Chợ cá Tsukiji xuất hiện từ thế kỷ 16, chỉ cách phố chính Ginza sang trọng nổi tiếng nhất nhì thủ đô Tokyo chừng 15 phút đi bộ.
Ban đầu, Tsukiji chỉ là một khu tiếp nhận dịch vụ hải sản từ Osaka đem lên Edo (tên cũ của Tokyo). Mục đích chính là cung cấp thực phẩm hải sản cho “phủ Shogun: Tướng Quân” từ thế kỷ 17. Tuy nhiên, số hàng hải sản còn dư lại thì thường được các ngư dân đem bán cho cư dân quanh vùng. Sau đó, khu chợ này mở rộng quy mô theo dân số của Tokyo ngày một tăng dần và đông đúc hơn.
Hiện, Tsukiji là chợ cá lớn nhất thế giới, với diện tích trên 220.000 m2. Khu chợ này có 1.677 gian hàng, trong số đó có 929 gian hàng buôn bán cá, phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của đông đảo người dân Nhật Bản.
Chợ cá Tsukiji là khu chợ chuyên bán buôn, cung cấp phần lớn lượng hàng cho các nhà hàng tại Tokyo. Chợ bắt đầu mở cửa từ 11 giờ đêm hôm trước đến 1 giờ chiều ngày hôm sau. Mỗi ngày có khoảng 17.000 chiếc xe tải ra vào chợ để vận chuyển cá.
Mỗi đêm, chợ cá Tsukiji tập trung hơn 2.300 tấn hải sản từ 60 quốc gia trên thế giới. Mặc dù vậy, lượng hải sản nhập về chợ chỉ bằng 1/3 lượng tiêu thụ hải sản trong nước. Cũng chính vì thế, người ta gọi Tsukiji là “chợ cá trung tâm toàn cầu”.
Đến với chợ cá Tsukiji, khách hàng sẽ được chứng kiến không khí hối hả khẩn trương của những cuộc mua bán, vận chuyển hàng hóa tấp nập. Khung cảnh ở đây chẳng khác nào một hội chợ đường phố với dòng người nhộn nhịp vào tham quan, mua hàng.
Hải sản ở đây hiếm khi được giữ trong tủ lạnh, tủ kính mà được bày ra toàn bộ trước mắt du khách trên những khoanh đá lạnh. Khách hàng thoải mái xem, sờ, ngửi, thậm chí nếm trước khi mua.Đặc biệt, du khách có thể đến đây từ rất sớm để chứng kiến các phiên đấu giá căng thẳng như ở sàn chứng khoán. Số lượng du khách tới phiên đấu giá cá ngừ được giới hạn 120 người/ngày, số lượng tối đa mà cơ sở vật chất của chợ có thể đáp ứng. Các du khách muốn tham dự phiên đấu giá phải xin trung tâm Osakana Fukyu (Trung tâm thông tin cá) ở cổng Kachidoki, bắt đầu từ 5 giờ sáng theo nguyên tắc ai đến trước thì được vào (có thể bắt đầu sớm hơn vào những ngày bận rộn). Một nhóm 60 du khách sẽ được vào phiên đấu giá giữa lúc 5h25 tới 5h50 trong khi nhóm 60 người còn lại được tham dự lúc 5h50 tới 6h15.
Những du khách được tham dự có thể chứng kiến phiên đấu giá từ một khu vực thiết kế cho người xem mà không được phép xem từ bất kì chỗ nào khác hoặc chụp ảnh với đèn flash, làm gián đoạn việc kinh doanh trong phiên đấu giá. Ảnh: khu vực đứng xem phiên đấu giá cá ngừ dành cho du khách.
Chợ Tsukiji thực sự là một điểm du lịch hút khách vì những nét rất riêng của nó.
Chợ cá Tsukiji xuất hiện từ thế kỷ 16, chỉ cách phố chính Ginza sang trọng nổi tiếng nhất nhì thủ đô Tokyo chừng 15 phút đi bộ.
Ban đầu, Tsukiji chỉ là một khu tiếp nhận dịch vụ hải sản từ Osaka đem lên Edo (tên cũ của Tokyo). Mục đích chính là cung cấp thực phẩm hải sản cho “phủ Shogun: Tướng Quân” từ thế kỷ 17. Tuy nhiên, số hàng hải sản còn dư lại thì thường được các ngư dân đem bán cho cư dân quanh vùng. Sau đó, khu chợ này mở rộng quy mô theo dân số của Tokyo ngày một tăng dần và đông đúc hơn.
Hiện, Tsukiji là chợ cá lớn nhất thế giới, với diện tích trên 220.000 m2. Khu chợ này có 1.677 gian hàng, trong số đó có 929 gian hàng buôn bán cá, phục vụ nhu cầu tiêu thụ hải sản của đông đảo người dân Nhật Bản.
Chợ cá Tsukiji là khu chợ chuyên bán buôn, cung cấp phần lớn lượng hàng cho các nhà hàng tại Tokyo. Chợ bắt đầu mở cửa từ 11 giờ đêm hôm trước đến 1 giờ chiều ngày hôm sau. Mỗi ngày có khoảng 17.000 chiếc xe tải ra vào chợ để vận chuyển cá.
Mỗi đêm, chợ cá Tsukiji tập trung hơn 2.300 tấn hải sản từ 60 quốc gia trên thế giới. Mặc dù vậy, lượng hải sản nhập về chợ chỉ bằng 1/3 lượng tiêu thụ hải sản trong nước. Cũng chính vì thế, người ta gọi Tsukiji là “chợ cá trung tâm toàn cầu”.
Đến với chợ cá Tsukiji, khách hàng sẽ được chứng kiến không khí hối hả khẩn trương của những cuộc mua bán, vận chuyển hàng hóa tấp nập. Khung cảnh ở đây chẳng khác nào một hội chợ đường phố với dòng người nhộn nhịp vào tham quan, mua hàng.
Hải sản ở đây hiếm khi được giữ trong tủ lạnh, tủ kính mà được bày ra toàn bộ trước mắt du khách trên những khoanh đá lạnh. Khách hàng thoải mái xem, sờ, ngửi, thậm chí nếm trước khi mua.
Đặc biệt, du khách có thể đến đây từ rất sớm để chứng kiến các phiên đấu giá căng thẳng như ở sàn chứng khoán. Số lượng du khách tới phiên đấu giá cá ngừ được giới hạn 120 người/ngày, số lượng tối đa mà cơ sở vật chất của chợ có thể đáp ứng.
Các du khách muốn tham dự phiên đấu giá phải xin trung tâm Osakana Fukyu (Trung tâm thông tin cá) ở cổng Kachidoki, bắt đầu từ 5 giờ sáng theo nguyên tắc ai đến trước thì được vào (có thể bắt đầu sớm hơn vào những ngày bận rộn). Một nhóm 60 du khách sẽ được vào phiên đấu giá giữa lúc 5h25 tới 5h50 trong khi nhóm 60 người còn lại được tham dự lúc 5h50 tới 6h15.
Những du khách được tham dự có thể chứng kiến phiên đấu giá từ một khu vực thiết kế cho người xem mà không được phép xem từ bất kì chỗ nào khác hoặc chụp ảnh với đèn flash, làm gián đoạn việc kinh doanh trong phiên đấu giá. Ảnh: khu vực đứng xem phiên đấu giá cá ngừ dành cho du khách.
Chợ Tsukiji thực sự là một điểm du lịch hút khách vì những nét rất riêng của nó.