Toyota sẽ “cải cách cơ bản” sau bê bối gian lận của Daihatsu
Toyota cam kết "cải cách cơ bản" sau khi công ty con Daihatsu buộc phải đình chỉ tất cả các chuyến hàng sau một cuộc điều tra cho thấy hầu hết các phương tiện của họ không được kiểm tra an toàn khi va chạm.
Thảo Nguyễn
Video: Đình chỉ sản xuất hàng loạt xe của Daihatsu do bê bôi gian lận.
Một hội đồng độc lập đã điều tra Daihatsu sau khi thương hiệu này thừa nhận vào tháng 4 rằng họ đã gian lận trong các cuộc kiểm tra an toàn va chạm bên hông được thực hiện cho 88.000 chiếc ôtô.
Toyota cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư tuần này rằng khoảng 174 điểm bất thường đã được xác định trên 64 mẫu xe, bao gồm cả một số xe Daihatsu bán dưới thương hiệu Toyota.
Động thái đình chỉ xuất hàng của Daihatsu sẽ ảnh hưởng đến các loại xe được sản xuất tại Nhật Bản và nước ngoài, trong đó có cả Việt Nam. Không chỉ tại các nhà máy của Toyota mà còn có thể tại các công ty như Mazda và Subaru, vì Daihatsu cung cấp dịch vụ sản xuất cho một loạt nhà sản xuất ôtô khác.
Phó chủ tịch điều hành Toyota Hiroki Nakajima (phải) tham dự cuộc họp báo với chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira (giữa) và phó chủ tịch Hiromasa Hoshika ở Tokyo hôm thứ Tư (20/12). Ảnh: Reuters.
Trước đây, chỉ có khoảng nửa tá xe được cho là bị ảnh hưởng bởi kết quả thử nghiệm gian lận, nhưng Toyota hiện cho biết hầu hết mọi mẫu xe trong dòng sản phẩm của Daihatsu đều có thể bị ảnh hưởng. Những tiết lộ mới nhất cho thấy phạm vi của vụ bê bối lớn hơn nhiều và đi xa hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây và có khả năng làm hoen ố danh tiếng của các nhà sản xuất ôtô về chất lượng và an toàn.
Bộ điều khiển túi khí
Cuộc điều tra tập trung vào bộ phận kiểm soát túi khí của ôtô và phát hiện ra rằng những chiếc được sử dụng trong các cuộc thử nghiệm va chạm khác với những chiếc được sử dụng trên những chiếc ôtô thực sự được bán cho công chúng, bao gồm các mẫu Town Ace và Pixis Joy của Toyota và Mazda Bongo.
Toyota thông tin, trong khi những đơn vị thử nghiệm khác sau đó được cho là đáp ứng các tiêu chuẩn công nghiệp, thì kết quả thử nghiệm va chạm bên hông của các mẫu xe Daihatsu Cast và Toyota Pixis “có thể không tuân thủ luật pháp”.
Toyota cho biết họ chưa nhận được thông tin về bất kỳ vụ tai nạn hay sự cố nào liên quan đến vấn đề này. Do đó, Toyota vẫn chưa thể xác định được tác động tài chính của vấn đề này.
Daihatsu thừa nhận vào tháng 4 rằng họ đã làm giả kết quả thử nghiệm va chạm trên 88.000 ôtô được sản xuất tại Thái Lan và Malaysia và được bán trong năm qua.
Áp lực quản lý
Các nhà điều tra bên thứ ba do TÜV Rheinland Japan dẫn đầu, cho biết hôm thứ Tư rằng những sai phạm đã xảy ra từ năm 1989 nhưng bắt đầu gia tăng vào năm 2014.
Makoto Kaiami, chủ tịch ủy ban điều tra, nói với các phóng viên: “Điều kiện lao động giống như một chiếc hộp đen, nơi những người phụ trách các cơ sở sản xuất chịu áp lực quá lớn để mang lại kết quả tốt đến mức họ không thể báo cáo các vấn đề tiếp theo ở cấp chỉ huy. Bản thân việc quản lý cấp trên không liên quan đến công nhân đã là một vấn đề”.
Chủ tịch Daihatsu Motor, ông Soichiro Okudaira tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản ngày 20 tháng 12 năm 2023. Ảnh: Reuters.
Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu tiên, gần 40% trong số đó là ở nước ngoài. Nó đã bán được khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong thời gian đó và chiếm 7% doanh số bán hàng của Toyota.
Daihatsu nắm giữ khoảng 30% thị phần xe kei - loại xe cỡ nhỏ đã được khách hàng trong nước săn đón trong nhiều năm - khiến hãng trở thành công ty dẫn đầu ngành cùng với đối thủ Suzuki.
