Pakistan mua C-602 Trung Quốc đối phó BrahMos Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Pakistan đang mong ngóng nhận tên lửa hành trình chống tàu tầm xa C-602 của Trung Quốc, đối đầu với chiến hạm mang BrahMos của Ấn Độ.

Theo Tạp chí Khán Hòa, năm 2011 Hải quân Pakistan đã ký hợp đồng mua lô tên lửa chống hạm C-602 đầu. Đây là lần đầu tiên loại tên lửa này của Trung Quốc xuất khẩu ra nước ngoài.
Gần đây, các binh lính, sĩ quan Hải quân Pakistan đã hoàn thành việc bồi dưỡng, tên lửa C-602 bắt đầu triển khai chính thức.
Trước đó có thông tin cho rằng tên lửa C-602 cũng đã được xuất khẩu cho Hải quân Myanmar, nhưng không được sự chứng thực của Trung Quốc và Myanmar.
Pakistan mua tên lửa C-602 có thể là do Hải quân Ấn Độ bắt đầu trang bị tên lửa hành trình chống tàu siêu âm BrahMos có tầm bắn có thể đạt 290km.
 Tên lửa hành trình C-602 rời bệ phóng mặt đất.
C-602 thuộc loại tên lửa chống tàu cỡ lớn, có trọng lượng nặng tới 1,24 tấn, dài 6,1m, đường kính thân 0,54m, sải cánh 2,9m, lắp đầu nổ bán xuyên giáp nặng 300kg. Phương thức dẫn đường kết hợp hệ định vị quán tính và radar chủ động có tầm trinh sát 40km.
Biến thể trang bị cho Quân đội Trung Quốc đạt tầm bắn lên tới 400km, trong khi mẫu xuất khẩu cho Pakistan chỉ đạt 280km. Ngoài ra, hệ dẫn đường tên lửa Pakistan có thể được bổ sung hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu.
Theo nguồn tin Khán Hòa, Pakistan đang đàm phán chi tiết với Trung Quốc về việc sử dụng hệ thống Bắc Đẩu phiên bản dân sự, dự kiến xây dựng một số trạm thu tín hiệu tại Pakistan. Hiện nay hệ thống dẫn đường Bắc Đẩu mang tính chủ động mà Pakistan có được không thể dùng để dẫn đường tên lửa.
Ngoài biến thể chống hạm, Trung Quốc cũng đã ra mắt biển thể đối đất dựa trên C-602 được định danh là CM602G đạt tầm bắn lên tới 290km với biến thể xuất khẩu, lắp đầu nổ nặng 480kg, độ chính xác rất cao.
Tư lệnh Hải quân Pakistan khi trao đổi với Khán Hòa cho biết, nước này hy vọng sớm nhận được tên lửa C-602 trang bị cho các tàu hộ vệ F22P cũng do Trung Quốc sản xuất.
Hải quân Pakistan cũng hy vọng Trung Quốc có thể dựa trên nền tảng tàu hộ vệ Type 054A chế tạo tàu hộ vệ lớn trang bị tên lửa C-602 cho Pakistan.
Bằng Hữu

Bình luận(0)