Tại phiên họp trước Quốc hội ngày 25/11, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar cho biết, Không quân Ấn Độ đã bị mất đến 21 máy bay chiến đấu, 2 máy bay vận tải và 4 trực thăng trong các vụ tai nạn kể từ năm 2011 đến nay.
Số máy bay chiến đấu gặp nạn gồm: 3 Su-30MKI, 2 Mirage 2000, 4 Jaguars, 3 MiG-29, 8 MiG-21 và 1 MiG-27. Trong khi với MiG-21, người Ấn có thể đổ lỗi vì máy bay quá cũ, lạc hậu thì việc để mất tới 3 máy bay chiến đấu thế hệ mới Su-30MKI chỉ trong 4 năm là điều cũng đã khó chấp nhận.
|
Xác máy bay MiG-21 Ấn Độ gặp nạn.
|
Các máy bay vận tải gặp nạn gồm một máy bay hạng trung C-130J-30 thế hệ mới mà Ấn Độ mới nhập khẩu gần đây, một chiếc vận tải hạng nhẹ An-32. Bốn chiếc trực thăng có 2 Mi-17 và 2 Dhruv sản xuất trong nước.
Ngoài ra, Không quân Ấn Độ để mất một máy bay huấn luyện chiến đấu tiên tiến Hawk Mk 132 và 2 chiếc huấn luyện Kiran 16 sản xuất trong nước.
Thực sự, hiếm có quốc gia nào trên thế giới rơi nhiều máy bay chiến đấu như ở Ấn Độ. Nếu đó là máy bay cũ thì còn có thể biện minh nhưng các loại máy bay mới như C-130J-30 đưa vào biên chế chưa lâu hay Su-30MKI có thời gian khai thác chưa dài cũng gặp nạn thì đó là câu hỏi lớn đối với đội ngũ phi công, thợ máy Ấn Độ.