Toyota cho hay, các mẫu xe bị ảnh hưởng hôm thứ Tư bao gồm các mẫu xe dành cho thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Việt Nam cũng như các nước Trung và Nam Mỹ như Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.
Daihatsu là vấn đề an toàn mới nhất ảnh hưởng đến tập đoàn Toyota trong nhiều năm qua.
Một vụ bê bối dữ liệu động cơ tại đơn vị sản xuất xe tải và xe buýt của Toyota, Hino Motors vào năm 2022 đã dẫn đến việc một số nhà quản lý phải từ chức và cắt lương tạm thời. Hino thừa nhận đã làm sai lệch dữ liệu trên một số động cơ có niên đại từ năm 2003, hoặc sớm hơn ít nhất một thập kỷ so với thông tin ban đầu.
Năm 2010, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda, khi đó là giám đốc điều hành, đã buộc phải điều trần trước Quốc hội Mỹ do cuộc khủng hoảng an toàn liên quan đến chân ga bị lỗi.
Hiện ngoài xe kei, Daihatsu, có trụ sở tại Osaka, còn được biết đến với dòng xe hạng nhẹ và sedan phổ biến trên khắp Nhật Bản và Đông Nam Á, bao gồm xe bán tải và xe tải Gran Max cũng như xe chở khách Terios và Xenia.
Đây là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Toyota kể từ năm 2016 và chiếm khoảng 4% doanh số bán xe toàn cầu của tập đoàn Toyota.
“Đây sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng không thể hoàn thành trong một đêm”, Toyota cho biết trong tuyên bố của mình. “Nó không chỉ đòi hỏi phải xem xét lại công tác quản lý, hoạt động kinh doanh mà còn phải xem xét lại tổ chức, cơ cấu cũng như sự thay đổi trong phát triển nguồn nhân lực và nhận thức của mỗi người lao động”.
Giám đốc Công nghệ Toyota Hiroki Nakajima nói trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Daihatsu Soichiro Okudaira và Phó Chủ tịch Hiromasa Hoshika rằng "những nỗ lực nhằm tối đa hóa sản xuất trong nước và toàn cầu đã tạo ra một gánh nặng không được chú ý và chúng tôi xin lỗi vì điều đó”.
Các model được bán ở nước ngoài nằm trong danh sách liên quan đến bê bối của Daihatsu, tính đến ngày 20 tháng 12 năm 2023, trong đó có cả thị trường Việt Nam.
Hoshika nói thêm các lô hàng đã bị đình chỉ nên hoạt động sản xuất có thể sẽ chậm lại hoặc dừng lại trong những ngày tới. Ông cho biết Daihatsu có hàng trăm khách hàng ở Nhật Bản, hơn 10% trong số đó phụ thuộc vào nhà cung cấp để có hơn 1/10 thu nhập của họ. Hoshika nói: “Điều này sẽ có tác động đáng kể. Có khả năng bảo hiểm cũng sẽ trở thành một vấn đề”.
Tuy nhiên, những thay đổi cụ thể như thế nào chưa được công bố.
Hiện tại, Daihatsu hôm nay đã quyết định tạm thời đình chỉ vận chuyển tất cả các mẫu xe do Daihatsu phát triển hiện đang được sản xuất, cả ở Nhật Bản và nước ngoài. Toyota cũng đã quyết định tạm dừng vận chuyển các mẫu xe bị ảnh hưởng, tổng hơn 20 mẫu xe.
Trong quá trình điều tra của Ủy ban bên thứ ba độc lập, Daihatsu đã nhận được một số thông tin liên quan đến những mẫu xe có thể liên quan đến những vi phạm về thủ tục. Daihatsu cũng đã tiến hành xác minh kỹ thuật nội bộ từng chiếc một và thử nghiệm phương tiện thực tế cho những phương tiện này để đảm bảo rằng tính an toàn và hiệu quả đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý.
Toyota Avanza tạm ngừng bán tại Việt Nam vì bê bối gian lận an toàn
Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe sau vụ bê bối chứng nhận an toàn từ công ty con Daihatsu. Tại Việt Nam, mẫu xe liên quan là Avanza cũng đã tạm dừng bán ra cho khách hàng.
Video: Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe sau vụ bê bối chứng nhận an toàn từ công ty con Daihatsu.
Daihatsu - công ty con của Toyota sẽ tạm dừng giao tất cả các loại xe, sau khi một cuộc điều tra vụ Toyota và Daihatsu bê bối gian lận an toàn phát hiện ra các vấn đề liên quan đến 64 mẫu xe. Trong đó, có nhiều mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.
Gần 2,6 triệu ôtô Honda bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu
Đây là đợt triệu hồi ôtô lớn nhất trong năm 2023 của Honda tại Mỹ lên tới gần2,6 triệu xe. Tuy nhiên, việc triệu hồi lần này sẽ tiến hành theo từng giai đoạn do thiếu thiết bị thay thế.
