VinFast VF5 Plus là mẫu A-SUV tối ưu về chi phí

Theo chuyên gia trong ngành ô tô, so với xe xăng cùng phân khúc, VinFast VF5 Plus thể hiện rõ lợi thế về chi phí sử dụng, đặc biệt với nhóm khách hàng di chuyển nhiều hoặc kinh doanh dịch vụ vận tải.

Video: VinFast VF5 không cần trạm sạc công cộng.
Giá bán dễ tiếp cận, chi phí vận hành tiết kiệm
Đối với anh Vũ Quang Chiến, một kỹ sư ôtô hơn 20 năm kinh nghiệm, đồng thời là giám đốc một trung tâm nâng cấp xe có tiếng tại Hà Nội, VF5 Plus chạy điện là mẫu xe quá hợp lý cho gia đình cũng như người kinh doanh dịch vụ với ngân sách dưới 500 triệu đồng.
Mức giá xe VF5 Plus tại Việt Nam khởi điểm chỉ từ 468 triệu đồng khi khách hàng lựa chọn gói thuê pin. Theo anh Chiến, chính sách thuê pin cộng với khoản hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ từ Chính phủ là các yếu tố khiến VF 5 Plus có giá lăn bánh mềm.
Mức giá này còn trở nên hấp dẫn hơn khi hiện nay VinFast đang triển khai gói mua xe trả góp trong 8 năm, tỷ lệ vay tới 80% giá trị xe với lãi suất hấp dẫn nhất thị trường. Nếu trả thẳng, khách hàng được giảm 4% vào giá bán xe và giảm 5% nếu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Vị chuyên gia cho rằng đây là cơ hội lớn mở ra cho những ai đã bỏ lỡ ưu đãi cho nhóm khách hàng tiên phong mua xe.
VinFast VF5 Plus la mau A-SUV toi uu ve chi phi
Cũng là chủ xe điện VinFast, chuyên gia Vũ Quang Chiến (Hà Nội) đặc biệt ấn tượng với chính sách thuê pin giúp tối ưu chi phí của VinFast.
Cũng là một khách hàng đang sử dụng xe điện VinFast, điểm khiến anh Chiến ấn tượng nhất trong chính sách bán hàng của VinFast nói chung và VF5 Plus nói riêng là hình thức thuê pin. Theo anh, lựa chọn thuê pin mang lại hiệu quả lớn về mặt kinh tế so với xe xăng, cả về chi phí sở hữu và chi phí vận hành.
Hiện tại, VinFast đang đưa ra 3 lựa chọn thuê bao pin. Trong đó, gói thuê pin mới nhất áp dụng từ ngày 22/4/2024 có giá chỉ 1,2 triệu đồng/tháng, giới hạn quãng đường dưới 1.500 km. Hai gói pin còn lại có giá 1,6 triệu đồng và 2,7 triệu đồng/tháng, cùng quãng đường di chuyển giới hạn lần lượt là dưới 3.000 km và từ 3.000 km trở lên.
Nói đến hiệu quả về mặt kinh tế, cả 3 gói thuê pin đều cho phép người dùng tiết kiệm một khoản đáng kể so với sử dụng xe xăng cùng tầm giá.
Anh Vũ Hoàng Phong, chủ một đại lý chuyên kinh doanh ôtô tại Hà Nội lấy ví dụ, với VF5 Plus (quãng đường di chuyển 326,4 km sau một lần sạc đầy với bộ pin dung lượng 37,23 kWh), chi phí sạc điện với khách đi khoảng 1.500km mỗi tháng chỉ hơn 600.000 đồng. Tính cả phí thuê bao, tổng chi phí năng lượng người dùng phải trả hàng tháng chưa tới 1,9 triệu đồng.
VinFast VF5 Plus la mau A-SUV toi uu ve chi phi-Hinh-2
VinFast VF5 Plus mang lại hiệu quả bất ngờ về kinh tế
Cùng quãng đường trên, xe xăng Toyota Raize tốn gấp rưỡi, tới hơn 2,8 triệu đồng. Thậm chí, với người di chuyển nhiều (khoảng 5.000 km mỗi tháng), chi phí với VF5 Plus chỉ là 4,9 triệu đồng trong khi Toyota Raize xấp xỉ 9,5 triệu đồng, tức là gần gấp đôi.
“Như vậy, có thể thấy, quãng đường đi càng nhiều, khoản tiết kiệm của xe điện so với xe xăng càng lớn, lên tới hàng triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, với những người có tần suất di chuyển nhiều, việc tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi năm so với khi dùng xe xăng là điều rõ ràng có thể thấy được”, anh Phong nói.
Lựa chọn “nhẹ gánh” nhất phân khúc
“Xe điện có đủ cả hai ưu điểm, vừa tiết kiệm năng lượng, vừa ít hạng mục phải bảo dưỡng”, kỹ sư ôtô Vũ Quang Chiến chỉ ra điểm khác biệt của xe điện so với xe động cơ xăng hay diesel.
Đúng như vị chuyên gia nhận xét, với xe điện như VF5 Plus, các hạng mục cần thực hiện khi bảo dưỡng xe định kỳ chỉ gồm có kiểm tra pin, kiểm tra phanh, thay dầu phanh… Trong khi đó, cấu tạo phức tạp của hệ thống truyền động của động cơ xăng hay diesel đòi hỏi phát sinh thêm những hạng mục khác như thay lọc gió động cơ, lọc dầu, lọc xăng, vệ sinh kim phun, buồng đốt hay xử lý muội carbon… Do đó, chi phí bảo dưỡng xe xăng và diesel cao hơn đáng kể so với xe điện.
VinFast VF5 Plus la mau A-SUV toi uu ve chi phi-Hinh-3
Chi phí vận hành “tối ưu bất ngờ” của VF5
Ngoài ra, VF5 Plus còn có chính sách bảo hành dài nhất phân khúc, lên tới 7 năm hoặc 160.000 km tuỳ điều kiện đến trước. Riêng pin xe được bảo hành tới 8 năm, không giới hạn số km. Các xe cùng phân khúc chỉ được bảo hành 3-5 năm hoặc 100.000 km tuỳ điều kiện đến trước. Hơn nữa, khách hàng thuê pin sẽ được thay thế hoặc sửa chữa, bảo dưỡng miễn phí trong trường hợp bị hỏng, lỗi do nhà sản xuất hoặc dung lượng pin tối đa dưới 70%. Như vậy, khách hàng sử dụng VF5 Plus cũng “nhẹ gánh” hơn hẳn khi nghĩ tới việc “nuôi” xe về lâu dài.
Như vậy, việc mua và sử dụng xe điện nói chung hay VF5 Plus nói riêng sẽ giúp chủ xe tiết kiệm được rất nhiều tiền, từ giá mua xe tới chi phí sử dụng đều thấp hơn đáng kể so với xe động cơ đốt trong cùng phân khúc.
Nhờ đó, VF5 Plus là lựa chọn đặc biệt phù hợp với các gia đình trẻ, lần đầu mua xe với giới hạn về khả năng tài chính. Bên cạnh đó, với khách hàng kinh doanh dịch vụ, rõ ràng mẫu A-SUV chạy điện của VinFast là một khoản đầu tư rất hời để sinh lời lớn trong lâu dài.

