Khám phá lý thú về vị trí các chòm sao

Google News

(Kiến Thức) - Có tất cả 88 chòm sao tương ứng với 88 phần diện tích lấp vừa kín bầu trời, tạo nên vị trí các chòm sao đáng kinh ngạc.

Hỏi: Hiện nay có bao nhiêu chòm sao, ai xác lập và đặt tên cho các chòm sao này và làm cách nào để xác định vị trí các chòm sao? - Nguyễn Văn Đông (Hà Nội).
Kham pha ly thu ve vi tri cac chom sao
 
Ông Đặng Vũ Tuấn Sơn, Hội Thiên văn học Trẻ Việt Nam cho biết: Có tất cả 88 chòm sao tương ứng với 88 phần diện tích lấp vừa kín bầu trời. Trong 88 chòm sao này, một phần lớn do các nhà thiên văn cổ Hi Lạp xác lập (đặt theo thần thoại), phần còn lại do các nhà thiên văn châu Âu xác lập trong các thế kỷ gần đây (đặt theo tên các dụng cụ khoa học, các con vật hoặc một số khám phá khoa học khác). 
Việc xác định một chòm sao phải dựa trên cơ sở nắm được quy luật chuyển động của bầu trời, nắm được vị trí tương đối của các chòm sao cơ bản, xác định các chòm sao nổi bật và ngoại suy ra vị trí các chòm sao khác.
Hiện nay, chúng ta đã có bản đồ sao, la bàn và nhiều tiện ích liên quan như Google Sky Map... giúp chúng ta dễ dàng xác định được chòm sao.
PV (ghi)

Bình luận(0)