Video: Gần 2,6 triệu ôtô Honda bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu.
Nguyên nhân ôtô Honda bị triệu hồi lần này được xác định do cánh quạt bơm nhiên liệu ở một số lượng lớn xe không được đúc chính xác. Điều này có thể khiến cánh quạt bị biến dạng và gây trở ngại cho thân bơm nhiên liệu, khiến nó ngừng hoạt động. Khi đó động cơ sẽ bị thiếu nhiên liệu dẫn đến việc ngắt máy đột ngột, nguy cơ gây ra tai nạn.
Cận cảnh Toyota Yaris Cross 2023 tại Việt Nam hơn 700 triệu đồng
Toyota Việt Nam sẽ chính thức giới thiệu mẫu xe SUV Toyota Yaris Cross 2023 hoàn toàn mới vào ngày mai 19/9/2023. Mức giá bán chưa được công bố, nhưng dự đoán khoảng hơn 700 triệu đồng.
Tiếp nối những nỗ lực thay đổi mạnh mẽ của Toyota Việt Nam trong việc mang đến những mẫu xe giàu cảm xúc với chất lượng hàng đầu tới khách hàng Việt trong thời gian gần đây, chúng tôi rất vinh dự tiếp tục đem đến mẫu xe SUV Toyota Yaris Cross 2023 mới vào ngày 19/9/2023.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Sau ba năm kể từ khi ra mắt toàn cầu vào năm 2022, Honda CR-V 2026 thế hệ thứ sáu cuối cùng cũng chính thức được giới thiệu tại thị trường quê nhà Nhật Bản.
Honda Việt Nam vừa triển khai chương trình "Hỗ trợ siêu hời - Lên đời xế mới” đổi ôtô đã qua sử dụng để lên đời xe mới, với mức ưu đãi đến 30 triệu đồng.
Lãnh đạo Toyota xác nhận mẫu siêu sang Century Coupe sẽ không có bản chạy điện. Đối thủ mới của Rolls-Royce và Bentley quyết tâm giữ linh hồn động cơ đốt trong.
Bộ sưu tập Bentley Dutch Masters lấy cảm hứng từ 3 danh họa bất tử gồm Rembrandt, Vermeer và Van Gogh. Sự kiện ra mắt vừa tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Hà Lan.
Mẫu xe SUV cỡ D Nissan NX8 nhiều khả năng cũng sẽ được xem xét để xuất khẩu, dù thời gian ra mắt cụ thể và giá bán theo từng thị trường vẫn chưa được công bố.
Những chiếc Subaru Forester đời cũ vẫn còn tồn kho tại đại lý khiến hãng phải nối dài chương trình ưu đãi mạnh tay để "xả hàng", sau khi thế hệ mới ra mắt.
Đã 7 năm trôi qua, nhưng mẫu xe tay ga Honda Vario 125 thế hệ mới vẫn dựa trên nền tảng động cơ eSP cũ. Tuy nhiên thiết kế của xe đã được làm mới hoàn toàn.
Thị trường ôtô tháng 12/2025 chứng kiến cuộc đua giảm giá ở phân khúc gầm cao trên 1 tỷ đồng. Hyundai Palisade, SantaFe, Ford Ranger và Honda CR-V đều giảm giá.
Tin đồn mẫu xe ga Honda Click 160 Street Edition phiên bản mới mang đậm phong cách street, sinh ra để lướt phố, chuẩn bị ra mắt khiến dân chơi xe máy nhộn nhịp.
Khi đặt cạnh các đối thủ cùng phân khúc, Hyundai Tucson 2025 mới nổi bật hơn bởi sự kết hợp giữa trang bị an toàn toàn diện và công nghệ hỗ trợ lái hiện đại...
Subaru Forester 2025 chính thức vượt qua hai đối thủ nặng ký là Honda Prelude và Toyota Crown Estate để giành giải thưởng "Xe của năm" tại Nhật Bản lần thứ 46.
Lexus vừa chính thức ra mắt mẫu xe thể thao thuần điện mang tên LFA Concept, mở ra chương mới cho dòng xe hiệu suất cao của thương hiệu hạng sang Nhật Bản.
Một hãng ôtô Trung Quốc đã công bố bắt đầu từ năm 2026 sẽ sản xuất xe kei car, không ai khác chính là BYD và cái tên đang gây chú ý nhất chính là Racco mới.
Honda Malaysia vừa chính thức giới thiệu phiên bản đặc biệt CR-V Dual-Tone Edition giới hạn 300 xe nhằm đánh dấu cột mốc 25 năm hoạt động tại thị trường này.
Chiếc siêu xe Hypercar Bugatti Bolide cuối cùng đã lăn bánh khởi nhà máy Molsheim để đến tay khách hàng, khép lại hành trình của khối động cơ W16 huyền thoại.