Theo tạp chí quân sự Jane, tàu sân bay INS Viraat của Hải quân Ấn Độ đã tiến hành hoạt động cuối cùng của mình tại Lễ duyệt hạm hải quân quốc tế tổ chức vào đầu tháng này trước khi nó trở về bến cảng tại nhà máy đóng hải quân ở Mumbai chờ được tháo dỡ trang bị. Đây có thể được xem là một kết thúc tốt đẹp dành cho tàu INS Viraat sau 57 năm hoạt động trong Hải quân Hoàng gia Anh với cái tên HMS Hermes và Hải quân Ấn Độ sau này.Tàu sân bay INS Viraat có chiều dài 226 m, rộng 48,78m, mớn nước 8,8m, với lượng giãn nước tối đa là 28.700 tấn. Nó có thể mang theo 26 tiêm kích trên hạm với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier. Hàng không mẫu hạm này từng là soái hạm của Hải quân Ấn Độ cho đến khi tàu sân bay INS Vikramaditya đi vào hoạt động từ năm 2013.Được biết, sau khi tàu INS Viraat nghỉ hưu chỉ có 1.500 người trong tổng số 2.100 đang làm việc trên tàu sân bay này sẽ được điều chuyển sang tàu sân bay INS Vikrant - mẫu tàu sân bay nội địa đầu tiên do Ấn Độ tự đóng mới với lượng giãn nước tối đa lên tới 40.000 tấn. Theo kế hoạch tàu sân bay INS Vikrant sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2017 và đưa vào hoạt động từ năm 2018.Trong khi đó chỉ có khoảng 6 tiêm kích trên hạm Sea Harrier vừa trải qua nâng cấp sẽ được bàn giao cho INS Vikrant, 30 máy bay còn lại của INS Viraat sẽ bàn giao cho căn cứ không quân INS Hansa đóng ở Dabolim phía Tây Ấn Độ. Tuy nhiên số máy bay này cũng sẽ sớm bị cho nghỉ hưu khi đa số chúng đều được đưa vào phục vụ từ những năm 1980.Tương lai của tàu sân bay INS Viraat vẫn chưa thực sự rõ ràng khi một số nguồn tin truyền thông Ấn Độ cho biết rằng nhiều khả năng tàu sân bay này sẽ được chuyển đổi thành một khách sạn nổi với quy mô khoảng 500 phòng và nó sẽ được neo ngoài khơi bờ biển tỉnh Andhra Pradesh, Đông nam Ấn Độ.Tàu sân bay INS Viraat đã trải qua ít nhất bốn lần đại tu và một lần nâng cấp nhỏ trong suốt thời gian hoạt động của mình trong Hải quân Ấn Độ từ năm 1987. Trong khi đó cuộc chiến gần đây nhất mà INS Viraat tham gia là tại quần đảo Falklands khi còn trong biên chế Hải quân Hoàng gia Anh. Vào năm 2012, Hải quân Ấn Độ đã bỏ ra hơn 1 triệu USD để đại tu INS Viraat lại lần cuối cùng trước khi số phận của nó được quyết định vào năm 2014.Tính tới năm 2016, tàu sân bay INS Viraat là một trong những tàu sân bay có lịch sử hoạt động lâu đời nhất trên thế giới khi các tàu sân bay khác được xây dựng cùng thời với nó đa phần đã bị loại biên hoặc bị tháo dỡ thành sắt vụn. Một mặt nữa khiến Hải quân Ấn Độ không mặn mà với INS Viraat là thiết kế lỗi thời của nó trong khi đó về mặt trang thiết bị điện tử hầu như tàu sân bay này không có gì đáng kể.Trong ảnh là hai chiếc tiêm kích trên hạm Sea Harrier chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay INS Viraat. Chỉ có một số ít những chiếc Sea Harrier trên INS Viraat được nâng cấp vào giai đoạn từ năm 2008 đến 2009 chủ yếu là nâng cấp hệ thống radar Elta EL/M-2032 mới do Israel chế tạo.Một trong những dòng máy bay phổ biến khác hoạt động trên INS Viraat là trực thăng hải quân Westland Sea King, tất nhiên những chiếc trực thăng này cũng được thiết kế dành cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm.Trong ảnh là một thành viên thuộc lực lượng Đặc nhiệm trên biển Ấn Độ (MARCOS) trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên tàu sân bay INS Viraat.Toàn cảnh tàu sân bay INS Viraat khi nhìn từ trên cao.
