Indonesia triển khai tiêm kích Su-27/30 tới Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Indonesia dự định điều tiêm kích hạng nặng Su-27/30 tới các căn cứ không quân trên khu vực Biển Đông.

Tạp chí Jane's Defence Weekly cho hay, Không quân Indonesia đang có kế hoạch thông qua việc nâng cấp căn cứ không quân tại Ranai trên đảo Riau để có thể triển khai máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 tại đây.
Tướng Hải quân Indonesia Andri Gandy cho biết, công tác nâng cấp hiện đã hoàn thành, bao gồm việc lắp đặt đèn đường băng, đèn đường lăn và hệ thống radar. Không quân Indonesia còn có kế hoạch kéo dài đường băng, hiện nơi này này chỉ dài 2,5 km.
Các trang bị mới tại căn cứ này còn bao gồm khu chứa máy bay triển khai tại phía Tây căn cứ không quân. Mục tiêu lâu dài của Indonesia là triển hai 1 trung đội máy bay chiến đấu Sukhoi lâu dài tại quần đảo Riau nằm trong khu vực Biển Đông.
“Ngoài ra, Jakarta dự kiến cũng sẽ điều động khoảng 4 chiếc trực thăng chiến đấu AH-64E Apache tới quần đảo Natuna”, Janes’ dẫn lời tướng Budiman - tư lệnh Lục quân Indonesia.
 Tiêm kích đa năng hạng nặng Su-27SK của Không quân Indonesia.
Được biết, đảo Riau và quần đảo Natuna thuộc tỉnh đảo Riau (Indonesia), phía nam Biển Đông, giáp với các vùng biển thuộc Việt Nam, Brunei và Malaysia.
Mặc dù, Indonesia không có tranh chấp về chủ quyền biển đảo tại Biển Đông, nhưng “đường lưỡi bò” của Trung Quốc chồng lấn một phần vùng biển của quần đảo Natuna.
Tạp chí Jane’s nhận định việc Indonesia tăng cường hiện diện quân sự tại các đảo ở Biển Đông là một biện pháp nhằm đối phó với tình hình bất ổn tại vùng biển này.
Indonesia đang chờ 8 chiếc AH-64E Apache mà đảo quốc này đặt mua của Mỹ vào năm 2013, với tổng trị giá 500 triệu USD.
Theo tướng Budiman, mặc dù số trực thăng tấn công nói trên sẽ được giao vào năm 2017, nhưng quân đội Indonesia đã tiến hành huấn luyện phi công.
“Ngoài 4 chiếc Apache được phái đến quần đảo Natuna, 4 chiếc còn lại sẽ đồn trú tại một địa điểm bí mật ở Jakarta”, Jane’s cho biết.
Bằng Hữu

Bình luận(0)