Hiện tượng El Nino sẽ hoạt động dữ dội dịp cuối năm

Google News

(Kiến Thức) - Theo nhận định của các nhà khí tượng học Việt Nam, hiện tượng El Nino 2015 - 2016 đang diễn ra sẽ hoạt động rất mạnh trong những tháng cuối năm...

Theo nhận định mới nhất của các nhà khí tượng học Việt Nam, hiện tượng El Nino 2015 - 2016 đang diễn ra sẽ hoạt động rất mạnh trong những tháng cuối năm và kéo dài đến những tháng đầu năm 2016. Dự báo đến tận cuối năm 2016, đợt El Nino này mới suy giảm dần về cường độ. Do ảnh hưởng của El Nino, cần đề phòng thời tiết, thủy văn phức tạp, khó lường.
Kéo dài nhất trong 60 năm qua
Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: Các nhận định mới nhất của nhiều trung tâm dự báo uy tín của Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hồng Kông... đều có chung nhận định rằng, El Nino với tên gọi không chính thức là Lý Tiểu Long theo gợi ý của nhà khí tượng học Hoa Kỳ Emily Becker đang diễn là El Nino kỷ lục, mạnh hơn El Nino 1997 - 1998 và kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua, kể từ khi có những quan trắc chi tiết về hiện tượng này (bắt đầu xuất hiện từ cuối năm 2014 và sẽ kéo dài tới cuối năm 2016).
Do ảnh hưởng của El Nino, thời tiết Việt Nam đã có những diễn biến phức tạp với hàng loạt các hiện tượng dị thường, cực đoan. Nhìn rõ nhất là sự xuất hiện của bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ). Thường những năm có El Nino bão chỉ ít trên biển Đông, nhưng lại có nhiều bão mạnh trên Thái Bình Dương. Từ đầu năm đến nay, bão và ATNĐ trên vùng biển Tây Bắc Thái Bình Dương nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Tính đến đầu tháng 9/2015 đã có 16 cơn hoạt động (cùng thời kỳ khoảng 13 cơn), trong đó có nhiều cơn đạt cấp siêu bão. Tuy nhiên, số lượng bão, ATNĐ hoạt động trên khu vực biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta ít hơn. Chỉ có 2 cơn bão và 1 ATNĐ hoạt động trên biển Đông, chỉ bằng 1/2 so với TBNN.
Cùng với bão ít là nhiệt độ tăng khá cao. Nắng nóng xuất hiện gay gắt và kéo dài trên diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Đặc biệt tháng 5, 6 và 7/2015 các đợt nắng nóng đã ghi nhận được các giá trị lịch sử so với cùng thời kỳ quan trắc ở nhiều nơi tại các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ. Hiện tại, tuy đã sang thu nhưng trời vẫn nắng chói chang. Dường như năm nay, do ảnh hưởng của El Nino “Lý Tiểu Long”, chúng ta thiếu hẳn cái tiết thu với nắng hanh hao và se se lạnh của mùa thu trong quá khứ.
Điểm dị biệt nữa cần phải kể đến là tình hình khan mưa, thiếu hụt lượng mưa, ngay cả trong chính mùa mưa. Điều đáng nói, trong bối cảnh mưa ít thì lại xuất hiện nhiều đợt mưa trái mùa hiếm gặp. Ví dụ như đợt mưa trái mùa từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi từ ngày 23 – 28/3/2015 hay đợt mưa khủng khiếp gây thiệt hại nặng ở Quảng Ninh vào dịp cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua.
Hien tuong El Nino se hoat dong du doi dip cuoi nam
 Ảnh minh họa.
Rét đậm, rét hại sẽ không kéo dài
Theo ông Lê Thanh Hải, trong điều kiện El Nino diễn ra mạnh từ nay đến cuối năm, chúng ta phải rất đề phòng với những hình thái thời tiết cực đoan. Theo đó, riêng với bão, từ nay đến hết năm 2015 sẽ có khả năng xảy ra khoảng 5 - 6 cơn bão, ATNĐ hoạt động trên biển Đông, trong đó chỉ có khoảng 2 - 3  cơn bão, ATNĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. 
Nhiệt độ từ nay cho tới hết mùa đông, tức đến tháng 2 năm 2016 cũng được nhận định là cao hơn TBNN từ 0,5 - 1,50C. Do nền nhiệt độ tăng nên nhiều khả năng chúng ta sẽ đón một mùa đông ấm áp, rét đậm, rét hại vẫn có, nhưng không kéo dài, chỉ xuất hiện các đợt khoảng 4 - 7 ngày. Nhìn chung, tiếp nối mùa đông năm ngoái là một mùa đông ấm áp, ít rét (mùa đông năm ngoái có 4 đợt rét đậm, rét hại với thời gian không kéo dài, đợt dài nhất xảy ra 7 ngày), mùa đông năm nay sẽ tiếp tục là mùa đông ấm, ít ngày rét hơn.
Cần đề phòng thiếu nước dẫn đến hạn hán trầm trọng trong thời gian tới bởi tình trạng khan mưa, ít bão. Ngoài ra, mùa lũ năm nay ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ không lớn, chỉ báo động cấp 1 tại Tân Châu và Châu Đốc, thấp hơn trung bình. Vì vậy, ngay từ bây giờ cũng có thể cảnh báo sớm tình trạng xâm nhập mặn sẽ đến sớm hơn và cường độ mạnh hơn trong mùa khô 2016 ở miền Tây Nam Bộ. 
Ông Lê Thanh Hải
Huy Khánh

Bình luận(0)