Phát hiện virus lây từ khỉ gây chết người

Google News

(Kiến Thức) - Chủng virus nguy hiểm adenovirus từ khỉ có thể lây nhiễm sang người, gây ra cảm lạnh và các triệu chứng giống cúm, thậm chí tử vong.

Kết luận trên được các nhà nghiên cứu tại Trung tâm UC San Francisco phát hiện và công bố.
Một nhà khoa học tiếp xúc với khỉ nhiễm bệnh cũng đã tử vong. Một thành viên trong gia đình người này cũng bị nhiễm bệnh và các chuyên gia không tìm thấy kháng thể đối với loại virus chết người. Các nhà nghiên cứu ghi nhận đây là trường hợp nhiễm virus adenovirus đầu tiên từ khỉ sang người.
Nhóm nghiên cứu đã cho ba con khỉ phơi nhiễm với virus gây bệnh. Cả ba con đều có triệu chứng giống như bệnh cảm nhẹ, có phản ứng kháng thể đối với sự nhiễm bệnh và lành bệnh sau 12 ngày.
Virus nguy hiểm lây từ khỉ sang người có thể gây tử vong 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Plos ONE cho thấy, loại virus này có thể tấn công và gây bệnh ở nhiều chủng loài linh trưởng khác nhau, theo tiến sĩ Charles Chiu, Giám đốc Trung tâm chẩn đoán và phát hiện virus thuộc Trường đại học California (Mỹ), người dẫn đầu cuộc nghiên cứu.
Nghiên cứu làm dấy lên lo ngại khả năng virus này được lây lan từ các loài động vật qua người.
Hồi tháng 5/2009, một ổ dịch chết người do bệnh đường hô hấp lây lan tại Trung tâm nghiên cứu linh trưởng tại Califonia đã giết chết 19 trong số 65 con khỉ. Tiến sĩ Chiu và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích mô từ những con khỉ bị nhiễm bệnh, họ đã phát hiện ra loại virus mới có tên là adenovirus.
Linh Chi

Bình luận(0)