Đo công lực súng trường tiến công hầm hố nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - FN2000 được đánh giá là khẩu súng trường tiến công bullpup có thiết kế hầm hố và có độ chính xác hàng đầu thế giới.

FN Herstal được biết đến là hãng súng cá nhân hàng đầu thế giới, sản phẩm của họ có mặt trong lực lượng quân đội hơn 100 quốc gia trên thế giới. FN đã khẳng định được thương hiệu của mình trong các thiết kế súng trường truyền thống như khẩu FN-FAL, FN-FNC, FN-SCAR…

Bên cạnh các thiết kế truyền thống, công ty này cũng đã khẳng định tên tuổi của mình bằng một thiết kế bullpup rất hiện đại là mẫu súng trường tiến công FN F2000. Súng được giới thiệu với thế giới lần đầu tiên tại triển lãm quốc phòng IDEX-2001 được tổ chức tại thành phố Abu Dhabi, UAE.

Ấn tượng đầu tiên của F2000 là súng có thiết kế rất hầm hố và hoàn toàn khác xa so với các thiết kế súng trường tiến công trước đây. Thân súng có thiết kế dạng hộp liền khối chứ không tách rời tay cầm phía sau và ốp lót tay phía trước như các súng khác, đó cũng là xu hướng mới trong thiết kế các súng trường tiến công hiện đại.

 FN F2000 là một súng trường tiến công có thiết kế rất hầm hố.

FN F2000 được thiết kế theo kiểu bullpup với khối khóa nòng và băng đạn nằm sau cò súng. Kiểu thiết kế này đang trở thành một xu hướng “hot” trong việc phát triển các súng trường tiến công hiện đại. Súng được thiết kế theo kiểu module với nhiều biến thể khác nhau dựa trên  một cấu hình tiêu chuẩn.

Nòng súng và các bộ phận quan trọng được làm bằng thép mạ crome để chống mài mòn, vỏ thân súng được làm bằng vật liệu composite để giảm trọng lượng và tăng độ bền khi hoạt động. F2000 hoạt động theo nguyên tắc trích khí ngắn với bệ khóa nòng gắn khóa nòng xoay, khóa nòng được thiết kế với 6 rãnh.

Một thiết kế được đánh giá rất cao của F2000 là vị trí tống vỏ đạn ra ngoài được bố trí gần cuối thân súng phía trước. Khi bắn, vỏ đạn sẽ được đẩy về phía trước thông qua một rãnh chạy dọc theo thân súng và vỏ đạn sẽ trôi ra ngoài ở gần nòng súng.

Giải pháp này đã khắc phục được nhược điểm cố hữu của thiết kế bullpup là vị trí tống vỏ đạn gần mắt xạ thủ gây ảnh hưởng khi bắn và người thuận tay trái không thể sử dụng súng. Tay kéo khóa nòng được bố trí bên trái của súng, nút an toàn kiêm chọn chế độ bắn được bố trí bên phải trước hộp tiếp đạn.

 Khẩu bullpup này được đánh giá rất cao về độ chính xác khi bắn cũng như đồ bền khi hoạt động.

Máy cò có 2 chế độ bắn, bán tự động và tự động hoàn toàn. F2000 có tốc độ bắn rất nhanh khoảng 850 viên/phút, sơ tốc đầu nòng lên đến 900 mét/giây, tầm bắn hiệu quả 500 mét. Súng trường này còn có thể trang bị thêm súng phóng lựu kẹp nòng 40mm.

FN F2000 tiêu chuẩn được thiết kế tích hợp kính ngắm quang học có độ phóng đại 1,6 lần. Kính ngắm này được gắn bên trong một hộp bằng nhựa liền khối với thân súng chứ không ở dạng tháo rời như các mẫu súng khác. Ở một số biến thể được trang bị một đường ray Picatinny để lắp các kính ngắm quang-điện tử tùy thuộc nhiệm vụ.

Súng trường F2000 sử dụng hộp tiếp đạn tiêu chuẩn NATO STANAG 4179 cơ số 30 viên, cỡ nòng 5,56x45mm. Tuy nhiên, việc tháo và lắp hộp tiếp đạn phải thực hiện bằng tay chứ không có lẫy hỗ trợ như các súng khác.

Điểm nổi bật của F2000 là độ chính xác rất cao. Nòng súng được chế tạo bằng loại thép đặc biệt mạ chrome có thể duy trì độ chính xác sau khi bắn tới 20.000 viên đạn, trong khi đó các súng trường khác nòng súng đã giảm đến 50% độ chính xác sau khi bắn khoảng 10.000 viên đạn và cần được thay thế.

FN F2000 được đánh giá là 1 trong 10 khẩu súng trường tiến công nguy hiểm nhất thế giới.

F2000 được chế tạo với 3 biến thể: F2000 tiêu chuẩn, F2000 TR và FS2000-biến thể này có một đường ray Picatinny để lắp phụ kiện tùy yêu cầu. Súng có chiều dài từ 688-744mm,  nòng súng dài từ 400-443 mm, trọng lượng giao động từ 3,44-3,65kg tùy biến thể.

Súng trường này cũng có thể cấu hình để hoạt động như một súng phóng lựu thông minh với một hệ thống điều khiển hỏa lực FCS đi kèm. FCS bao gồm một máy đo khoảng cách laser có sai số ±1 mét, một kính ngắm quan sát mục tiêu ban ngày, tất cả được hiển thị lên một màn hình nhỏ.

F2000 FCS cung cấp giải pháp bắn với độ chính xác cao nhờ vào hệ thống điều kiển hỏa lực hiện đại. Nó có thể tính toán phần tử bắn cho  6 loại lựu đạn 40mm khác nhau, nó có thể được lập trình lại để phù hợp với các loại đạn dược tương lai.

FN F2000 được đánh giá là một thiết kế bullpup rất thành công, tuy chỉ mới được giới thiệu vào năm 2001 nhưng nó đã được xuất khẩu cho 11 quốc gia trên thế giới chủ yếu là trang bị cho các đơn vị đặc nhiệm.

Quốc Minh

Bình luận(0)