Trước khi tỏa sáng trong các bộ phim điện ảnh, nhận được sự săn đón của các đạo diễn với giá cát-xê cao ngất ngưởng, Thái Hòa trải qua gần 10 năm lăn lộn với nghề đầy khó khăn.
Nhìn lại thành công đạt được,
Thái Hòa không khỏi ngạc nhiên với chính mình. Bản thân anh từ ngày nhỏ đã không có năng khiếu gì nổi bật, đã vậy còn ham chơi hơn ham học. Tuy nhiên, chính tình yêu nghề giúp anh vững vàng bước qua những ngày gian khó.
Từng nhịn đói vì không có tiền
Tốt nghiệp ĐH Sân khấu Điện ảnh TP HCM năm 1998, Thái Hòa cùng 3 người bạn cùng lớp Đức Thịnh, Lê Bảo Trung đoạt giải B Liên hoan sân khấu hài toàn thành. Đây tưởng là dấu son giúp anh dễ dàng có chỗ đứng trong nghề nhưng Thái Hòa vẫn phải trải qua những ngày khốn khó vì không có vai diễn.
|
Thái Hòa và bạn diễn trong vở kịch Người vợ ma. Ảnh: T.L
|
Chưa có vai diễn đồng nghĩa với việc không có tiền, thiếu cơm. Khi ấy, nhà NSƯT Hữu Châu là nơi cứu đói cho anh và bạn bè. Nếu không, Thái Hòa phải uống trà đá trừ bữa. Cũng bởi gắn bó với trà đá trong những ngày cơ cực, khó khăn nhất nên hiện ở nhà lầu, đi xe hơi, trà đá vẫn là thức uống không thể thiếu mỗi ngày của anh.
Nhận được lời mời của NSND Hồng Vân về đầu quân ở sân khấu kịch Phú Nhuận năm 1999 là cột mốc đáng nhớ của Thái Hòa. Đối với mỗi diễn viên trẻ có chân trong một sân khấu không khác gì có một mái nhà thực sự.
Song so với các bạn diễn cùng thời như Thúy Nga, Cát Phượng, Anh Vũ… Thái Hòa nổi tiếng muộn hơn. Nếu Thúy Nga ghi dấu bằng các vai bà già, khùng, biến hóa giọng nói đa dạng, Anh Vũ khiến khán giả nhớ nhờ giọng nói liến thoắng, cách diễn sinh động, thì Thái Hòa lẹt đẹt với các vai nhỏ hoặc đảm nhận vai trò thế vai các "vơ -đét" khi họ bận việc.
Tạo nên những vở kịch sốt vé
7 năm sau, vở diễn Người vợ ma do anh đạo diễn trở thành hiện tượng trong làng kịch TP.HCM với hàng ngàn suất diễn. Tên tuổi Thái Hòa lúc này mới tỏa sáng.
Không chỉ tạo nên vở diễn sốt vé, vai lão Sửu của anh được khán giả vô cùng yêu thích. Diễn xuất có duyên, thu hút từ chính vẻ ngoài thô mộc và nét khờ khạo trên khuôn mặt là điểm khác biệt của Thái Hòa. Đúng như lời nhận xét của đạo diễn Công Ninh: “Thái Hòa vào nghệ thuật khiếm khuyết nhiều thứ như nhan sắc, đài từ nhưng lại biết tạo ấn tượng bằng chính những điểm yếu ấy”.
Thừa thắng xông lên, vở kịch Quả tim máu do anh viết kịch bản và đạo diễn tiếp tục sốt vé tại sân khấu Phú Nhuân. Thái Hòa làm thót tim người xem bằng hiệu ứng sân khấu trung thực, xây dựng các tuyến nhân vật có chiều sâu mà không quá sa đà vào hù dọa hay nhát ma.
Hai vở diễn do Thái Hòa dàn dựng và diễn xuất trở thành những vở ăn khách bậc nhất của sân khấu Hồng Vân nói riêng và sân khấu TP HCM nói chung.
Liên tục dội bom phòng vé
Thái Hòa ghi dấu ấn với khán giả yêu điện ảnh từ vai chị Hội trong Để mai tính (năm 2010). Ban đầu, anh không tự tin đóng vai bóng lộ vì nghĩ mình không hợp, không thể làm tốt. Anh còn chủ động tìm nhiều người giới thiệu với đạo diễn Charlie. Tuy nhiên, người đạo diễn chọn cuối cùng vẫn là Thái Hòa.
Diễn xuất đa dạng, hài hước của Thái Hòa trong phim đã tạo ấn tượng mạnh với khán giả. Từ đây, anh trở thành ngôi sao của màn ảnh rộng.
|
Thái Hòa trong phim Tèo em. Ảnh: ĐPCC
|
Bước đệm thứ 2 tạo nên dấu son trong sự nghiệp của Thái Hòa là phim Tèo em (năm 2013). Dù nội dung phim không được đánh giá cao nhưng lối diễn xuất biến hóa của Thái Hòa một lần nữa khiến phòng vé chao đảo. Phim khởi chiếu từ Giáng sinh 2013 nhưng Tèo em ăn khách xuyên qua cả đợt Tết nguyên đán 2014. Nhờ đó, bộ phim đạt doanh thu kỷ lục - 85 tỷ đồng.
Ngay trong năm 2014, sự hợp tác của Thái Hòa và đạo diễn Victor Vũ cũng đem tới thành công vang dội của Quả tim máu. Trong ba ngày đầu công chiếu, phim đạt doanh thu 24 tỷ đồng. Kết thúc quá trình chiếu rạp, Quả tim máu cũng đạt doanh thu khoảng 85 tỷ đồng.
Không phải dễ dàng chị Hội có được niềm tin và sự yêu quý của các đạo diễn khó tính. Sự kiên trì, hết lòng về vai diễn là điểm nổi bật ở Thái Hòa.
“Ở vai trò nào, tôi cũng cố gắng và hết lòng, luôn đưa ra ý tưởng để nhân vật, bộ phim tốt hơn có lẽ vì thế được mọi người tin tưởng. Tôi không phải là người khéo léo, giỏi giao tiếp nên để thuyết phục các đạo diễn không cách gì ngoài việc thể hiện thái độ làm việc hết mình, giữ được đạo đức nghề nghiệp”, Thái Hòa khẳng định.