VinFast VF8 mui trần dẫn đoàn diễu binh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ

VinFast VF8 mui trần đặc biệt đã vinh dự được sử dụng làm xe chỉ huy, dẫn đầu đoàn diễu hành của khối các lực lượng vũ trang tại Lễ diễu binh mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

VinFast VF8 mui tran dan doan dieu binh mung chien thang Dien Bien Phu
Sáng 7/5/2024, tại Thành phố Điện Biên Phủ, Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tổ chức trang trọng, uy nghiêm trước sự chứng kiến của hàng vạn người dân địa phương, quan khách quốc tế và các lãnh đạo cấp cao của đất nước. Đáng chú ý, tại sự kiện VinFast VF8 mui trần oai nghiêm vinh dự được dẫn đoàn.

90% người tiêu dùng sẵn sàng đón nhận ôtô điện sau 10 năm

Theo nghiên cứu mới nhất từ Cox Automotive, đến năm 2033 những chiếc ôtô điện sẽ chinh phục thành công 80% người tiêu dùng trong nhóm “hoài nghi”, khiến tỷ lệ khách hàng sẵn sàng mua xe điện tăng lên đến 90%.

Sẵn sàng cho làn sóng khách hàng thứ hai
Theo nghiên cứu mới của Cox Automotive, công ty chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các đại lý ôtô tại Mỹ, đến năm 2033, 90% người tiêu dùng Mỹ sẽ là khách hàng tiềm năng của ngành xe điện.
Được thực hiện trong quý 1/2024, nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 2.600 người tiêu dùng và hơn 500 đại lý ô tô tại Mỹ. Tuy đối tượng khảo sát mang tính đại diện cho nước Mỹ, kết quả này cũng phản ánh được xu hướng đang diễn ra trên toàn thế giới.
Kết quả khảo sát cho thấy, nhóm người “hoài nghi” – những người hiện nay chưa tính tới việc mua ôtô điện – cũng đang dần thay đổi ý kiến.
90% nguoi tieu dung san sang don nhan oto dien sau 10 nam

Người dùng đang có xu hướng dịch chuyển sang phương tiện chạy điện.

