo tháng 11/2025 vừa qua gây chú ý với 3 mẫu xe VinFast mới, đánh dấu hướng phát triển đa dạng hơn từ SUV đến sedan sang trọng.
Sau thời gian dài đồn đoán, Toyota vừa ra mắt xe thể thao đầu bảng GR GT, đánh dấu bước ngoặt mới khi bộ phận Gazoo Racing được tách thành thương hiệu độc lập.
VinFast sẽ ra mắt mẫu MPV điện Limo Green tại thị trường Ấn Độ vào khoảng tháng 2/2026. Đây sẽ là mẫu xe thứ ba của VinFast tại quốc gia này, sau VF6 và VF7.
Mẫu naked-bike Ducati Streetfighter V4 S đã chính thức “cập bến” Việt Nam. Xe được Trâm Anh Motorsport phân phối và được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan.
Subaru vừa công bố mẫu xe điện hoàn toàn mới Trailseeker 2026 với mức giá khởi điểm từ 39.995 USD (khoảng 1,04 tỷ đồng), đắt hơn so với "đàn anh" Outback mới.
Yamaha vừa ra mắt xe ga Ego Gear Pro 2026 được trang bị động cơ Blue Core Hybrid cùng một số tính năng, trang bị cơ bản… kèm giá bán hơn 39 triệu đồng.
Phiên bản thử nghiệm của mẫu xe SUV Hyundai Tucson 2027 vừa được bắt gặp chạy thử tại Mỹ, đánh dấu lần đầu biến thể XRT, hướng đến phong cách off-road.
Mẫu xe SUV hạng sang Audi Q5 2026 đã bất ngờ xuất hiện trong sự kiện ra mắt A6 tại thị trường Việt Nam và được hé lộ hoàn toàn, trước khi mở bán vào năm sau.
Mẫu xe máy số Honda Dream NCX 2026 thế hệ mới thay đổi một số chi tiết ở diện mạo, giữ nguyên động cơ 125 phân khối vừa được nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Toyota vừa ra mắt bản nâng cấp Corolla 2026 tại châu Âu. Dù thế hệ mới vẫn chưa xuất hiện, phiên bản hiện hành tiếp tục được duy trì với một số cải tiến nhẹ.
Để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ dịp cuối năm 2025, Hyundai đã áp dụng mức giảm kỷ lục tới 200 triệu cho Palisade, cùng tùy chọn gói bảo hành 8 năm.
Mitsubishi Motors Việt Nam vừa tung ưu đãi tháng 12/2025 với chính sách hỗ trợ 100% phí trước bạ cho nhiều dòng xe, đáng chú ý nhất là bộ đôi Xpander và Xforce.
Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu SUV cỡ trung SantaFe Hybrid 2026 với mức giá bán chính hãng 1,369 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Ford vừa mở rộng dòng sản phẩm Ranger Super Duty tại Úc bằng việc ra mắt biến thể XLT cao cấp, kết hợp khả năng vận hành mạnh mẽ của dòng bán tải hạng trung.
Ngay cả khi đi qua những con đường ngập nước do mưa bão, chiếc xe bán tải "khủng long" Apocalypse Juggernaut 6x6 này vẫn sẽ lao qua mà không ngần ngại.
Tại triển lãm Gaikindo Jakarta Auto Week (GJAW) 2025, VinFast đã ra mắt mẫu xe VF Wild, đánh dấu lần đầu tiên mẫu bán tải thuần điện này có mặt tại Indonesia.