Sống sót nhờ những chế độ ăn kỳ quái

Google News

(Kiến Thức) - Những em bé mắc hội chứng ảnh hưởng đến não bẩm sinh khiến các em chỉ có thể ăn một món đồ ăn duy nhất để duy trì sự sống.

Cô bé không nói được nếu không ăn pho mát

Cô bé Fields Taylor, 3 tuổi sống tại Anh mắc phải tình trạng hiếm gặp được gọi là hội chứng suy giảm Glut 1, chỉ ảnh hưởng đến 25 người ở Anh và 300 người trên toàn thế giới.

Hội chứng có thể gây ra động kinh, các vấn đề thể thể chất và không thể nói được trong cuộc sống hàng ngày. Bao gồm các triệu chứng co cơ, cứng khớp, khó khăn trong hoạt động, mệt mỏi, co giật cơ và đau đầu.

Cô bé Fields Taylor, 3 tuổi phải nhiều hơn 1 kg pho mát mỗi tuần và phải uống 50 ml dầu đặc biệt 4 lần/ ngày để sống sót.

Tuy nhiên, bé Fields Taylor vẫn có thể chơi đùa và sinh hoạt bình thường với chế độ ăn nhiều chất béo và ít chất bột có tên là ketogenic.

Nghĩa là bé phải ăn nhiều hơn 4 bữa pho mát một tuần, chế độ ăn nhiều chất béo, ít đường cô bé đã có thể cất tiếng nói bình thường.

Cô Stevie, 34 tuổi, mẹ bé cho hay: “Tôi không thể tin được rằng mình có thể nghe tiếng con gái nói chuyện chỉ nhờ vào sự thay đổi chế độ ăn”.

Hội chứng Glut1 hiếm gặp khiến màng tế bào não không tiếp nhận chế độ ăn uống bình thường, kết quả là bé phải ăn nhiều hơn 1 kg pho mát mỗi tuần và phải uống 50 ml dầu đặc biệt 4 lần/ ngày để tăng lượng chất béo của mình.

Cô bé sẽ chết nếu không uống dầu ô liu

Amy Paterson, một cô bé 9 tuổi sống tại nước Anh phải ăn kem đặc và dầu ô liu vào mỗi bữa ăn hàng ngày. Nếu không có chế độ ăn uống này, sức khỏe Amy sẽ bị đe dọa nghiêm trọng và cô bé có thể sẽ tử vong.

 Amy có chế độ ăn uống nhiều chất béo vì một chứng bệnh thiếu hụt năng lượng ở màng tế bào não

Các bác sĩ cho biết, não của Amy mắc một hội chứng GLUT1 hiếm gặp khiến màng tế bào não không tiếp nhận chế độ ăn uống bình thường. Kết quả là cô bé Amy phải tiêu thụ gấp 3 lần chất béo so với bạn bè và uống kem đặc, ăn dầu ô liu và đồ chiên rán gấp đôi người khác.

Cậu bé chỉ có thể ăn đồ chiên rán

Cũng mắc hội chứng GLUT1 giống Amy Paterson, dạ dày của cậu bạn Lee Jones, 15 tuổi, sống tại Croydon, phía Nam London, Anh không thể tiêu hóa glucose. Chính vì vậy, thay vì ăn nhiều rau xanh và chất dinh dưỡng như những người khác, thực đơn ăn của Lee Jone chỉ toàn món chứa nhiều chất béo.

Mỗi tuần, Lee Jones ăn 56 xuất xúc xích chiên, 24 chiếc bánh mì kẹp thịt, 24 khoanh thịt xông khói và ba lọ bơ đậu phộng, kèm theo 7 lọ kem tươi, một hũ lớn mayonnaise và một lít dầu ô liu. Mẹ của Jones, cô Ayse Parker, 34 tuổi, cho biết cô đã cho kem và mayonnaise trong tất cả mọi thứ mà con trai ăn.

 Lee Jones phải ăn rất nhiều chất béo để duy trì sự sống.

Nếu không có chế độ ăn uống đặc biệt, nó sẽ gây tổn thương và co giật vùng não. Nhờ chế độ ăn uống có hàm lượng chất béo cao, tình hình sức khỏe của Jones đã được cải thiện.

Cô bé sẽ chết nếu không ăn cá tẩm bột

Imogen Elliot có vẻ bề ngoài rất bụ bẫm và kháu khỉnh như bao em bé khác nhưng một căn bệnh bí ẩn đã khiến cô bé bị dị ứng với tất cả các loại đồ ăn, ngoại trừ một loại thực phẩm "kỳ diệu" là món cá cắt khúc tẩm bột rán. 

Imogen Elliot sẽ chết nếu không ăn cá tẩm bột. 

Không chỉ có vậy, bé gái mới 20 tháng tuổi này còn bị dị ứng với gần như tất cả mọi thứ, từ ánh nắng mặt trời, cỏ, đồ nhựa, lông động vật. Khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì kể trên, cơ thể Imogen sẽ phản ứng rất dữ dội, xuất hiện những vết ban đỏ, lở loét và gây ngứa rát nghiêm trọng.

Gia đình Imogen hiện đang hy vọng các chuyên gia y tế ở London có thể chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe và căn bệnh bí ẩn của bé Imogen. Nhưng trước mắt, bé Imogen vẫn phải kiên trì với món cá cắt khúc tẩm bột rán trước khi xuất hiện một loại thuốc có thể giúp bé vượt qua được căn bệnh này.

HL

Bình luận(0)