Em bé 2 tuổi phẫu thuật cắt dạ giày giảm cân

Google News

(Kiến Thức) - Một em bé 2 tuổi béo phì sống tại Ả Rập Saudi đã trở thành người nhỏ tuổi nhất thế giới thực hiện phẫu thuật cắt dạ dày để giảm cân.

Được biết trước khi phẫu thuật, em bé này có cân nặng lên tới 33kg và chỉ số cơ thể là 41. Trước đó, vào thời điểm 14 tháng, em bé đã nặng 21,3kg. Và chỉ sau 8 tháng, cân nặng của bé đã tăng vọt thêm 8kg nữa mặc dù bé đã thực hiện chế độ ăn kiêng.
Chứng béo phì khiến chân cậu bé cong vẹo và luôn bị ngưng thở khi ngủ. Vì vậy, các bác sĩ tại Bệnh viện Quân đội Riyadh đã quyết định thực hiện phẫu thuật cắt một phần dạ dày để giúp cậu bé giảm cân.
 Cậu bé 2 tuổi trước khi phẫu thuật giảm cân.
Cuối cùng, các bác sĩ của bệnh viện Quân y Sultan ở thủ đô Ri-át đã đi tới quyết định... phẫu thuật thu hẹp dạ dày cho cậu bé 2 tuổi.
Được biết tại nước này, nhà nước quy định phẫu thuật cắt dạ dày chỉ được thực hiện đối với những đứa trẻ béo phì đặc biệt và đã trưởng thành về chất - khoảng từ 13 tuổi với nữ và 15 tuổi đối với nam.
Cuộc phẫu thuật này được xem là thành công khi sau 2 năm theo dõi, trọng lượng cơ thể của em bé béo phì đã giảm 15%, bé đã giảm được 9kg, từ 33kg xuống còn 24kg cùng với chỉ số cơ thể là 24.
 Sau khi cắt dạ dày em chỉ còn 24 kg.
Hiện cậu bé này nắm giữ vị trí người nhỏ tuổi nhất được thuật phẫu thuật giảm béo, thay cho vị trí của cậu bé Ả rập Saudi 5 tuổi khác trước đó."Phẫu thuật thu hẹp dạ dày chưa bao giờ được áp dụng trên bệnh nhân nhỏ tuổi. Chúng tôi tự hào rằng đây là ca thành công đầu tiên trên thế giới với bệnh nhân là một em bé béo phì 2 chỉ mới 2 tuổi.", đại diện nhóm bác sĩ phát biểu.
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới năm 2010, trên thế giới ước tính có 42 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị thừa cân, trong đó có 35 triệu đang sinh sống ở các nước đang phát triển.
Linh Chi (Theo Overoll)

Bình luận(0)