Ăn rau ngót, mướp đắng mất an toàn nhất

Google News

(Kiến Thức)- Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng gần đây cho biết, rau ngót và mướp đắng là những loại rau có nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm nhiều nhất.



Thông tin trên được công bố tại cuộc họp sơ kết về quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, diễn ra ngày 8/7 vừa qua.

Ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (BVTV), Bộ NNPTNT cho biết: " Vừa qua cục đã lấy mẫu kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mướp đắng, rau ngót tiêu thụ tại 7 chợ đầu mối trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Kết quả kiểm tra cho thấy, rau ngót, có 7/25 mẫu phát hiện mức dư lượng thuốc BVTV vượt mức tối đa cho phép. Về mướp đắng, có 2/25 mẫu phát hiện dư lượng thuốc BVTV vượt mức giới hạn cho phép. Đây là những loại rau, quả có nguy cơ cao mất an toàn thực phẩm".

Còn theo kết quả tổng hợp kiểm tra an toàn thực phẩm từ các địa phương, tình hình dịch hại trên rau, quả tươi và kết quả chương trình giám sát quốc gia về tồn dư hóa chất BVTV trên rau, quả từ năm 2008 đến nay của Cục BTVT cũng kết luận: nhóm rau ăn lá có nguy cơ mất an toàn thực phẩm cao hơn rau ăn quả.

 Rau ngót và mướp đắng là hai loại rau có nguy cơ mất an toàn vệ sinh cao nhất

Các loại rau có nguy cơ cao đó là rau muống, rau ngót, cải xanh, đậu, đỗ... và các loại có nguy cơ thấp hơn là một số rau bí, su su, mồng tơi, súp lơ, cà chua, mướp đắng, dưa chuột; một số loại rau ít nguy cơ gồm bí xanh, bí đỏ. 

Với các loại quả được giám sát thì nho có nguy cơ cao nhất, sau đó đến dưa lê, chuối và thấp nhất là xoài và cam. 

Đánh giá theo vùng địa lý cũng cho thấy, các vùng sản xuất, kinh doanh rau quả phía Bắc có nguy cơ mất an toàn thực phẩm cao hơn miền Trung và thấp nhất là khu vực phía Nam.

Về tình trạng nhiều người nông dân sử dụng một số loại thuốc để thúc chín ép các loại trái cây như sầu riêng, mít, hồng xiêm... Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát khẳng định :"Tại Việt Nam hiện nay, mặc dù trong danh mục các thuốc BVTV được phép sinh trưởng cũng có nhóm thuốc điều hòa sinh trưởng (kích thích, thúc chín tố) nhưng đến nay vẫn chưa có DN nào đăng ký nhập khẩu loại thuốc này". 

Vì vậy, tất cả các hóa chất điều hòa sinh trưởng hiện nay mà người dân đang sử dụng đều là thuốc ngoài luồng, phần lớn được nhập từ Trung Quốc và không rõ nguồn gốc.

Việc thương lái thu mua cả vườn, gồm cả quả chín và non rồi dùng hóa chất bảo quản để thúc chín đồng loạt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATTP vì không biết họ sử dụng hóa chất gì, liều lượng ra sao.

Còn với rau ngót và mướp đắng, Bộ trưởng Cao Đức Phát yêu cầu phải đưa ngay vào chương trình giám sát thực phẩm cả năm nay, tránh tình trạng rau ăn lá phổ biến nhiễm chất độc hại cao. 
 

Thu Nguyên

Bình luận(0)