Giải pháp nâng cấp giúp BRDM-2 Việt Nam làm tròn nhiệm vụ

Google News

(Kiến Thức) - Việc nâng cấp BRDM-2 lên gói BRDM-KZ giúp mẫu xe thiết giáp này làm tròn nhiệm vụ chính được giao phó cho nó - trinh sát chiến trường.

BRDM-2 là mẫu xe bọc thép tuần tra/trinh sát lội nước do nhà thiết kế V.K. Rubtsov nghiên cứu thiết kế và được chế tạo tại nhà máy Gorkovsky Avotmobilny Zavod (GAZ) ở Nizhny Novgorod trong giai đoạn 1962-1989 (tổng cộng 7.200 chiếc). Mẫu xe này phục vụ rộng rãi trong lực lượng vũ trang Liên Xô và nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Mẫu xe này ra đời nhằm thay thế và khắc phục những hạn chế của thế hệ đầu dòng xe trinh sát BRDM trên chiến trường. So với thế hệ BRDM-1, BRDM-2 được trang bị khả năng lội nước tốt hơn (tốc độ bơi 10km/h), hỏa lực mạnh hơn (với tháp pháo gắn súng máy hạng nặng 14,5mm KVPT và súng máy đồng trục 7,62mm PKT).
 Xe thiết giáp trinh sát BRDM-2 trong huấn luyện tìm kiếm cứu nạn.
Tuy nhiên, do đã ra đời từ rất lâu nên BRDM-2 được đánh giá là đã khá lạc hậu trên chiến trường hiện đại. Vì vậy, trong nhiều năm qua, một số quốc gia sở hữu mẫu xe BRDM đã thực hiện gói nâng cấp khác nhau nhằm đưa mẫu xe này thích ứng tốt hơn với chiến tranh hiện đại.
Mà gần đây, Công ty thiết bị quân sự URALVAGONZAVOD (Nga) và công ty cổ phần kỹ thuật Semey (Kazakhstan) đã giới thiệu gói nâng cấp đặc biệt dành cho BRDM-2 được định danh là BRDM-KZ.
Với gói nâng cấp này, BRDM-2 có thể làm tròn nhiệm vụ trinh sát chiến trường với sự hỗ trợ của hệ thống radar thay vì chỉ dùng thiết bị ngắm quang học lạc hậu.
Theo thông tin từ nhà sản xuất, phần thân và phần khung gầm cơ bản của BRDM-2 đã được hoàn toàn sửa đổi với kết cấu thân xe lớn hơn nhằm tạo thêm không gian cho kíp lái trên xe.
Mẫu xe BRDM-KZ do Nga và Kazakhstan hợp tác sản xuất
Ngoài ra, cửa ra vào của BRDM-KZ được thiết kế rộng hơn và dễ di chuyển hơn so với phiên bản cũ, kèm theo đó là việc thay tháp pháo cũ bằng giá điều khiển vũ khí tự động lắp súng máy 12.7mm phía trên thân xe.
Trên BRDM-KZ còn lắp thêm nhiều cửa sổ chống đạn ở các vị trí quan trọng giúp kíp lái và binh lính có thể dễ dàng quan sát được hoạt động bên ngoài.
Điểm nâng cấp quan trọng nhất trên BRDM-KZ giúp "lột xác" hoàn toàn BRDM-2 là việc trang bị hệ thống radar trinh sát chiến trường do công ty Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp.
Hệ thống radar trinh sát của Aselsan giúp nâng cao hiệu quả tác chiến của hệ thống vũ khí trang bị trên xe, thông qua khả năng quan sát cả ban ngày lẫn ban đêm cùng với các thiết bị chuyên dụng cho các nhiệm vụ trinh sát cùng với hệ thống điều khiển từ xa giúp kíp chiến đấu trên xe hoàn toàn có thể phát hiện kịp thời các mỗi đe dọa từ xa.
Về mặt động lực, BRDM-KZ được trang bị động cơ tiêu chuẩn thế hệ mới là EURO IV IVECO được gắn ở phía sau của chiếc xe. Với động cơ mới này, xe có thể đạt tốc độ tối đa 110km/h trên đường nhựa với phạm vi hoạt động lên tới 1.300 km.
Xe vẫn có khả năng lội nước tốt với 2 động cơ đẩy được gắn ở phía sau xe giúp dễ dàng di chuyển trên mặt nước.
Trà Khánh

Bình luận(0)