Sản phụ suýt tử vong vì truyền nhầm máu?

Google News

(Kiến Thức) - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản trung ương đã chẩn đoán sản phụ Nguyễn Thị Loan bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu từ Bệnh viện ĐK Sơn Tây.

Trong khi dư luận chưa hết bàng hoàng vì những vụ việc liên tiếp xảy ra đối với ngành y trong thời gian qua như nhân bản kết quả xét nghiệm, phẫu thuật gây chết người rồi vứt xác phi tang, thì mới đây tại Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây (Hà Nội), tiếp tục mắc hàng loạt các sai phạm “động trời” khác.
Vụ việc xảy ra gần đây nhất là các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Sơn Tây bị nghi ngờ là truyền nhầm nhóm máu, khiến sản phụ nguy kịch đến tính mạng và phải chuyển gấp lên bệnh viện tuyến trên.
Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây - nơi bị nghi truyền nhầm nhóm máu bệnh nhân Loan. Ảnh: Lê Phương.
Theo đó, ngày 22/10 bệnh nhân là sản phụ Nguyễn Thị Loan (22 tuổi, trú tại xã Phú Thịnh - Sơn Tây), được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt tử cung vì bị bệnh lý rau tiền đạo. Trong quá trình phẫu thuật, chị Loan bị mất nhiều máu cần phải truyền bổ sung. 
Theo một bác sĩ ở BV ĐK Sơn Tây tiết lộ, bệnh nhân loan đã phải truyền tổng cộng 17 bịch máu. Tuy nhiên, khi đang tiến hành truyền máu cho chị Loan thì các bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây đã phải chuyển chị Loan lên Bệnh viện Phụ Sản Trung ương trong tình trạng nghi là truyền nhầm nhóm máu.
Tại bệnh viện Phụ sản Trung ương các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân Nguyễn Thị Loan bị đông máu, nghi là do truyền nhầm nhóm máu nên đã chuyển ngay sang khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bạch Mai để tiến hành cấp cứu.
Theo tìm hiểu của phóng viên Kiến Thức, ngay sau khi vụ việc xảy ra người nhà bệnh nhân đã tiến hành bao vây bệnh viện yêu cầu ban lãnh đạo bệnh viện phải giải thích rõ và hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành động sai trái này của mình
 Người nhà bao vây bệnh viện sau khi vụ việc xảy ra
Giải thích về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đính, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây cho biết: “Vấn đề này liên quan đến công việc việc của người trực tiếp tham gia, đặc biệt là người xác định nhóm máu và người thực hiện truyền máu”.
Theo quy định, việc kiểm tra nhóm máu để phát cho bệnh nhân trải qua 2 phương pháp là huyết thành mẫu và hồng cầu mẫu.
Nhưng hóa chất dùng để xét nghiệm hồng cầu mẫu ở bệnh viện đa khoa Sơn Tây đã hết từ ngày 21/9 bởi vậy trong hơn 1 tháng trở lại đây, Khoa Xét nghiệm chỉ sử dụng 1 phương pháp huyết thành mẫu để xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân Nguyễn Thị Loan.
Chị Vũ Hồng Thu (Khoa Huyết học, Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây) cho biết: “Tôi làm 1 phương pháp bởi vì bệnh viện trang bị thiếu hoá chất chứ không phải có mà làm thiếu làm, sai”.
Giải thích về việc thiếu hoá chất, ông Vũ Hồng Sơn - Kỹ thuật viên trưởng Khoa Huyết học truyền máu cho biết: “Trưởng khoa đã liên hệ với khoa dược Viện Huyết học Truyền máu trung ương để hàng tháng khoa Dược này chuyển xuống phòng máu, để phòng máu chuyển lên cho chúng tôi. Nhưng tháng này chưa thấy họ chuyển”.
Về vấn đề xác đinh và truyền nhầm nhóm máy cho bệnh nhân Loan, Bệnh viện Bạch Mai và Viện Huyết học Truyền máu trung ương cho biết, cần phải hội chẩn và làm các xét nghiệm mới có thể đưa ra kết luận chính thức về việc bệnh nhân Nguyễn Thị Loan có bị truyền nhầm nhóm máu hay không. Tuy nhiên việc xét nghiệm và định danh nhóm máu của Bệnh viện đa khoa Sơn Tây thì khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra.
Còn về tình trạng bệnh nhân Nguyễn Thị Loan, theo nguồn tin riêng của báo điện tử Kiến Thức, bệnh nhân Loan đã may mắn được cấp cứu và hồi sức kịp thời tại bệnh viện Bạch Mai. Hiện, bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện này và đang chuyên bị tiến hành mổ lần 3.
Ngoài sai phạm này, trước đó báo điện tử Kiến Thức cũng đã phát hiện hàng loạt các sai phạm của bệnh viện này liên quan đến việc luân chuyển cán bộ, chế độ phụ cấp cho nhân viên, hay việc “ăn bớt” hàng chục triệu đồng tiền chế độ tham gia chống dịch H1N1 theo như đơn kiến nghị của bà Phạm Thị Vân Yến, nhân viên Khoa Dược, Bệnh viện đa khoa Sơn Tây.
Lê Phương

Bình luận(1)

Minh Hiền

nguyễn Thanh Tùng

Thật khổ thân Bà chưa xong vụ Cát Tường lại đến Bệnh viện đa khoa