Những vụ bác sĩ quên, nhầm khó tin ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Vì tắc trách, thiếu trách nhiệm nhiều bác sĩ phẫu thuật "vô tư" quên gạc, bông băng, kéo, mũi khoan, thậm chí mổ nhầm, khâu sai cho bệnh nhân khiến nhiều người bệnh phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình.

Quên gửi nắp hộp sọ của bệnh nhân
Sự việc trên xảy ra với bệnh nhân (BN) Trần Thị Do, ở 131/88 Lê Lợi, Q.Gò Vấp, TP.HCM cuối tháng 3-2005, sau khi BN được các bác sĩ mổ khối u màng não. Khoa ngoại thần kinh, bệnh viện Nhân Dân Gia Định (TP.HCM), đã tắc trách để bốn ngày sau khi mổ mới đưa phần nắp hộp sọ cắt rời của bệnh nhân cho người nhà đem qua ngân hàng mô gửi. Sự việc xảy ra là do nhân viên bàn giao không chặt chẽ.
Chính vì sự chậm trễ này mà ngân hàng mô đã từ chối tiếp bảo quản nắp hộp so của người bệnh với lý do “mổ đã lâu sợ nắp hộp sọ bị nhiễm trùng”.
Bỏ quên bông gòn trong đầu người bệnh
Vụ quên nghiêm trọng này cũng xảy ra tại BV nhân dân Gia Định. Sáng 22/7/2005, người nhà bệnh nhân Trần Đức Trọng sinh 1985, ở An Khê, Gia Lai đã mang đơn gửi đến các cơ quan báo chí khiếu nại bệnh viện về nguyên nhân tử cong của anh Trọng là do các bác sĩ thiếu trách nhiệm khi chăm sóc và bị bỏ quên bông gòn trong đầu.
 Mảnh băng gạc được lấy ra từ người bệnh nhân sau khi bác sĩ quên.
Trọng bị tai nạn giao thông ở Thủ Đức, TPHCM và được đưa vào BV Gia Định cấp cứu lúc 18h20 ngày 9/4/2005. Vì chấn thương sọ não, nên bệnh nhân (BN) đã được các bác sĩ của khoa ngoại thần kinh của bệnh viện (BV) phẫu thuật.
Sau 45 ngày điều trị, BN Trọng đã hồi phục khá tốt, tỉnh táo và nhận biết được người thân nên BV Gia Định đã chuyển BN sang BV Điều dưỡng phục hồi chức năng bệnh nghề nghiệp TPHCM (gọi tắt là BV Điều dưỡng).
Cũng thời điểm này, trong khi rửa vết thương cho BN, một điều dưỡng phát hiện có một chút bông gòn nhỏ từ trong lòi ra. Nghi ngờ có dị vật trong đầu, ngày 4/6 bác sĩ điều trị đã mổ một đường nhỏ khoảng 3cm để thám sát và lấy ra được một sợi bông gòn dài 5cm, rộng 0,5cm. Sau khi lấy dị vật ra, vết thương vẫn xì mủ. Nghi ngờ dị vật vẫn còn ở sâu bên trong nên BV đã báo và chuyển BN trở lại BV Gia Định vào ngày 7/6.
Đến ngày 7/6/2005, BV Điều dưỡng lại chuyển BN trở lại khoa ngoại thần kinh BV Gia Định vì lý do: nhiễm trùng vết mổ do sót bông. Sau một tuần theo dõi, các bác sĩ ở đây mới quyết định mổ lại để lấy bông gòn còn sót trong đầu. Tuy nhiên sau đó anh Trọng đã tử vong do nhiễm trùng gây viêm màng não.
Quên mũi khoan trong người bệnh nhân
Ngày 31/1/2010, em Đinh Trọng Hiếu, học sinh lớp 12, trường THPT Quang Trung (huyện Sa Thầy, Kon Tum) được gia đình đưa đến bệnh viện Đa khoa Kon Tum điều trị gãy chân do bị ngã xe. Theo chẩn đoán, Hiếu bị gãy kín xương đùi trái. Phương pháp điều trị là mổ kết hợp kháng sinh, giảm đau. Sau đó, bệnh viện đã tiến hành bắt nẹp vít xương đùi cho Hiếu.
 Bệnh nhân Đinh Trọng Hiếu chỉ vị trí mũi khoan bị bỏ quên trong chân em.
Ngày 9/2/2010, Hiếu được xuất viện với lời hẹn tái khám sau 3 tuần. Sau đó gần 1 năm, ngày 19/7/2011, gia đình đưa em Hiếu đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để tháo nẹp vít. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, chỗ vết thương của em Hiếu vẫn chảy dịch và nổi u lên. Ngày 19/9, khi đưa em Hiếu đi chụp X quang lại, gia đình “tá hỏa” khi biết trong chân em Hiếu có một mũi khoan bị gãy nằm sâu trong xương đùi.
Đến ngày 28/10/2011, sau khi nhận được đơn khiếu nại, bệnh viện Đa khoa Kon Tum đã có cuộc đối thoại với gia đình em Hiếu. Tại cuộc đối thoại này, bệnh viện Đa khoa Kon Tum thừa nhận: “Trong quá trình phẫu thuật có gãy mũi khoan". Song cho rằng các yêu cầu về mặt kỹ thuật và sức khỏe của bệnh nhân tại thời điểm phẫu thuật không cho phép kéo dài cuộc mổ nên “dự định” sẽ giải quyết khi phẫu thuật tháo phương tiện”.