Theo tạp chí quân sự Jane, tàu sân bay INS Viraat của Hải quân Ấn Độ đã tiến hành hoạt động cuối cùng của mình tại Lễ duyệt hạm hải quân quốc tế tổ chức vào đầu tháng này trước khi nó trở về bến cảng tại nhà máy đóng hải quân ở Mumbai chờ được tháo dỡ trang bị. Đây có thể được xem là một kết thúc tốt đẹp dành cho tàu INS Viraat sau 57 năm hoạt động trong Hải quân Hoàng gia Anh với cái tên HMS Hermes và Hải quân Ấn Độ sau này.
Tàu sân bay INS Viraat có chiều dài 226 m, rộng 48,78m, mớn nước 8,8m, với lượng giãn nước tối đa là 28.700 tấn. Nó có thể mang theo 26 tiêm kích trên hạm với khả năng cất hạ cánh thẳng đứng Sea Harrier. Hàng không mẫu hạm này từng là soái hạm của Hải quân Ấn Độ cho đến khi tàu sân bay INS Vikramaditya đi vào hoạt động từ năm 2013.
Được biết, sau khi tàu INS Viraat nghỉ hưu chỉ có 1.500 người trong tổng số 2.100 đang làm việc trên tàu sân bay này sẽ được điều chuyển sang tàu sân bay INS Vikrant - mẫu tàu sân bay nội địa đầu tiên do Ấn Độ tự đóng mới với lượng giãn nước tối đa lên tới 40.000 tấn. Theo kế hoạch tàu sân bay INS Vikrant sẽ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2017 và đưa vào hoạt động từ năm 2018.
Trong khi đó chỉ có khoảng 6 tiêm kích trên hạm Sea Harrier vừa trải qua nâng cấp sẽ được bàn giao cho INS Vikrant, 30 máy bay còn lại của INS Viraat sẽ bàn giao cho căn cứ không quân INS Hansa đóng ở Dabolim phía Tây Ấn Độ. Tuy nhiên số máy bay này cũng sẽ sớm bị cho nghỉ hưu khi đa số chúng đều được đưa vào phục vụ từ những năm 1980.
Tương lai của tàu sân bay INS Viraat vẫn chưa thực sự rõ ràng khi một số nguồn tin truyền thông Ấn Độ cho biết rằng nhiều khả năng tàu sân bay này sẽ được chuyển đổi thành một khách sạn nổi với quy mô khoảng 500 phòng và nó sẽ được neo ngoài khơi bờ biển tỉnh Andhra Pradesh, Đông nam Ấn Độ.
Tàu sân bay INS Viraat đã trải qua ít nhất bốn lần đại tu và một lần nâng cấp nhỏ trong suốt thời gian hoạt động của mình trong Hải quân Ấn Độ từ năm 1987. Trong khi đó cuộc chiến gần đây nhất mà INS Viraat tham gia là tại quần đảo Falklands khi còn trong biên chế Hải quân Hoàng gia Anh. Vào năm 2012, Hải quân Ấn Độ đã bỏ ra hơn 1 triệu USD để đại tu INS Viraat lại lần cuối cùng trước khi số phận của nó được quyết định vào năm 2014.
Tính tới năm 2016, tàu sân bay INS Viraat là một trong những tàu sân bay có lịch sử hoạt động lâu đời nhất trên thế giới khi các tàu sân bay khác được xây dựng cùng thời với nó đa phần đã bị loại biên hoặc bị tháo dỡ thành sắt vụn. Một mặt nữa khiến Hải quân Ấn Độ không mặn mà với INS Viraat là thiết kế lỗi thời của nó trong khi đó về mặt trang thiết bị điện tử hầu như tàu sân bay này không có gì đáng kể.
Trong ảnh là hai chiếc tiêm kích trên hạm Sea Harrier chuẩn bị cất cánh trên tàu sân bay INS Viraat. Chỉ có một số ít những chiếc Sea Harrier trên INS Viraat được nâng cấp vào giai đoạn từ năm 2008 đến 2009 chủ yếu là nâng cấp hệ thống radar Elta EL/M-2032 mới do Israel chế tạo.
Một trong những dòng máy bay phổ biến khác hoạt động trên INS Viraat là trực thăng hải quân Westland Sea King, tất nhiên những chiếc trực thăng này cũng được thiết kế dành cho nhiệm vụ tác chiến chống ngầm.
Trong ảnh là một thành viên thuộc lực lượng Đặc nhiệm trên biển Ấn Độ (MARCOS) trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh trên tàu sân bay INS Viraat.
Toàn cảnh tàu sân bay INS Viraat khi nhìn từ trên cao.