Cuộc phẫu thuật “khủng” cho cậu bé “không mặt”

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã thực hiện ca mổ bóc tách khôi u ác tính khổng lồ trên gương mặt cho cậu bé Lê Trung Tuấn.

Ngày 23/7/2013, “cậu bé không có khuôn mặt người” Lê Trung Tuấn đã được phẫu thuật tách khối u ác tính khổng lồ, đe dọa đến tính mạng. Sau gần 9 giờ trên bàn mổ, ca phẫu thuật được đánh giá là đặc biệt khó này do chuyên gia tách u bướu nổi tiếng thế giới McKay McKinnon và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec thực hiện.
Khối u quái ác
Sinh năm 1998 với gương mặt kháu khỉnh, cậu bé Lê Trung Tuấn tại khu phố 1, thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) không ngờ có ngày lại trở thành “người không có khuôn mặt”. Một khối u ác tính bất ngờ giáng xuống em, kéo rộng từ miệng đến trán. Cuộc sống bình thường của Tuấn đã dừng lại, thay vào đó là những chuỗi ngày đau đớn, vừa phải chiến đấu với bệnh tật vừa phải chống chọi lại sự mặc cảm, tủi thân.
 Lê Trung Tuấn với khối u ác tính khổng lồ trước khi phẫu thuật
Khối u khổng lồ đã làm gương mặt bệnh nhân biến dạng hoàn toàn
Khối u phát triển ngày càng lớn, chiếm gần như toàn bộ gương mặt, đẩy 2 mắt về 2 phía vùng, miệng và mũi bị lệch khiến khuôn mặt biến dạng hoàn toàn. Không chỉ “cướp mất gương mặt” của Tuấn, khối u còn chèn ép khiến một mắt của Tuấn mờ đi, một bên tai bị điếc, mọi sinh hoạt như ăn, uống, thở đều phải bằng miệng,  14 tuổi nhưng Tuấn chỉ nặng trên 20kg, thực sự suy kiệt.
Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là điều tệ nhất. Sau 4 năm, khối u ác tính đã phá hủy một phần xương sọ, xoang trán, ăn sâu vào nền sọ,  chèn ép vào thần kinh thị giác và ảnh hưởng đến tuyến yên, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Gia đình đã đưa em đi khám khắp trong nam ngoài bắc nhưng các bác sỹ đều lắc đầu vì đây là căn bệnh hiểm nghèo hiếm gặp, khả năng tử vong cao và ngoài khả năng phẫu thuật tại Việt Nam.
Bác sĩ quốc tế McKay McKinnon khám cho Tuấn.
Nhưng cộng đồng đã không bỏ rơi Tuấn. Qua tài trợ của các tổ chức Virtual Medical Miracle Network ở Canada, Vovicare ở Australia; VinaCapital Foundation và Tập đoàn Detech ở Việt Nam cùng một số cá nhân khác, ca của Tuấn đã được chuyên gia u bướu “khủng” thế giới McKay McKinnon – người được mệnh danh là “có bàn tay vàng” sẵn sàng phẫu thuật miễn phí. 
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec (Hà Nội) đứng ra nhận tài trợ 70% chi phí phẫu thuật, cung cấp ekip mổ cùng bác sỹ McKay McKinnon. 
Ca mổ 9 giờ
Đúng 9h30 ngày 23/7/2013, bác sỹ McKay McKinnon và ekip mổ tại Vinmec bao gồm GS TS Nguyễn Thanh Liêm và các đồng nghiệp đã tiến hành ca phẫu thuật đặc biệt này. Đúng như tiên lượng của GS Liêm, do khối u quá lớn và thời gian mổ kéo dài tới 9 giờ đồng hồ nên bệnh nhân mất rất nhiều máu.
Bệnh viện Vinmec đã phải truyền liên tục 7 lít máu gồm 5 lít hồng cầu và 2 lít huyết tương tươi cho Tuấn trong suốt ca phẫu thuật.
Bác sỹ McKay McKinnon và ekip mổ 
Thách thức lớn nhất của ca mổ là khối u ác tính đã ăn rất sâu vào hộp sọ nên việc tách u ra đòi hỏi kỹ thuật cao và phức tạp. Bác sỹ McKay McKinnon và các đồng nghiệp Vinmec đã rất nỗ lực để tách bỏ khối u mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác như mắt, sọ não…
Khối u đã được cắt bỏ sau 9 giờ làm việc liên tục, gần như không nghỉ, các bác sỹ đã giải thoát thành công cho Lê Trung Tuấn khỏi khối u ác tính khổng lồ có kích cỡ tương đương 1 bát tô canh. Tính mạng của em đã không còn bị đe dọa. 
Vấn đề còn lại bây giờ chỉ là phẫu thuật thẩm mỹ để tái tạo sống mũi cho em. Theo bác sỹ McKay McKinnon, cậu bé có thể sẽ được làm mũi trong ít nhất 6 tháng hoặc là 1 năm nữa, sau khi đảm bảo rằng khối u không phát triển trở lại.
Nói về ca mổ, GS TS. Nguyễn Thanh Liêm cho biết ca mổ đã thành công tốt đẹp như mong đợi mặc dù cả kíp mổ đã phải làm việc hết sức căng thẳng vì máu chảy liên tục và quá nhiều. 
Rất  nhiều lần, các bác sỹ phải dừng cuộc mổ để kíp gây mê hồi sức tiến hành hồi sức vì huyết áp tụt thấp, nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. 
Thành công của ca mổ là kết quả hợp tác tuyệt vời với trình độ chuyên môn rất cao của các chuyên gia trong và ngoài nước, giữa kíp phẫu thuật và kíp gây mê hồi sức đánh dấu một bước phát triển mới của Bệnh viện đa khoa Vinmec và Y học Việt nam.
Nhận xét về các đồng nghiệp Việt Nam trong ca phẫu thuật, bác sĩ McKayMc Kinnon, nói: "Tôi thấy rất hài lòng về mặt kỹ thuật. Ekip mổ tại Vinmec đã hỗ trợ rất tuyệt vời cho ca mổ. Khi sang đây, tôi có mang theo hai túi rất lớn dụng cụ mổ cá nhân nhưng Vinmec cũng đã có đầy đủ mọi thứ. Ngoài ra, họ còn có một bệnh viện tuyệt đẹp!"
Bác sĩ McKay Mc Kinnon (Hoa Kỳ) là chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, làm việc tại Bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và Bệnh Viện Children’s Memorial trực thuộc Đại Học Y Khoa Chicago. Ông đã đi khắp nơi trên thế giới để chữa trị cho các ca bệnh mắc chứng khối u khổng lồ và khối u trên mặt. Có rất nhiều đài truyền hình ở Mỹ tường thuật lại công việc của ông. 
• Năm 2000, bác sĩ McKinnon chữa trị thành công cho một người phụ nữ có một khối u rất lớn nặng đến 200 pound (90 kg) tại bang Michigan. 
• Năm 2004, bác sĩ McKinnon đến Rumani phẫu thuật tách bỏ một khối u nặng 80 pound (36 kg) của một người phụ nữ 47 tuổi mắc chứng biến đổi gene khiến những khối u phát triển trên cơ thể.
• Tháng 1 năm 2012 ông đến Việt Nam và phẫu thuật thành công tách bỏ hoàn toàn khối u khổng lồ nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải (TP Đà Lạt) tại BV Việt Pháp TP.HCM.
PV

Bình luận(0)