Sản phụ được bác sĩ “nhồi” gạc trong ổ bụng
Sự việc không may xảy ra với chị Phạm Thị Phượng (32 tuổi, ở thôn Gia Trị, xã Ân Đức, huyện Hoài Ân, Bình Định) bức xúc, chị vừa phải mổ lần thứ hai do sự sơ suất của các bác sĩ ở trung tâm y tế Hoài Ân.
Ngày 19/1/2012, chị được gia đình đưa đến trung tâm y tế Hoài Ân để sinh con thứ hai. Do chị sinh khó nên các bác sĩ chỉ định mổ. Ca mổ diễn ra thành công. Tuy nhiên, sau đó chị Phượng liên tục đau bụng nên gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để siêu âm kết quả phát hiện trong bụng chị Phượng có một cái gạc y tế.
 Nhiều bác sĩ phẫu thuật thường xuyên quên dị vật trong cơ thể người bệnh. Hình minh họa
Cho rằng các bác sĩ ở trung tâm y tế Hoài Ân đã bỏ quên gạc trong bụng mình, chị Phượng đến nơi mình sinh mổ khiếu nại. Sau nhiều lần được thuyết phục, chị Phượng đã đồng ý để cho bác sĩ mổ lần thứ hai lấy gạc y tế ra ngoài.
Tử vong vì bác sĩ quên chỉ khâu vết thương ngoài bụng
Bệnh nhân Nguyễn Hoàng Trung ở Lào Cai bị dao đâm thủng bụng và được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Bảo Yên (Lào Cai), tuy nhiên bệnh nhân này chỉ được bác sĩ khâu phần ngoài rồi cho về. Đến lúc bụng căng cứng, quay lại bệnh viện thì được khâu tiếp 2 lỗ ở 2 thành ruột non và 1 lỗ ở thành đại tràng.
Sau 1 tuần nằm tại viện này theo dõi, bệnh nhân nôn ra máu đen. Đến khi đưa lên cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai thì đã quá muộn, nhiều bộ phận như túi mật, phúc mạc, dạ dày bị hoại tử. Bệnh nhân tử vong sau đó ít giờ.
Cơ quan điều tra nghi ngờ nguyên nhân tử vong của anh Trung là do việc cấp cứu nạn nhân không triệt để dẫn đến bị hoại tử các bộ phận trong ổ bụng. Còn Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai, ông Nông Tiến Cương cho rằng trình độ, năng lực chuyên môn thì có vấn đề: “Bác sĩ xử lý non nớt, không tiên lượng và xử lý không hết, đường vào có một mũi dao nhưng có hai vết thủng, bác sĩ không kiểm tra, phát hiện được”.
Bác sĩ khâu nhầm ruột vào tử cung
Ngày 2/9/2013, sản phụ Lê Thị Thủy (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) được gia đình chuyển vào bệnh viện Phụ sản - Nhi Bình Dương sinh mổ. Tuy nhiên, sau 1 ngày mổ chị đau bụng và bị ói. Các bác sĩ cho biết chị Thủy bị đau ở vết mổ hoặc đau dạ con và khuyên di chuyển sẽ khỏi.
Ngày 8/9, chị được xuất viện nhưng đến tối cùng ngày, chị lại đau bụng và được chuyển gấp tới bệnh viện. Đến ngày 9/9, chị được chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, tuy nhiên chị Thủy đã tử vong trên đường chuyển viện.
Cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi, kết quả: "Bệnh nhân có dịch thối ở thành bụng, não bình thường, tim có dịch, dạ dày không thủng, lủng ruột, ruột dính tử cung, khâu ruột vào thân tử cung, đâm từ trước ra sau 8cm ba mũi chỉ”.
Sau đó, đại diện của bệnh viện đã nhận trách nhiệm với sai sót trong kip mổ và có biện pháp xử lý đối với bác sĩ trực tiếp mổ cho bệnh nhân.
Đau chân trái, bác sĩ mổ chân phải
Chiều 12/3/2013 gia đình bệnh nhân Hồ Thị Phấn (60 tuổi, ngụ xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đã nộp đơn đến cơ quan công an đề nghị làm rõ trường hợp bác sĩ mổ nhầm chân của bà làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.
Thông tin ban đầu, ngày 6/3, bà Phấn được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy để điều trị bệnh dị tật khớp gối chân trái. Tại đây, bác sĩ đã chỉ định mổ gối chân trái. Tuy nhiên, kíp mổ do bác sĩ Nguyễn Văn Ngưu, giám đốc bệnh viện, thực hiện đã không mổ khớp gối chân trái mà mổ nhầm chân phải của bà Phấn. Đến khi tỉnh lại, bà mới biết mình bị mổ nhầm.

Thu Nguyên(TH)

Bình luận(0)