Các ca COVID-19 từ Campuchia đều mang biến thể, nguy cơ đợt dịch thứ 4 hiện hữu

Google News

Trước kết quả giải trình tự gene của các ca COVID-19 từ Campuchia đều mang biến thể, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long rất lo lắng nguy cơ dịch sẽ xâm nhập vào Việt Nam. Nguy cơ đợt dịch thứ 4 hiện hữu.

Các ca COVID-19 nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam đều mang biến thể
Trước tình hình dịch COVID-19 ở các nước xung quanh Việt Nam đang diễn biến phức tạp, số ca mắc ngày càng tăng, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tiến hành giải trình tự gene của những người nhập cảnh vào Việt Nam gần đây để đánh giá, có các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp.
Kết quả Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh tiến hành giải trình tự gene của các ca COVID-19 từ Campuchia vào Việt Nam cho thấy: 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi).
Cac ca COVID-19 tu Campuchia deu mang bien the, nguy co dot dich thu 4 hien huu
85,7% mẫu những ca COVID-19 về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 (biến thể phát hiện ở Anh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi). Ảnh minh họa
Nguy cơ đợt dịch thứ 4 hiện hữu và cách ứng phó
Theo Báo Chính phủ, trao đổi với báo chí về nguy cơ dịch bệnh COVID-19 hiện nay, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết, trong 24 giờ qua, nhìn bức tranh tổng thể về COVID-19 trên toàn cầu, nhất là các nước trong khu vực, ông rất lo lắng nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam.
Bộ trưởng Y tế dẫn chứng, ở Ấn Độ trong 24 giờ qua đã phát hiện thêm 340.000 trường hợp nhiễm mới. Tại Campuchia, trong 24 giờ qua, đã phát hiện trên 600 trường hợp nhiễm COVID-19. Ở Lào, trong 24 giờ qua, đã phát hiện số ca nhiễm cao nhất so với số ca phát hiện/1 ngày tại Việt Nam.
GS.TS Nguyễn Thanh Long nhận định nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào nước ta là rất cao, hết sức đáng quan ngại.
Theo ông Nguyễn Thanh Long, thời gian qua, Ban chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo về việc có thể có đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam. Nguy cơ đợt dịch thứ 4 hiện hữu.
Trao đổi với báo chí về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Chúng tôi đang rất lo lắng về nguy cơ bùng phát dịch tại khu vực Tây Nam bộ. Vì thế, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn công tác do Bộ trưởng và 4 Thứ trưởng đến tất cả các tỉnh/thành trong khu vực để rà soát tất cả các vấn đề liên quan tới việc ứng phó với dịch COVID-19 tại từng địa phương.
Bộ Y tế đã chuẩn bị các kịch bản nếu khu vực này xuất hiện ca nhiễm cộng đồng; có ca lây nhiễm trong cộng đồng mà chúng ta không biết; xuất hiện lây nhiễm mạnh trong cộng đồng. Tất cả kịch bản này chúng tôi đều rà soát, đánh giá lại và khuyến cáo các địa phương điều chỉnh trong quá trình kiểm tra.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, một điểm rất lo lắng là nguy cơ các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia xâm nhập vào nước ta mà chúng ta không biết được. Do đó, việc lây nhiễm cộng đồng có thể xảy ra và nguy cơ rất lớn. Từ ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn.

Mời độc giả theo dõi video "Thông điệp 5K phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới". Nguồn: TH TP CT.

Trước tình hình hiện nay, người dân cần thực hiện triệt để 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó, 2 yếu tố quan trọng có thể quyết định làm giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 là đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Người thuộc nhóm được tiêm vắc xin COVID-19 nên tiêm đầy đủ các mũi.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân nếu phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, cần lập tức báo với chính quyền địa phương. Bởi người nhập cảnh trái phép mắc COVID-19 không được phát hiện ra kịp thời, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn. Điều này hết sức nguy hiểm.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)