“Khi công nghệ xe điện phát triển, cơ sở hạ tầng trạm sạc mở rộng và giá cả trở nên cạnh tranh hơn, 54% người hoài nghi xe điện sẽ trở thành người cân nhắc mua xe điện trong 3-5 năm. Trong vòng 10 năm tới, 80% người hoài nghi xe điện sẽ sẵn sàng đón nhận xe điện”, Cox Automotive dự đoán.
Năm 2023, doanh số bán ôtô điện ở Mỹ đã lần đầu tiên vượt 1 triệu chiếc, theo ước tính của Kelley Blue Book – một trong những hãng đánh giá giá trị ôtô lớn nhất Mỹ. Isabelle Helms, Phó giám đốc nghiên cứu và thông tin thị trường của Cox Automotive, nhận định “làn sóng thứ hai” – những người tiêu dùng hoài nghi thay đổi quan điểm sẽ khiến lượng người cân nhắc xe điện tăng trong những năm tới.
“Chúng tôi lạc quan về tương lai lâu dài của doanh số bán xe điện ở Mỹ, vì nhiều người hiện còn trong nhóm hoài nghi sẽ cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn mua xe điện vào cuối thập kỷ này”, bà Helms cho biết.
Dự đoán của bà Helms nhất quán với ước tính của ngành công nghiệp ôtô và các cơ quan quản lý của Mỹ, chuyên trang tài chính MarketWatch chỉ ra trong bài viết gần đây.
Chẳng hạn, quy định phát thải ôtô do Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) ban hành gần đây được coi là bớt chặt chẽ hơn trong ngắn hạn. Điều này thể hiện kỳ vọng cho rằng doanh số ôtô điện trong quãng thời gian tới sẽ tăng mạnh, qua đó làm giảm phát thải ròng xuống đến mức khá sát với mong muốn của chính phủ.
Xe điện ngày càng phổ cập
“Trong khi người sở hữu ôtô điện hiện nay chủ yếu là các hộ gia đình giàu có và khá giả, nghiên cứu mới cho thấy trong tương lai gần, xe điện sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với nhiều người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z, xuất thân từ nhiều nền văn hóa khác nhau và không quá dư giả về tài chính”, nghiên cứu của Cox Automotive cũng cho thấy xe điện đang ngày càng phổ cập, không còn là sản phẩm thị trường ngách.
Ngoài ra, thị trường cũng đang chứng kiến xu hướng gia tăng nổi bật trong tỷ lệ cân nhắc sử dụng xe điện đã qua sử dụng. Cụ thể, vào năm 2021, 62% người muốn mua xe điện cân nhắc xe cũ. Con số này hiện nay là 77%.
90% nguoi tieu dung san sang don nhan oto dien sau 10 nam-Hinh-2

Xe điện ngày càng phổ cập, không còn là sản phẩm của thị trường ngách.

Các đại lý bán ô tô cũng đang đóng góp vào quá trình thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng xe điện, thông qua việc tăng cường hợp tác với nhà sản xuất.
Theo nghiên cứu mới, phía đại lý ghi nhận việc đã nhận được thêm nhiều hỗ trợ về mặt tiếp thị sản phẩm từ phía nhà sản xuất. Dù vậy, họ vẫn mong muốn có thêm ưu đãi xe điện, bao gồm chương trình bảo dưỡng miễn phí và ngân sách quảng cáo lớn hơn.
86% đại lý được hỏi cho biết họ có khả năng sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc xe điện để hỗ trợ kinh doanh mặt hàng này. Đây là tín hiệu cho thấy quan hệ hợp tác bán xe điện giữa phía đại lý và nhà sản xuất đang trở nên tích cực hơn.
Tất cả những điều trên dự kiến sẽ đẩy nhanh hơn nữa tỷ lệ sử dụng xe điện tại Mỹ. Theo bà Helms, nhóm người “hoài nghi” hiện nay đang chờ đợi những mẫu xe có phạm vi lái dài hơn, thời lượng pin lâu hơn, độ ổn định xe tốt hơn… Khi công nghệ phát triển hơn, nhóm này sẽ trở thành làn sóng người tiêu dùng tiếp theo, thêm đà tiến cho ngành xe điện.
“Với những cải thiện trong cơ sở hạ tầng, nhận thức, và sáng tạo công nghệ, chúng tôi tin rằng doanh số xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn”, đại diện của Cox Automotive khẳng định.

Ngắm McLaren Senna 2024 đặc biệt tri ân huyền thoại Ayrton Senna

Năm 2024 là năm tròn 30 năm ngày mất của huyền thoại Công thức 1 Ayrton Senna tại San Marino Grand Prix 1994 và McLaren Senna 2024 đặc biệt đã ra mắt để tri ân huyền thoại này.

Ngam McLaren Senna 2024 dac biet tri an huyen thoai Ayrton Senna

Năm 2024 là năm tròn 30 năm ngày mất của huyền thoại Công thức 1 Ayrton Senna tại San Marino Grand Prix 1994, chính vì vậy nhiều thương hiệu cũng như những người hâm mộ đã thực hiện nhiều cách để tri ân cố tay đua này - cụ thể là mẫu McLaren Senna 2024 đặc biệt.

Đọc nhiều nhất

Tin mới