Vì sao người bệnh rung nhĩ dễ bị đột quỵ?

Google News

Khi rung nhĩ, tâm nhĩ không thể co bóp để đưa máu xuống tâm thất được. Các tế bào máu sẽ kết dính hình thành huyết khối, dễ dẫn tới đột quy·

Theo ThS.BS Lương Cao Sơn, Phó trưởng khoa Nội Tim mạch, Trưởng Đơn vị Nhịp tim học - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, rung nhĩ là bệnh lý tim mạch có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ lên gấp 5 lần so với người bình thường. Khoảng 20 - 30% các trường hợp đột quỵ là do rung nhĩ gây ra.

Vi sao nguoi benh rung nhi de bi dot quy?
Khi rung nhĩ, tâm nhĩ không thể co bóp để đưa máu xuống tâm thất được. Các tế bào máu sẽ kết dính hình thành huyết khối, dễ dẫn tới đột quỵ. Nguồn: internet 
ThS.BS Cao Sơn lý giải, rung nhĩ đặc trưng bởi sự hoạt động không đồng nhất của tâm thất và tâm nhĩ, ảnh hưởng đến quá trình bơm máu. Khi rung nhĩ, tâm nhĩ không thể co bóp nhịp nhàng để đưa máu xuống tâm thất được.

Về lâu dài, các tế bào máu sẽ kết dính với nhau và hình thành cục huyết khối trong tâm nhĩ. Các cục huyết khối này có thể trôi theo dòng máu và gây tắc mạch, trường hợp tắc mạch máu não sẽ dẫn đến đột quỵ.

Đột quỵ do rung nhĩ để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống. Khoảng 30 - 50% người bệnh đột quỵ không còn khả năng độc lập về chức năng và 15 - 30% trong tổng số người bệnh đột quỵ bị khiếm khuyết vĩnh viễn.

Bên cạnh đó, người mắc rung nhĩ có nguy cơ suy giảm nhận thức cao gấp khoảng 1,4 lần và chứng tâm thần phân liệt cao gấp 1,6 lần so với người bình thường. Ngoài ra, rung nhĩ làm tăng nguy cơ suy tim, trầm cảm và làm tăng khả năng phải nhập viện.

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT)

An Quý

>> xem thêm

Bình luận(0)