Mỹ đem 20 bom hạt nhân B61 tới Đức "răn đe" Nga?

Google News

(Kiến Thức) - Không quân Mỹ sẽ sớm triển khai thêm bom hạt nhân B61 Mod 12 đến các căn cứ quân sự của nước này tại Đức.

Hãng thông tấn Sputnik đưa tin cho hay, nhiều khả năng Không quân Mỹ sẽ triển khai bom hạt nhân B61 Mod 12 thế hệ mới đến các căn cứ quân sự tại Đức trong quý 3 năm nay.
Theo kênh truyền hình ZDF của Đức cho biết, các căn cứ không quân của Đức tại Büchel thuộc miền tây nước này sẽ bắt đầu tiếp nhận 20 quả bom hạt nhân mới từ Mỹ. 
Trước đó, trong một bản báo cáo ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2015 được công bố gần đây cho thấy các căn cứ không quân ở Büchel đã được Mỹ hỗ trợ tài chính nhằm phục vụ cho việc lưu trữ và triển khai bom hạt nhân B61 Mod 12.
Được biết mỗi bom hạt nhân B61 Mod 12 có sức công phá gấp 80 lần quả bom hạt nhân mà Mỹ đã thả xuống hai thành phố Nagasaki và Hiroshima của Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ II.
My dem 20 bom hat nhan B61 toi Duc
Mỹ đang muốn tăng cường kho vũ khí hạt nhân ở Châu Âu trong lúc căng thẳng với Nga đang leo thang.
Động thái này của chính phủ Mỹ và Đức gây khá nhiều bất ngờ trong dư luận bên trong nước Đức, khi mà trước đó Quốc hội Đức từng kêu gọi chính phủ nước này sớm thực hiện các bước đi cần thiết để loại bỏ các loại vũ khí hạt nhân của Mỹ đang được triển khai tại các căn cứ quân sự trên khắp nước Đức.
Theo đánh giá của các chuyên gia quốc phòng, việc Mỹ triển khai thêm vũ khí hạt nhân tại Châu Âu sẽ càng làm xấu đi thêm mối quan hệ giữa Nga và Phương Tây hiện tại, vốn đang đi xuống mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Bên cạnh đó, hành động trên của Mỹ càng khiến Nga có cơ sở thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân lên các nước Châu Âu mà điển hình ở đây là Đức nếu như có chiến tranh xảy ra.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga bày tỏ làm tiếc trước quyết định trên của Mỹ và cho biết kế hoạch triển khai thêm bom hạt nhân của Mỹ tại Đức vi phạm nghiêm trọng đến Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân NPT.
Tuấn Đặng

Bình luận(0)